Google, NVIDIA, Meta… là đối tác tin cậy để phát triển trí tuệ nhân tạo và bán dẫn

Admin

Việt Nam đã hình thành và phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo hoàn chỉnh, đặc biệt trong các lĩnh vực công nghệ trọng tâm là trí tuệ nhân tạo và bán dẫn.

Ngày 1-10, tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) ở huyện Thạch Thất, TP Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã khai mạc ngày hội Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 (Innovate Viet Nam 2024) và kỷ niệm 5 năm thành lập NIC. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự và sẽ có bài phát biểu chỉ đạo tại sự kiện này.

Google, NVIDIA, Meta… là đối tác tin cậy để phát triển trí tuệ nhân tạo và bán dẫn- Ảnh 1.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và lãnh đạo các bộ ngành tham quan các gian hàng tại Ngày hội Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết cách đây vừa tròn 5 năm, ngày 2-10-2019, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia đã được Thủ tướng Chính phủ thành lập với sứ mệnh là hạt nhân thúc đẩy phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam, nhanh chóng nắm bắt thời cơ "ngàn năm có một" của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư để Việt Nam bứt phá, vươn lên.

Nhìn lại chặng đường 5 năm qua, Bộ trưởng cho biết NIC đã góp phần đề xuất bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật về đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp

NIC cũng phát huy vai trò hạt nhân, tiên phong, dẫn dắt hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam. Trong đó, đã hình thành và phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo hoàn chỉnh, đặc biệt trong các lĩnh vực công nghệ trọng tâm là trí tuệ nhân tạo và bán dẫn, đưa NIC nói riêng và Việt Nam nói chung trở thành các đối tác tin cậy của các tập đoàn công nghệ và trung tâm đổi mới sáng tạo hàng đầu thế giới như SK Hàn Quốc, Google, NVIDIA, Meta, Samsung…

Bên cạnh đó, với hai cơ sở hoạt động của Trung tâm tại Hà Nội và Khu công nghệ cao Hòa Lạc với tổng diện tích trên 30 ngàn m2, NIC dần trở thành các cơ sở thúc đẩy đổi mới sáng tạo lớn nhất Việt Nam và khu vực.

Google, NVIDIA, Meta… là đối tác tin cậy để phát triển trí tuệ nhân tạo và bán dẫn- Ảnh 2.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng phát biểu khai mạc

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, trong 5 năm qua, đã thành lập 10 mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam trên 20 quốc gia/vùng lãnh thổ với hơn 2.000 thành viên là các chuyên gia, trí thức.

NIC cũng đã hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp Việt Nam tiếp cận toàn diện với trình độ chuyên môn và chất lượng cao các nguồn lực về tài chính, đầu tư, truyền thông, công nghệ, chuyển đổi số.

Đặc biệt, với nhiều giải pháp khác nhau, NIC đã hỗ trợ ươm tạo hơn 1.000 startups, kết nối hơn 1.500 doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, tổ chức và đồng tổ chức hơn 100 cuộc thi, giải thưởng dành cho doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp…

Theo Bộ trưởng Bộ KH-ĐT, NIC đã chủ động triển khai chương trình phát triển nguồn nhân lực bán dẫn, xây dựng mối quan hệ hợp tác cùng có lợi với nhiều đối tác bán dẫn hàng đầu thế giới (Qorvo, ARM, Marvell, Cadence, Synosyps, NVIDIA, Siemens... ) và là đầu mối chủ trì Chương trình phát triển nguồn nhân lực ngành bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2050.

"Những kết quả nêu trên đã góp phần đưa Việt Nam liên tục thăng hạng chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu trong nhiều năm qua, theo đó năm 2024, Việt Nam ở vị trí thứ 44/133 quốc gia, vùng lãnh thổ"- Bộ trưởng khẳng định.

Sau 5 năm hình thành và phát triển, ông Vũ Quốc Huy, Giám đốc NIC khẳng định đổi mới sáng tạo chính là động lực để cách mạng hóa mô hình tăng trưởng kinh tế của Việt Nam. "Đây là dịp để chúng tôi nhìn lại những thành tựu đã đạt được, đồng thời cũng bước đệm để tạo ra những đột phá trong tương lai, định hình nên bức tranh công nghệ của Việt Nam"- ông Huy nói.

Là đối tác lớn trong các hoạt động về đổi mới sáng tạo, ông Nick Clegg, Chủ tịch phụ trách Đối ngoại Toàn cầu, Tập đoàn Meta, chia sẻ Meta vinh dự được hợp tác với Bộ KH-ĐT để thúc đẩy tương lai phát triển AI của Việt Nam và xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo.

"Khi tiềm năng phát triển AI của Việt Nam ngày càng mạnh mẽ, Meta cam kết hỗ trợ tầm nhìn dài hạn của Việt Nam trong việc đưa AI trở thành trụ cột chính của nền kinh tế số. Thông qua hợp tác với Chính phủ Việt Nam, chúng tôi mong đợi những cơ hội mới sẽ tiếp tục mở ra từ Việt Nam trong tương lai"- ông Nick Clegg nhấn mạnh.