Mỹ: Bão Milton gió mạnh 260 km/giờ, Florida sơ tán cả máy bay quân sự và tù nhân

Admin

Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ dự báo cơn bão Milton đổ bộ vào đất liền bang Florida vào tối 9-10 (giờ địa phương, tức sáng 10-10 giờ Việt Nam).

Trong khi đó, dự báo của đài NBC News cho rằng cơn bão sẽ đổ bộ trong khoảng từ 2 giờ đến 6 giờ sáng 10-10 (giờ địa phương).

Giám đốc Trung tâm Bão Quốc gia Michael Brennan hôm 8-10 cảnh báo nước biển dâng cao do bão diễn ra gần như toàn bộ bờ biển phía Tây của bang Florida và ở khu vực giữa bãi biển Bonita và Chassahowitzka, mực nước biển sẽ dâng cao hơn 1,5 m.

Mỹ: Bão Milton gió mạnh 260 km/giờ, Florida sơ tán cả máy bay quân sự và tù nhân- Ảnh 1.

Dự kiến đường đi của bão Milton. Ảnh: Sky News

Theo NBC News, ông nhấn mạnh trong khu vực bao gồm hạt Pinellas, Sarasota và Vịnh Tampa, sẽ có nơi chứng kiến mực nước dâng cao từ 3-4,5 m so với mặt đất. Bão Milton sẽ di chuyển qua bang Florida từ Tây sang Đông. Tại Orlando và khu vực lân cận, các nhà dự báo thời tiết cảnh báo lượng mưa lên tới 381 mm, gây ra "mối đe dọa mưa lũ cực độ".

Cơn bão hiện có sức gió duy trì tối đa là 260 km/giờ. Tính đến 23 giờ (giờ địa phương) ngày 8-10, bão Milton cách TP Tampa, bang Florida 650 km về phía Tây Nam. Bão đang di chuyển về phía Florida với vận tốc 19 km/giờ. Tình trạng khẩn cấp được ban bố ở hàng chục hạt của bang Florida và các cuộc sơ tán đang diễn ra khiến các tuyến đường lớn tắc nghẽn.

Mỹ: Bão Milton gió mạnh 260 km/giờ, Florida sơ tán cả máy bay quân sự và tù nhân- Ảnh 2.

Các trực thăng MH-60R Seahawks của Hải quân Mỹ sơ tán đến Căn cứ không quân Maxwell, Alabama hôm 8-10. Ảnh: Không quân Mỹ

Trong khi đó, 26 chiếc trực thăng MH-60R Seahawks của Hải quân Mỹ và khoảng 200 nhân viên từ Căn cứ Hải quân Mayport cùng với Căn cứ Không quân Hải quân Jacksonville, Florida đã di dời đến Căn cứ Không quân Maxwell để chuẩn bị ứng phó với cơn bão Milton. Máy bay và nhân viên quân sự sẽ ở lại Căn cứ Không quân Maxwell cho đến khi tình hình ở Florida an toàn.

Mỹ: Bão Milton gió mạnh 260 km/giờ, Florida sơ tán cả máy bay quân sự và tù nhân- Ảnh 3.

Các trực thăng MH-60R Seahawks của Hải quân Mỹ sơ tán đến Căn cứ không quân Maxwell, Alabama hôm 8-10. Ảnh: Không quân Mỹ

Động thái này được thực hiện nhằm bảo vệ máy bay và nhân viên khỏi những tác động tiềm tàng của cơn bão Milton, đồng thời đảm bảo họ có thể nhanh chóng trở về căn cứ và tiếp tục hoạt động sau khi cơn bão đi qua. Trong thời gian ở Maxwell, họ sẽ tiếp tục duy trì sự sẵn sàng ứng phó với các tình huống khẩn cấp có thể phát sinh.

Trong khi đó, các phi hành gia trên tàu vũ trụ Dragon Endeavour đã chụp ảnh và quay video về bão Milton từ không gian. Phi hành gia Matthew Dominick đã chia sẻ một video tua nhanh thời gian cho thấy cơn bão di chuyển về phía Đông và thứ dường như là "mắt bão".

Reuters

Hình ảnh dường như là "mắt bão" chụp từ không gian. Ảnh: Reuters

Theo Sky News, Sở cải tạo Florida thông báo đã sơ tán 4.636 tù nhân trước khi cơn bão Milton đổ bộ. Họ cho biết điều này được tiến hành nhưng không gây ảnh hưởng đến an toàn cộng đồng và các cuộc sơ tán bổ sung đang diễn ra.