Giải quyết ô nhiễm môi trường tại dự án nuôi heo Công ty Làng Việt Nam

Admin

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu, Công ty TNHH Làng Việt Nam có giải pháp không để phát tán mùi hôi trong quá trình xây dựng công nghệ xử lý môi trường.

Ngày 6/6, tin từ UBND tỉnh Bình Thuận cho biết, UBND tỉnh đã có cuộc họp giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường dự án chăn nuôi heo của Công ty TNHH Làng Việt Nam.

Hiện nay, Công ty TNHH Làng Việt Nam vẫn đang duy trì thực hiện các giải pháp xử lý chất thải, mùi hôi trong quá trình hoạt động như vận hành liên tục hệ thống xử lý nước thải, nước thải sau xử lý đạt Quy chuẩn được lưu chứa và tái sử dụng, không xả thải ra môi trường.

Về mùi hôi phát sinh từ các trang trại, Công ty vẫn đang tiếp tục phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam áp dụng các biện pháp xử lý mùi bằng vi sinh như phun vi sinh khử mùi bề mặt chuồng nuôi, cung cấp vi sinh xuống tất cả các hầm chứa phân, cung cấp vi sinh vào đường uống và thức ăn cho heo, lắp đặt các tấm màn lưới sau quạt hút của mỗi dãy chuồng trại kết hợp hệ thống phun vi sinh (tần suất phun là 03 lần/ngày, sáng sớm, trưa và chiều tối); phun chế phẩm sinh học tại khu vực lắng và ép phân, khu vực xử lý nước thải; trồng thêm nhiều cây xanh xung quanh khu vực trang trại để hạn chế phát tán mùi. 

Môi trường - Giải quyết ô nhiễm môi trường tại dự án nuôi heo Công ty Làng Việt Nam

Quang cảnh cuộc họp. (Ảnh: N.P).

Tuy nhiên, theo báo cáo của UBND huyện Hàm Thuận Bắc, người dân tại thôn 1, xã Hồng Sơn có phản ánh việc phát sinh mùi hôi khó chịu từ trang trại chăn nuôi heo công nghệ cao Làng Việt Nam từ đầu tháng 5/2023 đến nay.

Nhất là lúc trời âm u, không có gió, với tần suất 1 lần/ngày, vào buổi chiều tối khoảng từ 18h đến 20h, mùi hôi phát sinh kéo dài khoảng 60 phút, diễn ra liên tục từ 3 đến 5 ngày.

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Hồng Hải cho rằng, trong thời gian qua Công ty TNHH Làng Việt Nam có nỗ lực trong việc khắc phục mùi hôi từ các trang trại chăn nuôi heo, nhưng chưa thực hiện đầy đủ cam kết về bảo vệ môi trường trong quá trình hoạt động, gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân khu vực gần dự án.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu Công ty TNHH Làng Việt Nam xử lý dứt điểm mùi hôi từ các trang trại chăn nuôi heo trước ngày 31/1/2025. Việc này phải có cam kết gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường theo dõi, giám sát.

Trường hợp đến ngày 31/1/2025, Công ty TNHH Làng Việt Nam không xử lý dứt điểm mùi hôi từ các trang trại chăn nuôi heo, UBND tỉnh Bình Thuận sẽ có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật.

Môi trường - Giải quyết ô nhiễm môi trường tại dự án nuôi heo Công ty Làng Việt Nam (Hình 2).

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Hồng Hải phát biểu chỉ đạo. (Ảnh: N.P).

Về nhiệm vụ từ nay đến ngày 31/1/2025, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu Công ty TNHH Làng Việt Nam rà soát lại quy trình xử lý chất thải, nước thải của các trang trại chăn nuôi heo và có giải pháp xử lý phù hợp, không để phát tán mùi hôi.

Sở Tài nguyên và Môi trường thường xuyên theo dõi, giám sát chặt chẽ việc thực hiện công tác bảo vệ môi trường của Công ty TNHH Làng Việt Nam.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cũng yêu cầu Công ty TNHH Làng Việt Nam phải có giải pháp không để phát tán mùi hôi trong quá trình xây dựng công nghệ xử lý môi trường mới tại các trang trại chăn nuôi heo.

Sở Tài nguyên và Môi trường giám sát chặt chẽ trong quá trình Công ty TNHH Làng Việt Nam xây dựng công nghệ xử lý môi trường mới. Trường hợp vẫn phát tán mùi hôi, đề nghị công ty giảm đàn hoặc ngừng hoạt động, chờ xây dựng xong công nghệ xử lý môi trường mới.