Chuyện lạ ở nền kinh tế lớn thứ tư thế giới: Cầm 1,3 tỷ đồng có thể mua đứt căn nhà đất giữa thủ đô, mỗi tháng đều đặn kiếm thêm gần 275 triệu đồng

Admin

Trong khi nhiều quốc gia đang đối mặt với tình trạng thiếu nhà ở, đất nước này lại đang chứng kiến một vấn đề ngược lại là hàng triệu căn nhà bị bỏ hoang.

Chuyện lạ ở nền kinh tế lớn thứ tư thế giới: Cầm 1,3 tỷ đồng có thể mua đứt căn nhà đất giữa thủ đô, mỗi tháng đều đặn kiếm thêm gần 275 triệu đồng- Ảnh 1.

Hình ảnh minh họa

Anton Wormann, 32 tuổi, luôn đam mê các dự án tự cải tạo để làm nên những không gian đẹp. Anh đã phát hiện một căn nhà bị bỏ hoang suốt 10 năm tại thủ đô Tokyo của Nhật Bản sau khi người chủ qua đời. Wormann quyết định mua lại và cải tạo căn nhà thành một căn hộ sang trọng.

Theo số liệu chính thức của chính phủ Nhật Bản tính đến năm 2023, bất động sản bị bỏ trống, hay còn gọi là akiya, đã lên tới 9 triệu căn trên khắp cả nước.

Trong khi nhiều quốc gia đang đối mặt với tình trạng thiếu nhà ở, Nhật Bản lại đang chứng kiến một vấn đề ngược lại là cung vượt cầu.

Từ những thành phố sầm uất đến vùng nông thôn yên bình, những bất động sản bị bỏ hoang này nằm rải rác khắp Nhật Bản. Điều thú vị hơn là chúng có giá chỉ từ 10.000 USD một căn (khoảng 250 triệu VND).

Chuyện lạ ở nền kinh tế lớn thứ tư thế giới: Cầm 1,3 tỷ đồng có thể mua đứt căn nhà đất giữa thủ đô, mỗi tháng đều đặn kiếm thêm gần 275 triệu đồng- Ảnh 2.

Anton Wormann, 32 tuổi.

Những ngôi nhà bị bỏ hoang ở Nhật Bản

Cuộc khủng hoảng nhân khẩu học của Nhật Bản đã dẫn đến tình trạng hàng triệu ngôi nhà bị bỏ trống. Dân số của nước này giảm liên tục vì tỷ lệ sinh giảm xuống mức thấp kỷ lục là 1,2 ca sinh trên một phụ nữ tính đến năm 2023.

Trong khi đó, dân số cao tuổi của Nhật Bản tăng nhanh chóng. Theo số liệu năm 2024, số người trên 65 tuổi ước tính chiếm 30% tổng dân số cả nước.

Tỷ lệ tử vong đã vượt tỷ lệ sinh ở Nhật Bản, khiến tình trạng bất động sản bị bỏ hoang ngày càng nhiều. Một số người như Wormann coi xu hướng này là cơ hội để mua bất động sản giá rẻ và cứu một số công trình kiến trúc đẹp của Nhật Bản khỏi hư nát.

Chuyện lạ ở nền kinh tế lớn thứ tư thế giới: Cầm 1,3 tỷ đồng có thể mua đứt căn nhà đất giữa thủ đô, mỗi tháng đều đặn kiếm thêm gần 275 triệu đồng- Ảnh 3.

Căn nhà trước khi cải tạo.

Cơ hội khám phá

Wormann lớn lên ở Thụy Điển và đã sống ở các thành phố lớn như Paris, London, Milan và New York trong gần một thập kỷ. Anh đã yêu đất nước Nhật Bản khi đến công tác vào năm 2015.

Sau chuyến thăm, anh quyết định quay trở lại Nhật Bản mỗi năm. Mỗi lần rời đi, Wormann đều không nỡ vì bị ấn tượng trước cảnh sắc và ẩm thực nơi đây.

Vì vậy, vào tháng 10 năm 2018, Wormann quyết định chuyển đến sống tại Nhật Bản. Khi đã quen với văn hóa và ngôn ngữ bản địa, Wormann đã phát hiện ra cơ hội mua akiya và cải tạo chúng thành những căn nhà cho thuê ngắn hạn tuyệt đẹp.

Theo các tài liệu mà CNBC Make It xem xét, Wormann đã mua bất động sản 86 năm tuổi này với giá khoảng 8 triệu yên (khoảng 54.000 USD, hay 1,3 tỷ VND).

Chuyện lạ ở nền kinh tế lớn thứ tư thế giới: Cầm 1,3 tỷ đồng có thể mua đứt căn nhà đất giữa thủ đô, mỗi tháng đều đặn kiếm thêm gần 275 triệu đồng- Ảnh 4.

Ngôi nhà bị mối mọt và nhiều kết cấu bị hỏng. Wormann đã mất 15 tháng để cải tạo lại căn nhà. Anh cho biết đã chi thêm 8 triệu yên, bằng với tiền mua nhà, cho việc cải tạo.

Hiện tại, căn nhà trở nên nổi tiếng trên nền tảng cho thuê Airbnb. Du khách đến thăm Tokyo có thể thuê với giá 500 USD/đêm. Mỗi tháng, căn nhà thu về khoảng 11.000 USD (khoảng 274 triệu VND).

Chuyện lạ ở nền kinh tế lớn thứ tư thế giới: Cầm 1,3 tỷ đồng có thể mua đứt căn nhà đất giữa thủ đô, mỗi tháng đều đặn kiếm thêm gần 275 triệu đồng- Ảnh 5.

Chuyện lạ ở nền kinh tế lớn thứ tư thế giới: Cầm 1,3 tỷ đồng có thể mua đứt căn nhà đất giữa thủ đô, mỗi tháng đều đặn kiếm thêm gần 275 triệu đồng- Ảnh 6.

Căn nhà sau khi cải tạo

Từ thành công của căn nhà ban đầu, người đàn ông này hiện sở hữu 8 bất động sản cho thuê tại Nhật Bản. 7 căn trong số đó từng là những căn nhà bỏ hoang. Hiện tại, Wormann vẫn còn đang tiến hành cải tạo 4 căn.

Wormann cho biết, với nhiều tình yêu và nỗ lực, những ngôi nhà bị bỏ hoang mà một số người cho là “cũ kỹ” và đổ nát này có thể được hồi sinh và một lần nữa trở nên hữu ích.

Theo CNBC