CEO VNGGames kể chuyện nhân viên "mỗi người một màu tóc, nhuộm theo tâm trạng", đang làm tốt bỗng nghỉ việc đi bán chocolate

Admin

"Chúng tôi có một nhân viên nữ trẻ trung, thông minh, tài năng. Bỗng một ngày cô ấy quyết định nghỉ việc, một cách nhẹ nhàng và vui vẻ, để đi làm chocolate", ông Kelly Wong – CEO VNGGames kể lại. "Đó là những khác biệt mà ta phải học cách làm quen, gắn kết".

CEO VNGGames kể chuyện nhân viên "mỗi người một màu tóc, nhuộm theo tâm trạng", đang làm tốt bỗng nghỉ việc đi bán chocolate- Ảnh 1.

Ông Kelly Wong - CEO VNGGames chia sẻ tại sự kiện “Lật Ngược và Xoay Chuyển Tình Thế Để Dẫn Đầu” ở TP.HCM hôm 10/10.

Câu chuyện trên được ông Kelly Wong - CEO VNGGames chia sẻ tại sự kiện “Lật Ngược và Xoay Chuyển Tình Thế Để Dẫn Đầu” do Newing tổ chức tại TP.HCM hôm 10/10. Trong thời đại đầy biến động, nơi mỗi doanh nghiệp đều đối mặt với những thách thức liên tục và ngày càng phức tạp, việc linh hoạt tái cấu trúc tổ chức và nâng cao năng lực lãnh đạo là điều tối quan trọng.

Trước khi trở thành lãnh đạo tại “kỳ lân công nghệ” VNG, ông Kelly từng làm việc tại ngân hàng HSBC, công ty chứng khoán HSC và Kido Group. Do đó, ông có những trải nghiệm rất đa dạng, sâu sắc về sự thay đổi, điển hình là sự kiện Kido Group bán mảng kinh doanh bánh kẹo cho Mondelez International.

“ Khi đến VNG, tôi chưa biết rõ phải thay đổi gì. Tôi dành ra nhiều thời gian, đặt rất nhiều câu hỏi.

Một trong những điểm chung ở mọi tổ chức là mình phải chia nhỏ sự khác biệt ra, hoặc phá vỡ sự khác biệt. Ai cũng nói rằng “tôi khác, tôi đặc biệt”, nhưng thực ra không hẳn. Tôi đã làm việc trong ngành bán lẻ, tài chính… Nhìn chung công việc của tất cả mọi người mỗi sáng thức dậy đều là đi làm, cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho ai đó.

Tôi từng mỗi tháng hẹn gặp một số nhân viên khoảng 1 tiếng để trò chuyện, hiểu nhau hơn. Mục đích là tìm được điểm tương đồng giữa tôi và mọi người, bởi giai đoạn tiếp theo sẽ phải làm việc cùng nhau, tạo thành một thể thống nhất cùng tiến về phía trước ”, ông Kelly chia sẻ.

CEO VNGGames kể chuyện nhân viên "mỗi người một màu tóc, nhuộm theo tâm trạng", đang làm tốt bỗng nghỉ việc đi bán chocolate- Ảnh 2.

Các diễn giả tại sự kiện “Lật Ngược và Xoay Chuyển Tình Thế Để Dẫn Đầu”.

Theo vị lãnh đạo, mặc dù là công ty công nghệ, VNG cũng gặp khó khăn trong việc thực hiện quá trình thay đổi công nghệ, thậm chí có lẽ khó khăn gấp đôi.

“ Lý do là trong lĩnh vực của chúng tôi, thị trường, khách hàng, người dùng, các đối thủ… đều đang thay đổi quá nhanh. Là một bên cung cấp dịch vụ và sản phẩm, chúng tôi phải thay đổi thực sự nhanh chóng, sản phẩm phải thích ứng, đồng thời phải xác định những thị trường mới, xu hướng mới. Với bối cảnh như vậy, VNG nỗ lực một cách có tính toán để chia nhỏ các khoản đầu tư thành những danh mục khác nhau. Và con người là ưu tiên hàng đầu ”, CEO VNGGames khẳng định.

Một trong những thách thức lớn đối với việc quản lý, lãnh đạo cũng như thay đổi tổ chức là sự khác biệt giữa các cá nhân. Ông Kelly cho biết ở VNG mọi người đều khác nhau trong việc họ muốn gì, lớn lên trong hoàn cảnh ra sao, cảm nhận thế nào về bản thân, đối xử với nhau như thế nào…

“ Gen Z đặc biệt nhấn mạnh sự khác nhau về bản sắc của mỗi cá nhân. Ví dụ ở văn phòng của chúng tôi, tóc mọi người đều khác màu. Họ nhuộm tùy theo tâm trạng, tùy tháng… Những chiếc áo thun mọi người mặc cũng khác nhau để thể hiện bản thân mình. Vậy nên, các lãnh đạo phải trả lời câu hỏi là mọi người khác nhau như thế nào và tại sao.

CEO VNGGames kể chuyện nhân viên "mỗi người một màu tóc, nhuộm theo tâm trạng", đang làm tốt bỗng nghỉ việc đi bán chocolate- Ảnh 3.

Chúng tôi có một nhân viên nữ trẻ trung, thông minh, tài năng. Bỗng một ngày cô ấy quyết định nghỉ việc, một cách nhẹ nhàng và vui vẻ, để đi làm chocolate. Đam mê của cô ấy là sử dụng nguồn ca cao từ các nhà nông có trách nhiệm, làm ra sản phẩm chất lượng.

Tôi nói rằng tôi từng làm ngành bánh kẹo 10 năm và biết chocolate rất khó làm. Nó dễ chảy, đóng gói khó. Nhưng cô ấy không quan tâm. Đó là những khác biệt mà ta phải học cách làm quen, gắn kết”, ông Kelly kể lại trải nghiệm.

Đúc kết lại vấn đề, ông Kelly chỉ ra rằng sứ mệnh của tổ chức sẽ rất khác so với sứ mệnh cá nhân. Trong khi VNG dồn lực để có thể đi ra toàn cầu, có những nhân viên lại hướng đến sứ mệnh khác. Đó là những khác biệt cần được tôn trọng.

“ Chúng tôi thấy rằng không sao cả. Tôi tin biết đâu một ngày nào đó bạn nhân viên nữ ấy quay lại làm việc. Nếu không, chúng tôi vẫn sẽ mua chocolate của bạn ”, CEO VNGGames nói.