Đất nền nhen nhóm ấm trở lại nhưng nhà đầu tư vẫn chưa thoát cảnh “cắt lỗ”

Admin

Ông Phạm Đức Toản, CEO Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Bất động sản EZ (EZ Property) cho biết, giao dịch đất nền Hà Nội bắt đầu có nhích nhẹ, song mức giá vẫn đang neo cao. Đối với những khu vực cắt lỗ thì đa phần vẫn phải cắt, tuy nhiên tỷ lệ cắt lỗ đã giảm, thay vì 30 - 40% như trước giờ chỉ khoảng 20%.

Theo Báo cáo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), trong quý II/2024, phân khúc thấp tầng, đất nền bắt đầu “nhen nhóm" các tín hiệu phục hồi tích cực khi một số dự án, chủ yếu ở khu vực miền Trung trở ra, ghi nhận kết quả mở bán, giao dịch chuyển nhượng khá tốt.

Phân khúc dưới 2 tỷ đồng tại một số tỉnh miền Bắc ghi nhận mức tăng khoảng 5 - 10%. Riêng tại miền Nam giá đi ngang. Đối với nhà thấp tầng, thanh khoản tại miền Trung trở ra tiếp tục cải thiện tốt, song vẫn ghi nhận hiện tượng “cắt lỗ”.

Theo VARS, giao dịch đất nền quý II tăng nhiệt nhưng không sôi động. Lượng nhu cầu được chuyển hóa thành cầu tăng trưởng, xuất hiện nhiều hơn nhà đầu tư đi "săn" đất. Bên cạnh đó, tại các mảnh đất đã mua trước kia, nhà đầu tư đã chủ động xây nhà. Một số khu vực có hiện tượng giao dịch tăng trưởng cục bộ rồi lại đi ngang.

Theo dữ liệu thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm 2024 của Batdongsan.com.vn, nhu cầu tìm kiếm đất nền và nhà riêng trên phạm vi toàn quốc trong quý II-2024 tăng lần lượt là 33% và 18%, so với quý I-2024. Hai loại hình bất động sản này nhìn chung có cải thiện về mức độ quan tâm và giao dịch trong nửa đầu 2024. Tuy nhiên, đây chỉ là sự cải thiện cục bộ tại một số khu vực, đặc biệt là các tỉnh miền Bắc.

Tại thành phố Hà Nội, mức độ quan đến tâm đất nền được ghi nhận tăng 75%, nhà riêng tăng 48%. Trong đó, mức độ quan tâm và giá tăng mạnh ở khu vực vùng ven Hà Nội.

Cụ thể, nửa đầu năm 2024, đất nền ở các huyện Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, Thạch Thất, Quốc Oai ghi nhận nhu cầu tìm mua tăng từ 48% đến 104%, kéo theo giá rao bán đất nền tại các huyện ngoại thành này tăng 4%-24% so với nửa cuối năm 2023.

Còn theo báo cáo 6 tháng đầu năm 2024 của Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản - Bộ Xây dựng, ở phân khúc đất nền có 32 dự án hoàn tất đầu tư hạ tầng để chuyển nhượng quyền sử dụng đất xây dựng; 16 dự án được cấp phép mới và 519 dự án đang triển khai... Đặc biệt, thị trường đã nhộn nhịp hơn khi có tới 253.000 giao dịch được thực hiện, tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

TS Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA), cho rằng, đất nền đang là phân khúc có triển vọng hồi phục tốt do kinh tế đã có sự khởi sắc, trong khi đó việc thiếu nguồn cung các sản phẩm nhà ở khác cũng là một trong những nguyên nhân khiến nhà đầu tư quan tâm trở lại với đất nền.

Tuy nhiên, đà tăng chỉ diễn ra ở một số khu vực chứ không phải tăng đồng loạt trên toàn thị trường. Những khu vực có xu hướng tăng đều nằm ở địa điểm có các dự án đã được quy hoạch trước đây, hiện nay đang được bắt tay vào triển khai thực hiện. Ngoài ra, với việc các doanh nghiệp bất động sản lớn đẩy mạnh đầu tư các dự án nhà ở, khu đô thị cũng là nguyên nhân khiến thị trường đất nền “ấm” trở lại tại những khu vực lân cận với dự án.

Ông Phạm Đức Toản, CEO Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Bất động sản EZ (EZ Property) cho biết, giao dịch đất nền Hà Nội bắt đầu có nhích nhẹ, song mức giá vẫn đang neo cao. Đối với những khu vực cắt lỗ thì đa phần vẫn phải cắt, tuy nhiên tỷ lệ cắt lỗ đã giảm, thay vì 30 - 40% như trước giờ chỉ khoảng 20%.

“Tình trạng bán cắt lỗ đất nền vẫn diễn ra nhiều nơi. Muốn thanh khoản được buộc nhà đầu tư phải bán cắt lỗ. So với mặt bằng giá thời điểm sốt năm 2021, hiện có những khu vực phải cắt lỗ phổ biến nhất là 30%”, ông Toản nói.

Tuy nhiên, từ đầu năm 2024 đến nay, CEO EZ Property đánh giá thị trường bắt đầu sáng hơn, có những giao dịch tốt hơn khi một số chủ đầu tư tung ra các gói ưu đãi nhằm kích thích thị trường, đa phần các gói liên quan đến hỗ trợ lãi suất.

Theo ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan khu vực miền Nam, thị trường đất nền vẫn cần thêm thời gian để hồi phục. Tuy nhiên, trong dài hạn, giá đất có thể tiếp tục tăng lên khi giao dịch tốt trở lại.

Giá bất động sản nói chung và đất nền nói riêng đều phụ thuộc vào các yếu tố như triển khai hạ tầng, tăng trưởng kinh tế, thu nhập người dân, tiếp cận vốn vay… Với các địa phương có sự biến động kinh tế, hạ tầng sẽ ghi nhận hồi phục trước; còn tổng thể thị trường cần đợi thêm nhiều chính sách thúc đẩy để vượt khó, có thể là phải hết năm nay.