900 triệu chiếc smartphone đang dùng hệ điều hành 'cây nhà lá vườn': Huawei chỉ tốn 10 năm để làm được điều các đối thủ Mỹ và châu Âu mất tới 30 năm mới đạt được

Admin

“Những gì mà các đối thủ châu Âu và Mỹ làm trong hơn 30 năm, chúng tôi đã làm được chỉ trong 10 năm", Chủ tịch nhóm kinh doanh tiêu dùng của Huawei cho biết.

Từng là điểm nóng trong cuộc xung đột chính trị ngày càng leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc, Huawei đang dần hồi sinh, trở thành một trong những sự trở lại ấn tượng nhất trong lịch sử ngành công nghệ.

Mới đây Huawei cho biết, đã có hơn 900 triệu chiếc điện thoại thông minh hiện đang sử dụng hệ điều hành nội bộ Harmony OS.

Richard Yu, Chủ tịch nhóm kinh doanh tiêu dùng của Huawei cho biết tại diễn đàn nhà phát triển diễn ra vào thứ sáu vừa qua: “Những gì mà các đối thủ châu Âu và Mỹ làm trong hơn 30 năm, chúng tôi đã làm được chỉ trong 10 năm. Chúng tôi đã đạt được quyền kiểm soát độc lập đối với công nghệ cốt lõi của hệ điều hành”.

Harmony, được gọi là “Hongmeng” trong tiếng Trung, lần đầu tiên được ra mắt vào năm 2019, vài tháng sau khi Huawei bị Mỹ đưa vào danh sách đen thương mại, cấm các công ty Mỹ bán công nghệ và phần mềm cho công ty công nghệ Trung Quốc mà không có giấy phép.

Các nhà hoạch định chính sách Mỹ từ lâu cho rằng Huawei gây ra rủi ro an ninh quốc gia, cáo buộc chính phủ Trung Quốc có thể sử dụng thiết bị của công ty này để do thám. Công ty liên tục phủ nhận những cáo buộc đó, nhưng vẫn không ngăn được một số đồng minh của Mỹ – chẳng hạn như Anh – hạn chế vai trò của Huawei trong việc xây dựng mạng 5G.

Lệnh cấm của Mỹ đã ngăn các công ty như Google cung cấp phiên bản hệ điều hành Android cho các thiết bị Huawei mới. Những hạn chế đó đã giáng một đòn mạnh vào tham vọng điện thoại thông minh của công ty Trung Quốc vào thời điểm đó, khi một số nhà phân tích dự đoán điện thoại Huawei sẽ trở thành “cục gạch”.

900 triệu chiếc smartphone đang dùng hệ điều hành 'cây nhà lá vườn': Huawei chỉ tốn 10 năm để làm được điều các đối thủ Mỹ và châu Âu mất tới 30 năm mới đạt được- Ảnh 1.

Giờ đây, công ty một lần nữa đang trên đường trở lại vị trí dẫn đầu. Họ cũng đang mạo hiểm dấn thân vào các lĩnh vực kinh doanh mới. Năm ngoái, hãng đã tung ra mẫu xe sedan điện cạnh tranh với Model S của Tesla. Và hãng có tham vọng lớn về trí tuệ nhân tạo (AI).

Nvidia, công ty đang cạnh tranh với Microsoft với tư cách là công ty đại chúng có giá trị nhất thế giới, đầu năm nay đã tuyên bố Huawei là đối thủ cạnh tranh hàng đầu trong một số lĩnh vực, bao gồm cả việc sản xuất bộ xử lý hỗ trợ hệ thống AI.

Yu cho biết hôm thứ sáu rằng khung AI của riêng Huawei, bao gồm bộ xử lý Ascend, có hiệu quả gấp 1,1 lần trong việc đào tạo các mô hình ngôn ngữ lớn so với các dịch vụ quốc tế chính thống. Ông không nêu tên các đối thủ cạnh tranh.

Diễn biến bất ngờ

Nhưng sự hồi sinh rõ ràng nhất cho đến nay chính là ở điện thoại thông minh. Yu cho biết thêm, doanh số bán điện thoại thông minh hàng đầu của Huawei đã tăng 72% trong 5 tháng đầu năm 2024, so với cùng kỳ năm trước, nhấn mạnh tham vọng của công ty nhằm trở lại vị trí dẫn đầu bất chấp những hạn chế nghiêm ngặt của Mỹ.

Điện thoại thông minh Mate 60 Pro nổi tiếng của tập đoàn có trụ sở tại Thâm Quyến đã gây chú ý vào năm ngoái khi chính phủ Mỹ tìm kiếm thêm thông tin về model này, trong đó có bộ xử lý phức tạp.

Sự ra mắt của Mate 60 đã gây sốc cho các chuyên gia trong ngành, những người đặt câu hỏi làm thế nào công ty có thể có được những con chip như vậy sau những nỗ lực sâu rộng của Mỹ.

Lợi nhuận ròng của công ty đã tăng 564% lên 2,71 tỷ USD trong quý đầu tiên và bước nhảy vọt đó đến sau khi công ty ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu nhanh nhất trong 4 năm vào năm 2023, nhờ sự tăng trưởng trong phân khúc tiêu dùng và thu nhập từ các hoạt động kinh doanh mới như thông minh. linh kiện ô tô.

Huawei cũng đang bám đuổi một trong những công ty lớn nhất thế giới. Theo dữ liệu từ Counterpoint Research vào tháng 4, sự thành công của điện thoại thông minh tại Trung Quốc đã tác động trực tiếp đến Apple ở phân khúc cao cấp.

Theo Counterpoint, nhà sản xuất iPhone, dẫn đầu thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc với gần 20% thị phần trong quý 1 năm 2023, đã rơi xuống vị trí thứ ba trong ba tháng đầu năm nay. Thị phần của hãng đứng ở mức 15,7%, trong khi của Huawei tăng lên 15,5%, từ mức 9,3% vào năm 2023.

Doanh số bán iPhone bắt đầu phục hồi trở lại vào tháng 5, sau khi công ty mạnh tay giảm giá tại thị trường nước ngoài lớn nhất của mình.

Theo: CNN