UBCKNN xử phạt loạt doanh nghiệp, cá nhân

Admin

Với các vi phạm quy định về công bố thông tin và chào mua công khai, AAV Group, SPT và bà Nguyễn Thương Huyền bị phạt với tổng số tiền lên tới hàng trăm triệu đồng.

Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã ban hành loạt quyết định xử phạt hành chính đối với hai công ty và một cá nhân do vi phạm quy định trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán, với tổng số tiền phạt lên tới hàng trăm triệu đồng.

Cụ thể, Công ty Cổ phần AAV Group, trụ sở tại Tòa nhà Việt Tiên Sơn, Tp. Chí Linh, tỉnh Hải Dương, bị xử phạt tổng cộng 305 triệu đồng.

"Điểm mặt" những cơ sở nha khoa, dược vừa bị xử phạt ở Bình DươngNộp chậm tờ khai, Dược Lâm Đồng bị xử phạt

Trong đó, công ty bị phạt 175 triệu đồng do không báo cáo Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) gần nhất về việc thay đổi phương án sử dụng vốn từ đợt chào bán cổ phiếu riêng lẻ năm 2021. Dù Hội đồng quản trị của AAV Group đã thông qua việc này vào tháng 10/2021, nhưng công ty không thực hiện nghĩa vụ báo cáo tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2022. UBCKNN yêu cầu công ty phải đưa vấn đề này ra ĐHĐCĐ gần nhất để khắc phục hậu quả.

Ngoài ra, AAV Group còn bị phạt thêm 130 triệu đồng do công bố thông tin không đầy đủ và không đúng thời hạn. Các vi phạm này bao gồm việc chậm công bố báo cáo tài chính năm 2023, thiếu các thông tin quan trọng trong báo cáo thường niên và báo cáo quản trị công ty, cũng như không trình bày đầy đủ giao dịch với người nội bộ.

UBCKNN xử phạt loạt doanh nghiệp, cá nhân- Ảnh 1.

Với các vi phạm quy định về công bố thông tin và chào mua công khai, AAV Group, SPT và bà Nguyễn Thương Huyền bị phạt với tổng số tiền lên tới hàng trăm triệu đồng.

Cùng ngày, Công ty cổ phần Dịch vụ Bưu chính Viễn thông Sài Gòn (SPT) cũng bị phạt hành chính với số tiền 92,5 triệu đồng. SPT đã không công bố nhiều tài liệu quan trọng như báo cáo tài chính quý và năm từ năm 2022 đến quý II/2024, bao gồm báo cáo tài chính đã kiểm toán và soát xét. Công ty cũng không thực hiện việc công bố các báo cáo về tình hình quản trị và báo cáo thường niên năm 2023 theo quy định của pháp luật.

Trước đó, bà Nguyễn Thương Huyền cũng bị UBCKNN xử phạt vi phạm hành chính do không tuân thủ quy định về chào mua công khai. Vào ngày 28/7/2023, bà Huyền đã mua 7 triệu cổ phiếu của Tổng Công ty cổ phần Sông Hồng (mã chứng khoán: SHG), tương đương với 70,1 tỷ đồng theo mệnh giá. Sau giao dịch, tỷ lệ nắm giữ của bà tăng từ 0% lên 25,96%, nhưng bà không thực hiện đăng ký chào mua công khai với UBCKNN, vi phạm quy định tại Nghị định số 156/2020/NĐ-CP.

Với hành vi này, bà Nguyễn Thương Huyền bị phạt tiền 125 triệu đồng. Ngoài mức phạt tiền, bà Huyền còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả, bao gồm từ bỏ quyền biểu quyết đối với số cổ phần đã mua và phải bán bớt cổ phiếu để giảm tỷ lệ sở hữu xuống dưới ngưỡng phải chào mua công khai trong thời hạn 6 tháng kể từ khi quyết định có hiệu lực.