Đà Nẵng: Vượt thu ngân sách, tụt hạng chỉ số cải cách hành chính

Admin

Tổng thu ngân sách Nhà nước 9 tháng đầu năm đạt gần 19,5 nghìn tỷ đồng, bằng 100,7% dự toán, trong đó thu nội địa đạt hơn 17 nghìn tỷ đồng, bằng 108% dự toán Trung ương và gần 90% theo nghị quyết của Thành ủy về nhiệm vụ năm 2024.

Quy mô kinh tế đạt 111,5 nghìn tỷ đồng

Sáng ngày 9/10, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng chủ trì Hội nghị Thành ủy Đà Nẵng lần thứ 17. Năm 2024 được xác định có ý nghĩa quan trọng, nhằm tạo sự bứt phá để hoàn thành các mục tiêu theo Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố.

Theo đó, Thành ủy và Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đã chỉ đạo thực hiện đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, phát biểu tại Hội nghị.

Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, phát biểu tại Hội nghị.

Các hoạt động xúc tiến đầu tư, phát triển du lịch và chống thất thu ngân sách nhà nước đã được đẩy mạnh. Nhờ đó, tình hình kinh tế thành phố đã có nhiều điểm sáng. 

GRDP của Đà Nẵng trong quý 3 năm nay ước tăng 8,6%, xếp thứ 5/14 địa phương Vùng Bắc Trung bộ và duyên hải miền Trung, đồng thời xếp thứ 19/63 tỉnh, thành phố.

Trong 9 tháng đầu năm 2024, GRDP ước tăng 6,5%, đạt quy mô kinh tế 111,5 nghìn tỷ đồng, tăng 11,7 nghìn tỷ đồng so với cùng kỳ. 

Tổng thu ngân sách nhà nước trong 9 tháng đạt gần 19,5 nghìn tỷ đồng, bằng 100,7% dự toán cả năm 2024.

Thành phố đã khởi công và khánh thành nhiều dự án trọng điểm, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội và phục vụ dân sinh. Ngoài ra, các chương trình an sinh xã hội cũng được thực hiện với nhiều chính sách nổi bật.

Những thách thức cần vượt qua

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Quảng cũng chỉ ra, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn nhiều chỉ tiêu và nhiệm vụ theo Nghị quyết năm 2024 chưa đạt kết quả như kỳ vọng. Việc thực hiện nhiệm vụ của các cấp, các ngành còn chưa đầy đủ. 

Một số vấn đề như dự án xây dựng nhà máy xử lý rác thải và triển khai các khu công nghiệp mới vẫn còn chậm. Công tác thông tin chính thống và vận động nhân dân ủng hộ các chủ trương của thành phố gặp khó khăn.

Toàn cảnh Hội nghị lần thứ 17.

Toàn cảnh Hội nghị lần thứ 17.

Dù kinh tế thành phố có tăng trưởng tích cực trong quý II và III, nhưng quý I chỉ đạt hơn 2%, dẫn đến lũy kế 9 tháng chỉ tăng 6,5%. Các khoản thu ngân sách đạt kết quả khả quan nhưng vẫn còn một số khoản như thu tiền sử dụng đất đạt thấp, chỉ đạt 62,7%. 

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng khẳng định rằng công tác thu hút đầu tư và tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp vẫn còn nhiều khó khăn. 

Đà Nẵng đạt kim ngạch xuất khẩu phần mềm 121,5 triệu USDDu lịch Đà Nẵng tăng trưởng ấn tượng trong 9 tháng đầu năm

Một số chỉ số về môi trường kinh doanh như Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và Chỉ số Cải cách hành chính đã tụt hạng.

Ngoài ra, công tác đền bù, giải tỏa và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công vẫn chưa đảm bảo tiến độ, gây bức xúc trong nhân dân.