Giá rau xanh ở Hà Nội vẫn hỗn loạn sau gần một tháng bão Yagi càn quét

Admin

Giá rau xanh ở Hà Nội vẫn chưa chịu hạ nhiệt khiến bà nội trợ nào cũng phát hoảng mỗi khi ra chợ mua sắm.

Chị Nguyễn Lành (quận Hoàng Mai) nói: “ Gần khu tôi sống, các chợ Nam Dư, chợ Thanh Trì giá rau xanh đều vẫn rất cao và chưa trở về mức trước bão. Bây giờ không thể tìm ra rau muống có giá 10.000 - 12.000 đồng/bó như trước nữa. Rẻ thì cũng phải 20.000 đồng, còn phần lớn là 25.000, thậm chí 30.000 đồng/bó ”.

Chị Lành kể, mới đây chị mua 3 quả mướp, vài ba quả cà chua bé xíu cùng một ít hành lá và 3 lạng đỗ que. Khi người bán tính tiền, chị hốt hoảng vì được báo giá gần 70.000 đồng. Nhìn túi rau củ bé xíu, chị không tin nổi nên hỏi lại và được người bán lý giải "riêng cà chua đã 45.000 đồng/kg rồi, loại rau củ nào bây giờ cũng đắt lên".

" Bây giờ đi chợ sợ nhất là mua rau, còn đắt hơn cả thịt heo. Người bán nào cũng lý giải là do tác động của bão lũ. Nhưng tôi thấy thiên tai đã qua cũng khá lâu rồi, nhiều nơi trồng rau đã khôi phục lại. Hơn nữa, rau xanh từ miền Nam, Đà Lạt vẫn được vận chuyển về. Vậy tại sao giá lại vẫn tăng đột biến như vậy? Từ trước đến nay, cứ sau mỗi đợt giá tăng xong dường như không chịu hạ, lại lập mặt bằng mới. Vậy đây có phải là chiêu "tát nước theo mưa" của các tiểu thương không? ", chị Lành thắc mắc.

Giá rau xanh ở Hà Nội vẫn hỗn loạn sau gần một tháng bão Yagi càn quét- Ảnh 1.

Giá rau xanh không chịu giảm sau bão khiến người mua lo lắng.

Chị Hà Thị Mai (quận Hà Đông) thì hốt hoảng mỗi khi mua các loại rau gia vị. “ Rau thìa là tôi vừa mua với giá 75.000 đồng/kg, đắt đến ngộp thở. Một mớ rau mùi bằng nắm tay cũng phải 20.000 - 25.000 đồng, đổi được 2 mớ rau mùng tơi. Một mớ rau ngải cứu vừa già vừa úa chân vẫn được bán với giá 25.000 đồng ", chị nói.

Tại nhiều chợ dân sinh, hành lá đang được bán với giá khoảng 80.000 đồng/kg. Tuy mức này đã thấp hơn chút ít so với cách đây 2 tuần nhưng vẫn chưa giảm xuống mức bình thường. “ Các loại rau thơm hiện chưa kịp lớn vì mới được gieo trồng lại sau bão nên nguồn cung vẫn rất ít. Chúng tôi khi nhập hàng vẫn phải chịu giá cao nên đành phải bán giá cao thôi chứ cũng không còn sự lựa chọn nào khác ”, bà Dung, một tiểu thương ở chợ Vẽ (phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm) lý giải.

Ngoài các rau gia vị thì cải mơ hiện là loại rau tăng giá mạnh nhất sau bão, từ khoảng 25.000 - 30.000 đồng/kg nay lên thành 50.000 đồng/kg do nguồn hàng vẫn chưa nhiều. Một bó nhỏ rau cải mơ có giá khoảng 15.000 - 20.000 đồng. Nhiều tiểu thương còn khuyên người tiêu dùng nên chọn ăn rau bắp cải, rau cải thảo thay vì rau cải mơ vì có giá dễ chịu hơn và sát với giá thường nhật nhất, khoảng 20.000 đồng/kg.

Giá rau xanh ở Hà Nội vẫn hỗn loạn sau gần một tháng bão Yagi càn quét- Ảnh 2.

Rau cải mơ có hiện tượng khan hàng, đắt đỏ.

" Giá rau cao ngất như thế này khiến chúng tôi lo lắng vì không bữa cơm nào có thể thiếu rau xanh. Mỗi bữa lại đắt đỏ thêm một chút thì cả tháng nay chi phí để mua rau đã đội lên khá nhiều so với bình thường. Nhiều lúc tôi phải chuyển hướng mua ở siêu thị nhưng cũng không thể thường xuyên vì đi siêu thị phải đúng giờ, chỉ cần về muộn chút thôi là gian hàng đã cạn, không có nhiều lựa chọn để mua.

Trong khi đó, giá ở chợ thì mỗi hôm mỗi khác và luôn cao ngất. Không biết đến bao giờ giá rau xanh mới bình ổn trở lại để người dân "dễ thở" đôi chút mỗi khi đi chợ ", chị Thu Lan (quận Hai Bà Trưng) than.