Vì sao cả Elon Musk và Larry Ellison phải kéo áo nài nỉ 'vua chip' Jensen Huang?

Admin

Tỷ phú Oracle cho biết ông và Elon Musk đều phải "van nài" xin CEO Nvidia Jensen Huang một chuyện, thậm chí trả bằng rất nhiều tiền.

Trong cuộc họp báo cáo tài chính mới nhất của Oracle, người sáng lập tập đoàn quản trị dữ liệu và tỷ phú Larry Ellison đã thừa nhận rằng ông đã phải "van nài" CEO Nvidia Jensen Huang cung cấp cho công ty ông những GPU mới nhất. “Tại Nobu Palo Alto, tôi đã đi ăn tối với Elon Musk, Jensen Huang, và nếu phải kể về bữa tối đó, thì tôi và Elon đều van nài Jensen cung cấp GPU. Theo kiểu, 'hãy lấy tiền của chúng tôi; không, hãy lấy thêm nữa. Các ông không lấy đủ tiền. Chúng tôi cần các ông lấy thêm tiền của chúng tôi, làm ơn' ”, Ellison nói.

Cũng theo vị tỷ phú, chiến lược vừa "van nài", vừa dùng tiền thuyết phục của ông và ông chủ Tesla đều đã có hiệu quả, nhận được cú gật đầu của Jensen Huang.

"Gia tài" mà ông Larry Ellison cùng Oracle hứa hẹn với Nvidia có lẽ sẽ là khoản đầu tư thích đáng. Gần đây, công ty này thông báo rằng họ sẽ tạo ra một siêu cụm AI Zettascale bao gồm hơn 131 nghìn GPU Nvidia GB200 NVL72 Blackwell cung cấp hiệu suất AI 2,4 ZettaFLOPS - mạnh hơn Siêu cụm Memphis của Musk và xAI, hiện có 100 nghìn GPU Nvidia H100 AI.

Vì sao cả Elon Musk và Larry Ellison phải kéo áo nài nỉ 'vua chip' Jensen Huang?- Ảnh 1.

Ông Jensen Huang giới thiệu GPU Blackwell. (Ảnh: Getty)

Theo Nvidia, GPU xây trên kiến trúc Blackwell là mạnh nhất thế giới, chứa 208 tỷ bóng bán dẫn. Nó được sản xuất bằng quy trình 4NP tùy chỉnh của TSMC và kết nối 2 đế GPU với liên kết 10 TB/giây, tạo thành một GPU thống nhất duy nhất.

GPU Blackwell mới mang lại sự gia tăng đáng kể về hiệu suất, mạnh hơn 30% về FP64 và FP32 FMA (hợp nhất nhân-cộng) so với GPU Hopper tiền nhiệm. Tức là Blackwell vượt trội trong việc xử lý cả phép tính độ chính xác cao 64 bit (FP64) và phép tính chuẩn 32 bit (FP32), khiến nó trở thành bản nâng cấp mạnh mẽ cho các tác vụ đòi hỏi khắt khe như tính toán khoa học, học máy và render đồ họa.

Mặc dù nhỏ hơn các công ty công nghệ lớn khác cung cấp dịch vụ trung tâm dữ liệu, như Amazon Web Services, Microsoft Azure và Google Cloud, Oracle Cloud Infrastructure (OCI) có một lợi thế rõ ràng so với những gã khổng lồ này. Theo Barron , OCI cung cấp tính linh hoạt tốt hơn và có thể đáp ứng các yêu cầu cụ thể mà một số khách hàng yêu cầu. Thậm chí, công ty này có thể cung cấp các máy chủ ngoại tuyến chạy trên cơ sở hạ tầng mạng riêng của mình để tối đa hóa bảo mật cho những khách hàng khó tính nhất.

Ellison cho biết các mô hình AI tiên tiến ra mắt trong 3 năm tới sẽ tốn 100 tỷ USD để đào tạo, xác nhận quan điểm của Giám đốc điều hành Anthropic Dario Amodei về vấn đề này. OCI muốn trở thành một trong những công ty dẫn đầu trong lĩnh vực xử lý AI. " Sẽ có người giỏi hơn bất kỳ ai khác trong lĩnh vực này, và sẽ có một cuộc đua. Do đó, đến đích đầu tiên là tối quan trọng ", ông Ellison nhận định.

Theo Forbes hôm 16/9, tài sản ròng của tỷ phú Larry Ellison là 197,7 tỷ USD, đứng thứ ba trên toàn thế giới, chỉ sau Elon Musk (252,8 tỷ USD) và Jeff Bezos (204,4 tỷ USD). Tuần trước, đà tăng tốt nhất của cổ phiếu Oracle kể từ năm 2021 đã khiến ông Ellison có lúc vượt qua ông Bezos làm người giàu thứ hai thế giới. Sự hồi sinh của công ty ông trong những năm gần đây được thúc đẩy nhờ vị thế được cải thiện trong cơ sở hạ tầng đám mây và xu hướng áp dụng cơ sở dữ liệu đám mây ngày càng tăng.

Trong năm qua, Oracle cũng đã xây dựng quan hệ đối tác tốt đẹp với Microsoft và Google, hai công ty cơ sở hạ tầng đám mây hàng đầu khác. Ellison nói với các nhà phân tích trong báo cáo tài chính rằng Oracle hiện đang ở vị trí hàng đầu trong lĩnh vực cloud và dữ liệu.