Doanh nghiệp Việt vẫn 'chạy cơm từng bữa'

Admin

Theo Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM (HUBA) Nguyễn Ngọc Hòa, các doanh nghiệp Việt đang gặp hai bất lợi là đơn hàng đang bị “ép giá” và các hàng rào kỹ thuật mới, các doanh nghiệp vẫn “chạy cơm từng bữa” với từng đơn hàng một.

Chiều 1/10, tại TPHCM diễn ra cuộc họp thường kỳ tình hình kinh tế - xã hội (KT-XH) tháng 9, sơ kết quý III và tình hình KT-XH 9 tháng.

Tại cuộc họp, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM Nguyễn Ngọc Hòa cho biết, hiện đơn hàng chủ yếu của khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), các doanh nghiệp Việt đang gặp hai bất lợi là đơn hàng đang bị “ép giá” và các hàng rào kỹ thuật mới (hàng rào xanh); doanh nghiệp Việt vẫn “chạy cơm từng bữa” với từng đơn hàng một.

Cũng theo ông Hòa, hiện đơn hàng nông sản đang tốt, lại được giá. “Chưa bao giờ giá xuất khẩu cà phê cao như vậy và chưa bao giờ sản lượng cà phê Robusta cao hơn cả cà phê Arabica. Tuy nhiên, có một rủi ro duy nhất là đối tác đòi hỏi phải truy xuất nguồn gốc thì mình làm còn rời rạc, chưa thành hệ thống chuẩn mực”, ông Hòa nói.

Doanh nghiệp Việt vẫn 'chạy cơm từng bữa'- Ảnh 1.

Chủ tịch HUBA Nguyễn Ngọc Hòa trao đổi tại phiên họp. Ảnh: TTBC.

Chủ tịch HUBA cho hay, hiện các doanh nghiệp đang rất hăng hái tiếp nhận chương trình hỗ trợ lãi suất của thành phố. Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Công Thương đã trình xin ý kiến UBND TPHCM thành lập hai tổ công tác để các doanh nghiệp có điều kiện tham gia chương trình.

Hiện Tổng Công ty Đầu tư tài chính Nhà nước TPHCM (HFIC) cũng đã thẩm định hơn 10 dự án với tổng lượng vốn vay gần 300 tỷ đồng, đồng thời thành phố cũng dành 1.500 tỷ đồng để bù cho phần lãi suất và mong sớm thành lập hai tổ công tác để đẩy nhanh chương trình này, tận dụng cơ hội từ nay đến cuối năm.

Theo ông Hòa, chương trình kích cầu , chương trình hỗ trợ lãi suất phần nào đã giải quyết được vấn đề về vốn, tình hình lãi suất cũng khá tốt, các ngân hàng cũng đang nới lỏng các quy định… đã góp phần khơi thông nguồn lực về vốn. Tuy nhiên, ông vẫn cho rằng vẫn còn nhiều trở ngại, đồng thời kiến nghị thành phố giải quyết nhanh các thủ tục.

Chủ tịch HUBA Nguyễn Ngọc Hòa cho hay, cộng đồng doanh nghiệp đang rất kỳ vọng vào Trung tâm Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 vừa mới ra đời, xem đây là một cái HUB, nơi hội tụ giữa cung và cầu. Tại đây, các đơn vị cung cấp và chào mời các giải pháp để chuyển đổi, ứng dụng công nghệ có thể “đo ni đóng giày” vừa với sức chịu đựng của doanh nghiệp nhỏ và vừa hiện nay. Mặt khác, doanh nghiệp cũng sẽ đến đây để nêu yêu cầu và đặt hàng nhu cầu chuyển đổi của mình để cùng kết nối cung cầu.

Sau diễn đàn, HUBA cũng sẽ kết nối với Trung tâm Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 để trao đổi và có những định hướng, cụ thể hóa cho từng ngành, từng lĩnh vực và có những giải pháp phù hợp.