Cổ phiếu bất động sản tăng sốc, vọt lên mức cao nhất một năm nhờ sự hứng khởi từ các chính sách kích thích của Bắc Kinh

Admin

Cổ phiếu của hầu hết các doanh nghiệp bất động sản Trung Quốc niêm yết tại Hồng Kông đều đã tăng vọt lên mức cao nhất hơn một năm qua sau khi Bắc Kinh công bố các chính trách hỗ trợ.

Cổ phiếu bất động sản tăng sốc, vọt lên mức cao nhất một năm nhờ sự hứng khởi từ các chính sách kích thích của Bắc Kinh- Ảnh 1.

Ngành bất động sản cũng là ngành tăng mạnh nhất trên Hang Seng. Cổ phiếu Longfor Group Holdings tăng hơn 25%, Shimao Group tăng hơn 87% trong khi Kaisa Group tăng 40,48%. Hai cổ phiếu Shima và Kaisa đã phá đỉnh tồn tại suốt hơn 1 năm qua. Tương tự, Tương tự, China Overseas Land & Investment tăng 12,31% lên mức cao nhất kể từ tháng 9 năm ngoái. China Vanke tăng 39,6% lên mức cao nhất kể từ tháng 8 năm 2023. Hang Lung Properties và China Resources Land lần lượt tăng 10,01% và 10,82%.

Đà tăng của các cổ phiếu bất động sản đã giúp Hang Seng tăng hơn 6%. Riêng bộ chỉ số gồm cổ phiếu các doanh nghiệp bất động sản có trụ sở tại Trung Quốc đại lục tăng hơn 14%. Trong khi đó, Thị trường chứng khoán Trung Quốc hiện đang nghỉ lễ.

Tuần trước, các địa phương lớn của Trung Quốc đã đưa ra loạt biện pháp nới lỏng các biện pháp với lĩnh vực bất động sản để tăng cường niềm tin của người mua nhà. Trước đó, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cũng đưa ra một loạt các biện pháp kích kích kinh tế, bao gồm cả lĩnh vực bất động sản.

Chính quyền thành phố Quảng Châu, Trung Quốc nói rằng mọi hạn chế với người mua nhà đã bắt đầu được gỡ bỏ từ ngày 30/9. Thượng hải bắt đầu giảm thời hạn nộp thuế bắt buộc vào ngày 1/10. Thâm Quyến cũng đã nới lỏng hạn chế mua nhà, cho phép người mua được mua thêm một căn hộ tại các quận đã chọn.

“Các nhà đầu tư đang đặt cược rằng việc nới lỏng chính sách gần đây của Trung Quốc sẽ dẫn đến sự phục hồi của thị trường nhà ở, điều cho phép các doanh nghiệp bất động sản tăng cả về giá lẫn doanh số”, Gary Ng, chuyên gia kinh tế cấp cao tại Natixis, nói với CNBC. Tuy nhiên, vị chuyên gia này cho rằng thách thức tới từ lượng hàng tồn kho khổng lồ từ các thành phố nhỏ hơn mà các doanh nghiệp bất động sản chưa tìm được giải pháp.

“Nếu doanh số bán nhà không cải thiện trong vài tuần, tình hình có thể quay lại vạch xuất phát”, Gary Ng nói.

Bất động sản từng chiếm hơn 25% GDP của Trung Quốc. Tuy nhiên, lĩnh vực này phải đối mặt với sự suy giảm kéo dài kể từ năm 2020 sau khi Bắc Kinh tiến hành trấn áp tình trạng nợ quá mức của lĩnh vực này.

Tham khảo: CNBC