Nhật Bản chuẩn bị gói kích thích kinh tế mới

Admin

Gói biện pháp kích thích kinh tế mới của Thủ tướng Ishiba Shigeru sẽ tập trung ưu tiên giảm bớt gánh nặng cho các hộ gia đình đang chịu ảnh hưởng của giá cả leo thang.

Thủ tướng Nhật Bản hôm qua đã chỉ thị cho các Bộ trưởng khởi động soạn thảo các biện pháp kinh tế, tập trung ưu tiên các gói giải pháp nhằm giảm bớt gánh nặng tiêu dùng và hỗ trợ vùng thiên tai.

Gói biện pháp kích thích kinh tế mới của Thủ tướng Ishiba Shigeru sẽ tập trung ưu tiên giảm bớt gánh nặng cho các hộ gia đình đang chịu ảnh hưởng của giá cả leo thang, tái thiết khu vực bán đảo Noto, tỉnh Ishikawa - nơi chịu thiệt hại nghiêm trọng do trận động đất mạnh vào đầu năm và mưa lớn kỷ lục vào tháng trước.

Dự kiến sau cuộc bầu cử Hạ viện vào cuối tháng này, Nội các của Thủ tướng Ishiba sẽ nhanh chóng trình Quốc hội dự thảo ngân sách bổ sung cho năm tài khóa 2024 (tính từ tháng 4/2024 đến hết tháng 3/2025), nhằm hỗ trợ nguồn lực tài chính cần thiết để triển khai các biện pháp kinh tế này.

Theo Chánh văn phòng Nội các Yoshimasa Hayashi, Chính phủ sẽ bố trí ngân sách dự phòng vào giữa tháng 10. Các biện pháp kinh tế bao gồm phân phát trợ cấp cho các gia đình có thu nhập thấp, mở rộng đáng kể các khoản trợ cấp cho chính quyền địa phương. Chính phủ cũng sẽ đẩy nhanh công tác phục hồi sau thảm họa và tăng cường các nỗ lực phòng chống thiên tai, củng cố cơ sở hạ tầng quốc gia.

Gói biện pháp kinh tế trên nhằm hiện thực hóa những cam kết chính sách của Thủ tướng Ishiba, đồng thời việc triển khai sớm các biện pháp kinh tế có thể thúc đẩy được cử tri Nhật Bản ủng hộ Đảng cầm quyền LDP trong cuộc bầu cử Hạ viện dự kiến diễn ra vào cuối tháng này.