Phát hiện lạ trên chiếc máy bay rơi thẳng đứng khiến 61 người chết ở Brazil

Admin

Báo cáo sơ bộ về vụ rơi máy bay tháng rồi ở Brazil tìm thấy dấu hiệu băng tích tụ trên máy bay, Trung tâm Nghiên cứu và Phòng ngừa Tai nạn Hàng không Brazil (Cenipa) thông báo ngày 6-9.

Báo cáo cho thấy máy dò đóng băng đã được kích hoạt trên máy bay của hãng hàng không địa phương Voepass.

Theo một quan chức của Cenipa, các đoạn ghi âm trong buồng lái cho thấy phi công phụ khẳng định có "rất nhiều băng" trong suốt chuyến bay.

Các nhà điều tra nói rằng bình luận nêu trên của cơ phó cho thấy hệ thống làm tan băng của máy bay có thể đã bị lỗi. Tuy nhiên, Cenipa nhấn mạnh thông tin này vẫn cần được xác nhận.

Ba chuyên gia khẳng định với Reuters rằng băng có thể đóng vai trò trong vụ tai nạn. Dù vậy, họ kêu gọi thận trọng vì báo cáo nêu trên chỉ là sơ bộ và có nhiều yếu tố dẫn đến tai nạn.

Máy bay ATR-72 của hãng Voepass mất kiểm soát trước khi lao xuống đất vào ngày 9-8, khiến toàn bộ 61 người trên máy bay thiệt mạng.

Phát hiện lạ trên chiếc máy bay rơi thẳng đứng khiến 61 người chết ở Brazil- Ảnh 1.

Hiện trường vụ rơi máy bay khiến 61 người thiệt mạng ở Brazil vào tháng rồi. Ảnh: Reuters

Theo Cenipa, cuộc điều tra về vụ tai nạn có thể sẽ kéo dài hơn một năm.

"Mọi thông tin tôi đọc được trong báo cáo ngày 6-9 đều nhất quán với băng, nhưng tai nạn hiếm khi xảy ra vì một sự kiện đơn lẻ" - chuyên gia hàng không Mỹ Anthony Brickhouse nói.

Giới chức cho biết cảnh báo máy bay mất tốc độ đã được kích hoạt nhưng phi hành đoàn của ATR không phát tín hiệu khẩn cấp trước khi máy bay lao xuống đất theo hình xoắn ốc.

Các quan chức của Cenipa hôm 6-9 cũng cho biết họ vẫn chưa rõ vì sao một chiếc máy bay được cấp đầy đủ chứng nhận cần thiết lại bị mất kiểm soát và rơi.

Hãng Voepass khẳng định trong một tuyên bố rằng cả máy bay và phi công đều được chứng nhận hợp lệ.

Họ nói thêm rằng các hệ thống cần thiết của ATR đều hoạt động.