Nhiều chính sách ưu đãi đẩy mạnh thu hút vốn FDI vào Đắk Lắk

Admin

Để huy động nguồn vốn ngoài ngân sách, đặc biệt là vốn đầu tư FDI, tỉnh Đắk Lắk đã và đang không ngừng cải thiện môi trường đầu tư với nhiều chính sách ưu đãi, thủ tục hành chính thuận lợi tạo điều kiện tốt nhất, đơn giản nhất cho nhà đầu tư.

Những thách thức trong cạnh tranh thu hút đầu tư nước ngoài

Trong những năm qua, tỉnh Đắk Lắk đã trở thành "địa chỉ đỏ" ở Tây Nguyên đối với doanh nghiệp trong và ngoài nước. Theo thống kê, từ năm 2020 đến nay, Đắk Lắk đã tiếp trên 500 lượt nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tìm hiểu cơ hội đầu tư.

Nhiều chính sách ưu đãi đẩy mạnh thu hút vốn FDI vào Đắk Lắk- Ảnh 1.

Từ năm 2020-2023, tỉnh Đắk Lắk đã thu hút thành công 77 dự án đầu tư.

Trong giai đoạn từ năm 2020-2023, tỉnh đã thu hút thành công 77 dự án đầu tư. Trong đó, có 14 dự án FDI (nguồn vốn đầu tư từ nước ngoài) với số vốn đăng ký đầu tư là 519,25 triệu USD. Riêng quý I/2024, tỉnh thu hút 1 dự án FDI với vốn đăng ký 0,68 triệu USD.

Lũy kế đến nay, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk có 26 dự án FDI với tổng vốn đăng ký khoảng 732 triệu USD (tương đương 16.397 tỷ đồng). Trong đó, ngoài khu công nghiệp 22 dự án với tổng vốn đăng ký 659,2 triệu USD, trong khu công nghiệp Hòa Phú là 4 dự án với tổng vốn đăng ký là 72,8 triệu USD.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, tỉnh Đắk Lắk cũng đang đối diện với nhiều khó khăn, thách thức trong cạnh tranh thu hút nguồn lực đầu tư nước ngoài. Ông Võ Ngọc Tuyên, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đắk Lắk cho hay, Đắk Lắk có diện tích đất tự nhiên lớn, nhưng quỹ đất sạch để kêu gọi đầu tư rất hạn chế. Một số dự án đã được giao đất, thuê đất nhưng việc triển khai đầu tư xây dựng còn chậm, do vướng mắc trong khâu đền bù giải phóng mặt bằng, đặc biệt các dự án sử dụng đất nông, lâm nghiệp có diện tích lớn.

Hơn nữa, số lượng nhà đầu tư đến tìm hiểu về môi trường đầu tư và thực hiện đầu tư còn thấp so với tiềm năng của tỉnh. Trong đó, chưa có nhiều nhà đầu tư mạnh có năng lực về tài chính và công nghệ, chưa thu hút được nhiều nhà đầu tư nước ngoài có tiềm năng. Các dự án đầu tư từ các nước phát triển, tập đoàn lớn vào địa bàn tỉnh còn khiêm tốn. Nhà đầu tư nước ngoài là những doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm tỷ lệ cao.

Nhiều chính sách ưu đãi đẩy mạnh thu hút vốn FDI vào Đắk Lắk- Ảnh 2.

Đắk Lắk được mệnh danh là thủ phủ cà phê của Việt Nam.

Bên cạnh đó, do đặc thù của tỉnh miền núi với diện tích rộng lớn, địa hình phức tạp, cơ sở hạ tầng chưa được đầu tư hoàn chỉnh, đồng bộ, nhiều tuyến đường kết nối liên xã, liên huyện, liên tỉnh bị xuống cấp, hư hỏng. Do đó, gây khó khăn cho trong việc vận chuyển và tiêu thụ sản phẩm, giảm tính kết nối giữa vùng nguyên liệu và nhà máy, cơ sở sản xuất, chế biến, làm gia tăng giá thành, giảm tính cạnh tranh của sản phẩm. Thực trạng này đã ảnh hưởng đến công tác kêu gọi đầu tư, đặc biệt là đầu tư vào các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn.

Ngoài ra, việc triển khai các thủ tục giải phóng mặt bằng, đấu thầu, đấu giá còn chậm nên các dự án được cho phép nghiên cứu, đề xuất dự án gặp khó khăn trong quá trình triển khai.

Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư

Để khắc phục những khó khăn nói trên và chuẩn bị cho việc thu hút dòng vốn đầu tư FDI thế hệ mới (hay còn được gọi là FDI có chất lượng cao hoặc FDI có chọn lọc), Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đắk Lắk cho hay, tỉnh sẽ tiếp tục nỗ lực, đoàn kết, năng động, đổi mới, sáng tạo, quyết liệt hơn nữa trong công tác chỉ đạo, điều hành, hỗ trợ, đồng hành. Đồng thời, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, nâng cao đạo đức công vụ, lấy lợi ích hạnh phúc và sự hài lòng của người dân là thước đo của sự phát triển.

Nhiều chính sách ưu đãi đẩy mạnh thu hút vốn FDI vào Đắk Lắk- Ảnh 3.

Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột - sự kiện nhằm kết nối giao thương quốc tế, xúc tiến đầu tư.

Tỉnh Đắk Lắk cũng quyết tâm thực hiện cải cách hành chính, chuyển đổi số, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, thực chất về môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu phát triển trong tình hình mới. Với quan điểm xem các nhà đầu tư đến với Đắk Lắk là công dân của Đắk Lắk, thành công của các nhà đầu tư là thành công của Đắk Lắk. Tỉnh luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, các doanh nghiệp, trong đó có các nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài.

"Thành công trong thu hút đầu tư sẽ mở ra cơ hội để Đắk Lắk từng bước hoàn thiện hình ảnh của mình trong mắt các nhà đầu tư, bạn bè trong nước và quốc tế. Thời gian tới, Đắk Lắk sẽ tiếp tục đổi mới mạnh mẽ trên các lĩnh vực; tập trung huy động có hiệu quả các nguồn lực trong nước và nước ngoài cho đầu tư phát triển; tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư; giảm chi phí gia nhập thị trường cho doanh nghiệp; tăng cường đào tạo nguồn nhân lực. Đồng thời, bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp an tâm đầu tư, kinh doanh", ông Võ Ngọc Tuyên cho biết.

Theo Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đắk Lắk, trong thời gian tới, để hoàn thành thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra thì việc huy động nguồn vốn ngoài ngân sách từ các doanh nghiệp, nhà đầu tư, trong đó có vốn đầu tư FDI là rất quan trọng. Do đó, Đắk Lắk tiếp tục thực hiện các giải pháp để thu hút nguồn vốn này.

Nhiều chính sách ưu đãi đẩy mạnh thu hút vốn FDI vào Đắk Lắk- Ảnh 4.

Ông Võ Ngọc Tuyên, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đắk Lắk nói về các chính sách thu hút vốn FDI của tỉnh Đắk Lắk.

Để giữ chân các nhà đầu tư, tỉnh Đắk Lắk đã và đang không ngừng cải thiện môi trường đầu tư với nhiều chính sách ưu đãi, thủ tục hành chính thuận lợi tạo điều kiện tốt nhất, đơn giản nhất cho nhà đầu tư. Về ưu đãi đầu tư, áp dụng ở mức tốt nhất cho các nhà đầu tư đối với thuê đất, cấp đất và thuế thu nhập doanh nghiệp theo luật đất đai và luật thuế thu nhập doanh nghiệp.

Song song những lợi thế về tiềm năng, chiến lược xúc tiến quảng bá đa dạng của tỉnh, còn phải kể đến những chính sách ưu đãi thiết thực cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Nhiều chính sách ưu đãi đẩy mạnh thu hút vốn FDI vào Đắk Lắk- Ảnh 5.

Tỉnh Đắk Lắk tổ chức hội nghị đối thoại với doanh nghiệp.

Cụ thể, theo quy định của pháp luật về đầu tư, toàn bộ tỉnh Đắk Lắk thuộc địa bàn ưu đãi đầu tư. Trong đó, thị xã Buôn Hồ và các huyện thuộc địa bàn kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; Tp.Buôn Ma Thuột thuộc địa bàn kinh tế - xã hội khó khăn. Do đó, các dự án đầu tư tại những địa bàn này đều được miễn tiền thuê đất từ 7-15 năm hoặc cho cả thời hạn thuê đất tùy theo lĩnh vực ưu đãi đầu tư và chính sách ưu đãi đầu tư khác theo quy định.

Ðể thúc đẩy Tp.Buôn Ma Thuột sớm trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên, ngày 15/11/2022, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 72/2022/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Tp.Buôn Ma Thuột. Trong đó, đối với các dự án đầu tư vào thành phố Buôn Ma Thuột thuộc các lĩnh vực sản xuất, bảo quản, chế biến nông sản; du lịch văn hóa, du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái; y tế, giáo dục và đào tạo (trừ các dự án được hưởng ưu đãi đầu tư theo các chính sách xã hội hóa), sản xuất sản phẩm tiết kiệm năng lượng tái tạo, đầu tư kinh doanh trung tâm logistics... được áp dụng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 10% trong thời gian từ 15-30 năm, miễn thuế thu nhập doanh nghiệp 4 năm và giảm 50% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp trong chín năm tiếp theo.

Không chỉ vậy, trong thời gian thực hiện Nghị quyết nói trên, các chuyên gia, nhà khoa học và người có tài năng đặc biệt làm việc tại các cơ quan chuyên môn và đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Tp.Buôn Ma Thuột được miễn thuế thu nhập cá nhân trong 5 năm đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công phát sinh.

Kỳ vọng đón “đại bàng” FDI vào Nghệ An nhờ dự án điện khí 2,4 tỷ USDKỳ vọng đón “đại bàng” FDI vào Nghệ An nhờ dự án điện khí 2,4 tỷ USDĐỌC NGAY

Ngoài những chính sách hỗ trợ nói trên, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đắk Lắk được giao trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp trong quá trình chuẩn bị đầu tư; định kỳ 2 lần/năm tổ chức buổi "Gặp mặt doanh nghiệp và nhà đầu tư"; nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ chế "một cửa" tại các Sở, ban ngành; hỗ trợ các nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án được quyết định chủ trương đầu tư...

UBND tỉnh Đắk Lắk cũng đã bố trí thời gian để tiếp, làm việc trực tiếp với nhà đầu tư tại Văn phòng UBND tỉnh vào thứ 5 hàng tuần. Qua đó, lãnh đạo tỉnh đã nắm bắt và trực tiếp chỉ đạo các Sở, ngành trả lời và giải quyết tháo gỡ vướng mắc kịp thời cho doanh nghiệp, nhà đầu tư ... Từ đó, hạn chế tối đa những tiêu cực, nhũng nhiễu ở các cấp thi hành, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư tại Đắk Lắk.

Khánh Ngọc