NHNN bơm hơn 30.000 tỷ cho hệ thống ngân hàng trong phiên cuối tuần qua

Admin

Nhu cầu hỗ trợ thanh khoản của hệ thống tăng mạnh trong giai đoạn cao điểm thanh toán, cân đối cuối quý 2.

Phiên giao dịch 28/6 ghi nhận giao dịch đột biến trong hoạt động cho vay cầm cố giấy tờ có giá (OMO) của Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Theo đó, 10 thành viên thị trường đã vay Nhà điều hành gần 20.000 tỷ đồng với kỳ hạn 7 ngày và lãi suất là 4,5%/năm.

Trên kênh tín phiếu, NHNN tiếp tục chào thầu tín phiếu 14 ngày với 8/8 thành viên tham gia trúng thầu, tổng khối lượng là 6.100 tỷ đồng, lãi suất 4,5%/năm. Ở chiều ngược lại, có 16.250 tỷ đồng tín phiếu cũ đáo hạn.

Tính chung, NHNN đã bơm ròng cho hệ thống ngân hàng 30.150 tỷ đồng trong phiên giao dịch cuối tuần qua – mức cao nhất trong hơn 1 tháng qua.

Nhu cầu thanh khoản của hệ thống tăng mạnh trong giai đoạn cao điểm thanh toán, cân đối cuối quý 2. Bên cạnh đó, tăng trưởng tín dụng bứt tốc trong cuối tháng 6 cũng có thể là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng tới thanh khoản hệ thống.

Dù luôn sẵn sàng hỗ trợ nhu cầu hệ thống, song NHNN vẫn duy trì lãi suất OMO ở mức 4,5%/năm - cho thấy định hướng duy trì lãi suất suất liên ngân hàng ở mức cao của Nhà điều hành.

Bên cạnh đó, việc liên tục chào thầu các đợt tín phiếu mới với lãi suất tăng dần, và hiện đã lên tới 4,5%/năm cho thấy quyết tâm của Nhà điều hành trong việc thu hẹp chênh lệch lãi suất USD – VND trên thị trường liên ngân hàng.

NHNN bơm hơn 30.000 tỷ cho hệ thống ngân hàng trong phiên cuối tuần qua- Ảnh 1.

Nguồn: SBV

Giới phân tích cho rằng, việc NHNN tăng lãi suất OMO và lãi suất tín phiếu nhằm thiết lập một mặt bằng lãi suất liên ngân hàng cao hơn, qua đó giảm áp lực lên tỷ giá và dự trữ ngoại hối.

Thực tế, trong suốt hơn 2 tháng qua, dù NHNN đã thực hiện bán ngoại tệ can thiệp song tỷ giá USD tại các ngân hàng vẫn liên tục kéo sát, thậm chí kịch trần cho phép và cao hơn giá bán can thiệp. Điều này gây ra áp lực lớn đối với dự trữ ngoại hối vốn chỉ ngấp nghé ngưỡng an toàn (3 tháng nhập khẩu) theo khuyến nghị của các tổ chức quốc tế.

Tuy nhiên, hiện lãi suất lãi suất tín phiếu gần như đã "chạm trần", về ngang lãi suất OMO cho thấy dư địa để tăng thêm là không còn. Vì vậy, giới chuyên môn dự báo, NHNN nhiều khả năng sẽ tăng lãi suất OMO nếu tỷ giá chịu thêm áp lực trong thời gian tới.

Trước đó, NHNN đã có 2 lần tăng lãi suất OMO chỉ trong vòng 2 tháng. Lần 1 diễn ra vào ngày 23/4 (từ 4,0% lên 4,25%) và lần 2 diễn ra vào ngày 22/5 (từ 4,25% lên 4,5%).