Tháp tài chính 108 tầng ở Hà Nội lộ diện, do công ty thiết kế tòa nhà cao nhất thế giới "thai nghén"

Admin

Đơn vị thiết kế của tháp tài chính 108 tầng cao nhất Việt Nam chính là công ty Mỹ đã thiết kế tòa nhà cao nhất thế giới Burj Khalifa (UAE).

Công ty Mỹ chinh phục Hội đồng thi tuyển phương án kiến trúc Tháp tài chính 108 tầng

Ngày 14/5/2024, tại UBND Thành phố Hà Nội, Ban tổ chức Cuộc thi Phương án kiến trúc Tháp Tài chính 108 tầng thuộc Dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội đã lựa chọn phương án kiến trúc của Công ty Skidmore, Owings & Merrill (Mỹ) là phương án giành Giải Nhất của cuộc thi.

TS.KTS Phan Đăng Sơn, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng thi tuyển cho hay, thiết kế của đơn vị tư vấn Skidmore, Owings & Merrill với ý tưởng sáng tạo, độc đáo, đáp ứng tầm nhìn phát triển đô thị hiện đại, đồng bộ, thông minh, áp dụng công nghệ tiên tiến nhất.

Phương án thiết kế của Skidmore, Owings & Merrill (Mỹ) giành chiến thắng vì đã tôn lên vẻ đẹp văn hoá và thiên nhiên của Hà Nội. Tòa nhà được thiết kế là sự pha trộn của nét đương đại và cổ điển, đặc biệt ấn tượng với khả năng quan sát toàn cảnh 360 độ mở rộng ra không gian xanh bao quanh, nhằm mục tiêu đạt hiệu quả sử dụng năng lượng mặt trời tốt nhất. 

Tháp tài chính 108 tầng ở Hà Nội lộ diện, do công ty thiết kế tòa nhà cao nhất thế giới "thai nghén"- Ảnh 1.

Phương án kiến trúc của Skidmore, Owings & Merrill (Hoa Kỳ) giành Giải Nhất. Ảnh: Tạp chí Kiến Trúc


Thiết kế của công ty Mỹ đề cao chất liệu và sắc màu hoà quyện ở các khu vực được đặt tên là Thủy, Viên, Phong, và Nguyệt, kết hợp với các khu vườn treo giúp tạo nên một môi trường sống đầy sinh động và lý tưởng, phản ánh mong muốn về sự hài hòa giữa con người và thiên nhiên.

Lunarium - không gian nghệ thuật độc đáo tại sảnh quan sát cao nhất của tòa nhà, có một quả cầu lớn phản ánh chu kỳ của mặt trăng và thay đổi theo thời gian trong ngày. Sự kết hợp giữa dòng nước của bức tường nước và sự phản chiếu từ những hồ nước, cùng với ánh sáng phát ra từ quả cầu Mặt trăng sẽ tạo nên một không gian trải nghiệm thị giác hết sức nghệ thuật.

Dự kiến sau khi hoàn thành, Tháp Tài chính 108 tầng sẽ là tòa tháp cao nhất Việt Nam và là một trong những tòa nhà cao nhất khu vực Đông Nam Á. Tòa tháp là công trình điểm nhấn của dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội.

Siêu đô thị thông minh 4,2 tỷ USD 

Dự án Thành phố thông minh Bắc Hà Nội được xây dựng tại khu vực dưới chân cầu Nhật Tân, nằm trên trục đường Nhật Tân - Nội Bài, bao gồm các xã Vĩnh Ngọc, Hải Bối và Kim Nỗ thuộc huyện Đông Anh. Dự án trải rộng trên diện tích 272ha với tổng số vốn đầu tư đạt 4,2 tỷ USD.

Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Thành phố thông minh Bắc Hà Nội, hay North Hanoi Smart City, là chủ đầu tư của dự án. Đây là sự hợp tác giữa Tập đoàn BRG của Việt Nam và Tập đoàn Sumitomo từ Nhật Bản.

Tháp tài chính 108 tầng ở Hà Nội lộ diện, do công ty thiết kế tòa nhà cao nhất thế giới "thai nghén"- Ảnh 2.

Thành phố phía Bắc được định hướng chức năng đô thị dịch vụ, hội nhập quốc tế gắn với Cảng Hàng không cửa ngõ quốc tế Nội Bài, hành lang kinh tế quốc gia gắn với trục động lực phát triển Nhật Tân - Nội Bài, kết nối khu trung tâm Thủ đô với không gian cửa ngõ hàng không của quốc gia. Ảnh minh hoạ bằng ứng dụng AI ChatGPT

Tháng 11/2023, Thành phố Hà Nội đã chính thức công bố việc triển khai dự án trị giá 4,2 tỷ USD này. Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn, tại buổi lễ công bố, đã nhấn mạnh việc dự án này là kết quả của sự nỗ lực liên tục từ phía Chính phủ Việt Nam và Nhật Bản, đồng thời là biểu tượng của mối quan hệ hữu nghị giữa hai quốc gia.

Dự án được đánh giá là khu trung tâm tài chính và thương mại mới của cửa ngõ phía Bắc Hà Nội, tạo nên diện mạo phát triển mới cho Thủ đô. Việc lựa chọn liên danh giữa doanh nghiệp Nhật Bản và doanh nghiệp Việt Nam cho việc đầu tư vào dự án nhằm chuyển giao kinh nghiệm phát triển một mô hình đô thị thông minh, bền vững.

Dự án ứng dụng 6 yếu tố thông minh cơ bản gồm: Năng lượng thông minh, di chuyển thông minh, đời sống thông minh, quản lý thông minh, sức khỏe và học tập thông minh và kinh tế thông minh.

Tháp tài chính 108 tầng ở Hà Nội lộ diện, do công ty thiết kế tòa nhà cao nhất thế giới "thai nghén"- Ảnh 3.

Quy hoạch chi tiết xây dựng hai bên tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài sẽ là tổ hợp hệ thống các trung tâm tài chính ngân hàng, trung tâm thương mại, khách sạn, bệnh viện cao cấp, công trình văn hóa, khu nhà ở chất lượng cao. Ảnh minh hoạ bằng ứng dụng AI ChatGPT

Về việc quy hoạch, dự án lấy cảm hứng từ hình ảnh truyền thống "Rồng đón ngọc" của Thăng Long - Hà Nội, với trục chính là đường cao tốc nối Sân bay Nội Bài về trung tâm thành phố, phần đầu rồng hướng về phía sông Hồng và Hồ Tây.

Ngoài ra, thành phố thông minh Bắc Hà Nội còn sẽ có các tổ hợp chung cư cao cấp, căn hộ dịch vụ và shophouse thương mại hiện đại.