Không riêng vàng, một thứ cả thế giới ‘khát’ đang âm thầm tăng 41% trong năm, giá sắp chạm mức cao chưa từng có vì khan hiếm

Admin

Trong khi giá vàng liên tục lập kỷ lục mới, kim loại quý này cũng đang tăng giá. Một nhà phân tích dự đoán mức giá sẽ lên tới 40 USD/ounce vào cuối năm 2024 vì nguồn cung không đáp ứng đủ nhu cầu.

Không riêng vàng, một thứ cả thế giới ‘khát’ đang âm thầm tăng 41% trong năm, giá sắp chạm mức cao chưa từng có vì khan hiếm- Ảnh 1.

Nhà sáng lập Peter Spina của trang web cung cấp giá vàng GoldSeek.com cho biết bạc về cơ bản hiện cũng có đầy đủ các yếu tố cho một đợt tăng giá.

Ông nói với MarketWatch: “Khi giá vàng tăng cao lên mức kỷ lục mới, áp lực mua bạc sẽ tăng lên. Năm nay cũng là năm thứ tư thiếu hụt nguồn cung”. Viện Bạc dự báo tổng nguồn cung bạc toàn cầu năm 2024 đạt gần 1,004 tỷ ounce, thấp hơn so với tổng nhu cầu là 1,219 tỷ ounce.

Đầu tuần này, giá bạc tương lai tháng 12 tăng 66,1 cent, tương đương 2% lên mức 33,895 USD/ounce trên Comex. Theo dữ liệu thị trường Dow Jones, giá bạc đang hướng đến mức cao nhất kể từ ngày 29/11/2012. Giá bạc đã tăng khoảng 41% từ đầu năm đến nay.

Ông Spina cho biết kim loại quan trọng với ngành công nghiệp này sẽ được nhiều nhà đầu tư chú ý hơn. Vì thế, giá bạc có thể vượt 40 USD/ounce trong tương lai gần, có thể là trước khi kết thúc năm 2024.

Điều đó sẽ đưa giá bạc tương lai tiến gần hơn đến mức cao nhất mọi thời đại từng được thiết lập vào ngày 17/1/1980 với mức giá 48,70 USD/ounce. Thậm chí giá bạc nhảy vọt lên mức kỷ lục 50,36 USD/ounce vào ngày tiếp theo.

Giá vàng đang liên tục lập đỉnh mới và điều đó khiến bạc “trông có vẻ rẻ”. Vàng tháng 12 đạt mức 2.736,40 USD/ounce trong ngày 21/10.

Chuyên gia Spina cho biết bạc đã làm nản lòng nhiều nhà đầu tư trong thời gian dài. Cổ phiếu vàng và bạc cũng tương tự. Nhưng ông cho rằng giai đoạn gây thất vọng đó đã qua đi.

Dù dự báo giá bạc tăng cao, chuyên gia cho biết sẽ có một số đợt giảm giá và biến động sẽ rất lớn.

Theo MarketWatch