Mark Zuckerberg đón nhận hung tin, Meta nguy cơ mất 10% doanh thu toàn cầu

Admin

Tin xấu vừa ập đến tập đoàn Meta của Mark Zuckerberg trong tuần này.

Tập đoàn Meta của tỷ phú Mark Zuckerberg vừa đón nhận một số tin xấu ở Liên minh Châu Âu.

Vào thứ 2 tuần này, Ủy ban châu Âu đã công bố những điều tra sơ bộ cho thấy rằng mô hình quảng cáo "trả tiền hoặc đồng ý" của Meta vi phạm Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) tại đây.

Meta đã giới thiệu mô hình này ở EU vào năm 2023 sau khi các cơ quan quản lý châu Âu ra phán quyết vào năm 2022 rằng Meta phải cho phép người dùng lựa chọn không tham gia quảng cáo được cá nhân hóa dựa trên hoạt động của họ trên các nền tảng mạng xã hội.

Mô hình "trả tiền hoặc đồng ý" của Meta thường yêu cầu người dùng trả phí hàng tháng để tránh xem quảng cáo trên Facebook và Instagram hoặc chấp nhận xem quảng cáo được cá nhân hóa để tiếp tục sử dụng phiên bản miễn phí.

Vào hôm thứ 2, các nhà quản lý EU cho biết: "Theo quan điểm sơ bộ của Ủy ban, lựa chọn này buộc người dùng phải đồng ý với việc kết hợp dữ liệu cá nhân của họ và không cung cấp cho họ phiên bản mạng xã hội Meta ít cá nhân hóa hơn nhưng tương đương".

Meta bây giờ có cơ hội trả lời bằng văn bản cho những điều tra sơ bộ. Ủy ban sẽ kết thúc cuộc điều tra trong vòng 12 tháng kể từ khi bắt đầu vào ngày 25/3.

Nếu cuối cùng Meta bị cơ quan quản lý tuyên là không tuân thủ, họ có thể phải đối mặt với mức phạt lên tới 10% doanh thu toàn cầu.

Người phát ngôn của Meta cho biết: "Việc đăng ký không có quảng cáo tuân theo chỉ đạo của tòa án cao nhất ở Châu Âu và tuân thủ DMA. Chúng tôi mong muốn có thêm cuộc đối thoại mang tính xây dựng với Ủy ban Châu Âu để kết thúc cuộc điều tra này".

Năm ngoái, Meta cũng bị EU giám sát chặt chẽ khi bị phạt 1,3 tỷ USD vì chuyển dữ liệu của người dùng Facebook sang Mỹ.

Meta không phải là gã khổng lồ công nghệ đầu tiên bị cáo buộc vi phạm DMA.

Ủy ban Châu Âu gần đây đã thông báo cho Apple về những phát hiện ban đầu của họ rằng các quy tắc App Store của công ty vi phạm DMA vì "chúng ngăn cản các nhà phát triển ứng dụng tự do hướng người tiêu dùng đến các kênh thay thế để cung cấp nội dung và ưu đãi".

Theo: BI