‘Fed có thể không cắt giảm lãi suất tháng 11 và thị trường đối diện biến động nếu thước đo lạm phát này tăng đột biến’

Admin

Các nhà phân tích của ngân hàng Bank of America (BofA) cho biết báo cáo việc làm tháng 9 là tin tốt, nhưng đó cũng là lý do để các nhà đầu tư phải chuẩn bị nhiều hơn cho dữ liệu lạm phát sắp được công bố.

‘Fed có thể không cắt giảm lãi suất tháng 11 và thị trường đối diện biến động nếu thước đo lạm phát này tăng đột biến’- Ảnh 1.

Các nhà phân tích cho biết báo cáo việc làm tăng vượt dự đoán của tuần trước gây thêm áp lực lên chỉ số giá tiêu dùng (CPI) công bố trong tuần này. Tầm quan trọng của CPI đã tăng lên.

CPI nếu tăng bất ngờ có khả năng dẫn đến một làn sóng biến động thị trường. Điều đó cũng khiến chu kỳ nới lỏng lãi suất trở nên thiếu chắc chắn.

Nhưng nếu nhìn vào mặt tích cực, các nhà phân tích cho biết cổ phiếu có thể chịu được thông tin giá cả tăng nếu nó gắn liền với dữ liệu kinh tế vĩ mô mạnh.

“Đó sẽ là tin tốt cho cổ phiếu miễn là lạm phát không bùng phát trở lại”, các nhà phân tích lưu ý. Đồng thời, họ cho biết thêm rằng cổ phiếu và lãi suất tăng cao hơn khi lạm phát giảm và ngược lại.

Các nhà kinh tế ước tính báo cáo CPI sẽ cho thấy lạm phát trong tháng 9 tiếp tục hạ nhiệt, ở mức 2,3% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn so với mức 2,5% của tháng 8.

Khi lạm phát tiến gần đến mục tiêu 2%, ngân hàng trung ương ngày càng tập trung hơn về thị trường lao động. Sự thay đổi đó là lý do khiến ngân hàng trung ương quyết định cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản vào tháng trước, lần cắt giảm đầu tiên sau 4 năm.

Tuy nhiên, với báo cáo việc làm mạnh mẽ vào tháng 9, một số nhà kinh tế cho rằng lạm phát vẫn còn là mối lo ngại. Nếu dữ liệu CPI tuần này tăng bất ngờ, Fed có thể buộc phải chú ý trở lại vào áp lực giá cả trong nền kinh tế.

Chuyên gia kinh tế Brian Rose của UBS cho biết: “CPI tháng 9 sẽ là dữ liệu quan trọng. Nếu giá cả tăng nhanh hơn dự kiến trong khi dữ liệu lao động mạnh hơn, Fed có nhiều khả năng sẽ không cắt giảm vào tháng 11”.

Theo công cụ FedWatch của CME, khả năng Fed cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản vào tháng tới đã giảm từ 33% xuống 0 sau khi báo cáo việc làm được công bố ngày 4/10. Do đó, chỉ số CPI tháng 9 sẽ là một chỉ báo quan trọng để các nhà đầu tư dự đoán động thái tiếp theo của Fed.

Theo MI