Liên tiếp 4 tháng đầu năm chưa có dự án FDI mới, một tỉnh miền Trung chủ động “gõ cửa” nhà đầu tư

Admin

Theo UBND tỉnh Bình Định, trong 4 tháng đầu năm chưa phát sinh dự án FDI mới trên địa bàn tỉnh.

Số liệu từ Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, tính đến ngày 21/5/2024, Bình Định có 86 dự án FDI với tổng vốn đăng ký trên 1,08 tỷ USD. Trong đó, trong đó có 38 dự án trong Khu kinh tế và Khu công nghiệp với tổng vốn đăng ký 843,3 triệu USD và 48 dự án ngoài Khu kinh tế và Khu công nghiệp với tổng vốn đăng ký 245,5 triệu USD.

Hiện nay, Bình Định đang thu hút sự đầu tư của doanh nghiệp từ 21 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó Hoa Kỳ, Singapore và Trung Quốc là các quốc gia có tổng số vốn đầu tư lớn nhất với lần lượt là 288,93 triệu USD; 163,21 triệu USD và 190,31 triệu USD. 

Theo UBND tỉnh Bình Định, trong 4 tháng đầu năm chưa phát sinh dự án FDI mới trên địa bàn tỉnh.

Ông Lê Hoàng Nghi, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định cho biết, nguyên nhân chủ yếu là do tình hình kinh tế thế giới khó khăn và tình hình chính trị bất ổn, ảnh hưởng đến hoạt động đầu tư của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, tiến độ giải ngân vốn FDI của tỉnh cũng chậm do ảnh hưởng của kinh tế toàn cầu.

1(93).jpg

Trong 4 tháng đầu năm chưa phát sinh dự án FDI mới trên địa bàn tỉnh.

Theo đánh giá của Sở Kế hoạch và Đầu tư, tình hình thu hút đầu tư trong 6 tháng đầu năm 2024 có xu hướng giảm so với cùng kỳ năm ngoái, đặc biệt là thu hút đầu tư nước ngoài. Hoạt động thu hút đầu tư đạt thấp mới chỉ có 18 dự án (trong nước) so với kế hoạch đề ra là 100 dự án (trong nước và FDI). Đáng lưu ý là các khu công nghiệp, cụm công nghiệp và địa phương chưa vào cuộc quyết liệt để thu hút đầu tư.

Đối với các dự án FDI đã thu hút được, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định cho biết, việc giám sát tình hình triển khai thực hiện các dự án FDI theo đăng ký đã được thực hiện thường xuyên tại tỉnh; phần lớn các dự án có quy mô lớn nằm trong các khu công nghiệp và khu kinh tế do Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và quản lý.

 Tuy nhiên, một số dự án này triển khai còn rất chậm, đặc biệt do ảnh hưởng của kinh tế toàn cầu nên tiến độ giải ngân vốn FDI của tỉnh nhìn chung chậm cải thiện.

Tuy nhiên, Sở vẫn đánh giá những thuận lợi trong công tác thu hút FDI của Bình Định bởi tỉnh đã có quan hệ thương mại với hơn 156 quốc gia và vùng lãnh thổ. Nhiều nội dung, sự kiện quan trọng được tổ chức tại tỉnh trong thời gian qua đã bắt đầu phát huy hiệu quả và mang lại những kết quả tích cực, điều này góp phần đưa hình ảnh và văn hóa Bình Định phổ biến đến nhiều quốc gia.

Qua đó, số lượng các đoàn khách ngoại giao, khách quốc tế và nhà đầu tư nước ngoài đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại tỉnh ngày càng đông; Khu Kinh tế Nhơn Hội, Khu công nghiệp Becamex VSIP Bình Định và các khu công nghiệp khác trên địa bàn tỉnh được đông đảo các nhà đầu tư trong và ngoài nước biết đến.

1717224901869.jpg

Đoàn công tác nước ngoài trong chuyến tham quan, tìm hiểu Cảng Quy Nhơn vào tháng 5/2024.

Để cải thiện môi trường đầu tư, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định đã đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian thẩm định và phê duyệt dự án đầu tư, đấu thầu, cấp phép đầu tư. Điều này sẽ tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh. Các ưu tiên sẽ tập trung vào các khâu như đăng ký kinh doanh, cấp phép đầu tư, cấp phép xây dựng và giải quyết thủ tục giao đất.

Đối với các dự án FDI đã thu hút được, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định cho biết, việc giám sát tình hình triển khai thực hiện các dự án FDI theo đăng ký đã được thực hiện thường xuyên tại tỉnh; phần lớn các dự án có quy mô lớn nằm trong các khu công nghiệp và khu kinh tế do Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và quản lý.

Thời gian gần đây, Bình Định liên tục tổ chức nhiều đoàn công tác bay đến nhiều quốc gia trên thế giới để mời gọi các nhà đầu tư giàu tiềm lực. 

Trước đó, vào năm 2023 đoàn công tác của Bình Định đã đi xúc tiến đầu tư tại nhiều quốc gia trên thế giới, như: Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, Thái Lan, Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Canada… Qua đó đã có nhiều nhà đầu tư đến khảo sát và làm các bước thủ tục để đầu tư vào Bình Định.

1717224901852.jpg

Trong chuyến xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản, đoàn công tác tỉnh Bình Định gặp gỡ chính quyền TP. Izumisano, Osaka vào ngày 8/4/2024. Ảnh IPC Bình Định.

Trong thời gian còn lại của năm 2024, tỉnh Bình Định sẽ tiếp tục chủ động triển khai Kế hoạch Công tác thông tin đối ngoại năm 2024. Qua đó, tăng cường tuyên truyền chính sách thu hút đầu tư, quảng bá hình ảnh đất nước, lịch sử, văn hóa và con người Việt Nam và tỉnh Bình Định đến các nước trên thế giới và người Việt Nam ở nước ngoài.

Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai thực hiện chương trình hợp tác có hiệu quả với các TP. Izumisano (Nhật Bản), TP. Yongsan (Hàn Quốc), Hội hữu nghị Nhật - Việt tại Sakai, Hiệp hội Công nghệ Công nghiệp Hàn Quốc (KOITA). 

Ngoài ra, tham mưu UBND tỉnh kế hoạch và các nội dung phục vụ cho chuyến xúc tiến đầu tư tại Đức - Pháp - Hà Lan và Singapore - Australia trong thời gian tới.