Trung Quốc lại thành công chinh phục đỉnh cao mới: Đoàn tàu nặng 10.800 tấn, dài 1,3 km hoàn toàn tự vận hành không người lái

Admin

Một bước tiến mới trong lĩnh vực vận tải đường sắt tự hành của Trung Quốc đã được ghi nhận.

Trung Quốc lại thành công chinh phục đỉnh cao mới: Đoàn tàu nặng 10.800 tấn, dài 1,3 km hoàn toàn tự vận hành không người lái- Ảnh 1.

Chuyến chạy thử nghiệm thành công của đoàn tàu chở than không người lái trên tuyến đường sắt trọng điểm nối liền miền Tây và miền Đông đất nước đã đánh dấu bước chuyển mình từ vận hành tự động sang vận hành hoàn toàn tự động trong ngành đường sắt vận tải hạng nặng của quốc gia tỷ dân.

Vào sáng 26/9, lúc 8 giờ 36 phút, từ ga Nam Hoàng Hoa (Hoành Thủy, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc), đoàn tàu chở than không người lái đầu tiên đã lăn bánh trên tuyến đường sắt Thước - Hoàng (nối thành phố Thước Châu, tỉnh Sơn Tây với thành phố Hoàng Hoa), một tuyến đường huyết mạch vận chuyển than từ các khu vực phía Tây sang phía Đông Trung Quốc.

Sau hai tiếng rưỡi vận hành trơn tru, đoàn tàu đã dừng đúng giờ tại địa điểm được chỉ định ở ga Tây Đông Doanh.

Theo Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV), thành công của chuyến chạy thử nghiệm này đã giúp Trung Quốc lấp đầy nhiều lỗ hổng công nghệ trong nước, hiện thực hóa việc lái tàu không người lái và quản lý nhà ga không người lái.

Với 108 toa, đoàn tàu dài 1,3 km và có tổng trọng lượng lên tới 10.800 tấn. Sự kiện này được kỳ vọng sẽ là bước đệm quan trọng, mở ra triển vọng ứng dụng rộng rãi công nghệ tự lái trên các tuyến đường sắt vận tải hạng nặng.

Theo dự kiến, khi công nghệ tự lái được áp dụng rộng rãi, tốc độ chạy trung bình của các đoàn tàu chở than sẽ tăng thêm 1,7 km/h, trong khi mức tiêu thụ năng lượng lực kéo được dự đoán sẽ giảm 2,9%. Điều này góp phần cải thiện đáng kể hiệu quả của việc vận chuyển than từ Tây sang Đông Trung Quốc.