Chuyển đổi xanh: Hướng đi tất yếu của nông nghiệp bền vững

Admin

(Chinhphu.vn) - Tại Diễn đàn Nông dân Quốc gia lần thứ IX, được tổ chức tại Hà Nội ngày 14/10, ông Vũ Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp số Việt Nam (VIDA), Trưởng Ban công tác kết nối Tiểu ban Nông nghiệp Eurocham, Chủ tịch Tập đoàn Hùng Nhơn đã có bài tham luận đúc rút từ thực tiễn của doanh nghiệp mình về hướng đi tất yếu của nông nghiệp bền vững là phải bắt đầu từ nền nông nghiệp xanh.

Chuyển đổi xanh: Hướng đi tất yếu của nông nghiệp bền vững- Ảnh 1.

Diễn đàn Nông dân Quốc gia lần thứ IX với chủ đề: “Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam - Bộ trưởng Bộ NN&PTNT lắng nghe nông dân nói” - Ảnh: VGP/Lê Nguyễn

Trong bài tham luận tại diễn đàn, ông Vũ Mạnh Hùng chia sẻ kinh nghiệm đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt là ứng dụng công nghệ cao vào mô hình chăn nuôi theo tiêu chuẩn quốc tế từ bài học của Hùng Nhơn trong thời gian qua.

Theo ông Vũ Mạnh Hùng, bên cạnh những đóng góp quan trọng cho nền kinh tế đất nước, về cơ bản vẫn là nền nông nghiệp đa số còn quản trị theo hình thái làm ăn nhỏ lẻ nên rủi ro cao và giá trị gia tăng của nông sản hàng hóa còn thấp hơn nữa. Các ngành công nghiệp chế biến và chế biến sâu nông sản đa phần là quy mô nhỏ, công nghệ lạc hậu. Tuy nhiên, ngành nông nghiệp chưa gắn bó với công nghiệp thành một hệ thống để bổ sung, hỗ trợ nhau cùng phát triển.

Bên cạnh đó, năm 2024 là năm chúng ta chứng kiến những thách thức, khó khăn vô cùng lớn của ngành nông nghiệp, từ các hiện tượng thời tiết bất thường, căng thẳng địa chính trị toàn cầu, cho tới suy thoái kinh tế… Tất cả đang tác động rất tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nông nghiệp.

Chuyển đổi xanh: Hướng đi tất yếu của nông nghiệp bền vững- Ảnh 2.

Ông Vũ Mạnh Hùng cho biết, Tập đoàn Hùng Nhơn tập trung chuyển đổi xanh theo mô hình "từ trang trại đến bàn ăn" nhằm làm thay đổi tất cả các mô hình sản xuất manh mún, đứt gãy trong chuỗi giá trị để hướng đến phát triển bền vững ngành nông nghiệp - Ảnh: VGP/Lê Nguyễn

Tuy nhiên, vượt lên những thách thức đó, các doanh nghiệp Việt, đứng đầu là các doanh nhân trong lĩnh vực nông nghiệp, đã thể hiện sự năng động, bản lĩnh, quyết đoán để chuyển đổi mô hình phù hợp với tình hình mới.

Từ góc độ Tập đoàn Hùng Nhơn của mình, ông Vũ Mạnh Hùng cho biết, Tập đoàn đã tiên phong trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, nhất là "bắt tay" với đối tác là các tập đoàn nông nghiệp top 10 của thế giới như De Heus (Hà Lan) và Belga (Bỉ). Từ sự hợp tác này, Hùng Nhơn nhanh chóng khẳng định vị thế một trong những tập đoàn nông nghiệp hàng đầu với hàng loạt chứng chỉ tiêu chuẩn quốc tế Global GAP gồm 349 tiêu chí.

Liên doanh DHN - mô hình tiêu biểu cho xu hướng phát triển nông nghiệp xanh

Chính nhờ quyết định táo bạo này, Hùng Nhơn trở thành doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên xuất khẩu gà sang thị trường Nhật Bản, một trong những thị trường khó tính nhất hiện nay. Đặc biệt, theo ông Hùng, mô hình liên doanh giữa Hùng Nhơn và De Heus không chỉ sản xuất gắn với tiêu thụ theo mô hình hợp tác xã nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao theo kinh nghiệm của Hà Lan mà ý nghĩa hơn là giúp cho ngành nông nghiệp Việt Nam đón nhận "luồng gió mới" trong việc áp dụng công nghệ vào sản xuất theo hướng bền vững.

Đơn cử là dự án trọng điểm là Tổ hợp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao DHN Tây Ninh. Với cam kết đầu tư giai đoạn 2023-2030, DHN đã thống nhất đầu tư 12 dự án nông nghiệp công nghệ cao tại Tây Ninh với tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng.

Chuyển đổi xanh: Hướng đi tất yếu của nông nghiệp bền vững- Ảnh 3.

Các đại biểu tại diễn đàn tham quan gian hàng trưng bày các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu - Ảnh: VGP/Lê Nguyễn

Giai đoạn 1 với dự án khu chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao 200 tỷ đồng hiện đã hoàn thành và đi vào hoạt động từ quý 2. Ở giai đoạn 2 (2025-2030), DHN dự kiến đầu tư cùng lúc 6 dự án chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao. Tổng mức đầu tư của các dự án này hơn 3.200 tỷ đồng. Đặc biệt, DHN đang khảo sát để tiếp tục thực hiện thêm 4 dự án giai đoạn 2030-2035 gồm: Nhà máy sản xuất thức ăn, trang trại chăn nuôi xuất khẩu sang thị trường Halal. Tổng doanh thu của các dự án này ước đạt doanh thu trên 4.000 tỷ đồng/năm.

Điểm nổi bật trong những dự án DHN là sử dụng công nghệ theo hướng bền vững. Các dự án của DHN đều ứng dụng công nghệ hiện đại, quy trình khép kín theo tiêu chuẩn quốc tế ISO và Global GAP. Đặc biệt, các dự án đều sử dụng hệ thống điện năng lượng mặt trời nối lưới, sử dụng 30% điện sạch, giảm phát thải một lượng lớn CO2 so với sử dụng nguồn điện truyền thống.

Không dừng lại ở những thành công này, theo ông Vũ Mạnh Hùng, Tập đoàn Hùng Nhơn còn tiến thêm bước dài trong xu hướng chuyển đổi xanh. Đó là mô hình "từ trang trại đến bàn ăn". Đây có thể xem là giải pháp làm thay đổi tất cả các mô hình sản xuất manh mún, đứt gãy trong chuỗi giá trị và rời rạc lâu nay trên thị trường sản phẩm nông nghiệp. Xu hướng này đặc biệt cần thiết trong lĩnh vực chăn nuôi, bởi mô hình này đòi hỏi sự đồng bộ từ khâu con giống, sản xuất thức ăn chăn nuôi, chăn nuôi, chế biến và cung ứng thực phẩm.

"Cho dù đang phải nỗ lực cố gắng vượt qua những khó khăn, thử thách, nhưng các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiêp nói riêng, mà đứng đầu là các doanh nhân, luôn nhận thức đầu tư vào nông nghiệp và nông thôn là cách để doanh nhân góp phần thực hiện khát vọng đưa nước ta trở thành quốc gia phát triển, phồn vinh. Đây cũng là sứ mệnh của doanh nhân Việt Nam trong giai đoạn hiện nay", ông Vũ Mạnh Hùng khẳng định.

Minh Thi