'Quà hối lộ' của cựu quan chức Mỹ bị cáo buộc làm gián điệp cho Trung Quốc: Được... giao vịt muối tận nhà

Admin

BBC ngày 4/9 đưa tin, một cựu trợ lý cấp cao trong chính quyền bang New York, Mỹ bị cáo buộc làm gián điệp cho Trung Quốc.

Theo các công tố viên liên bang Mỹ, Linda Sun, 41 tuổi - cựu phó chánh văn phòng của Thống đốc bang New York Kathy Hochul và cựu trợ lý của Thống đốc Andrew Cuomo - bị cáo buộc lợi dụng chức vụ của mình để làm gián điệp cho Trung Quốc, bao gồm cả việc ngăn cản các nhà ngoại giao Đài Loan (Trung Quốc) liên lạc với chính quyền bang New York và bí mật chia sẻ các tài liệu nội bộ với Bắc Kinh.

Đổi lại, Sun và chồng bà, Christopher Hu, bị cáo buộc đã nhận từ Trung Quốc hàng triệu USD tiền hối lộ để mua một ngôi nhà trị giá 4,1 triệu USD ở New York và các đặc quyền bao gồm dịch vụ đặc biệt giao vịt muối tận nhà.

Theo bản cáo trạng của Mỹ, cặp đôi này cũng đã mua một căn hộ chung cư có tầm nhìn hướng biển trị giá 2,1 triệu USD ở Honolulu, Hawaii, và những chiếc xe sang trọng bao gồm một xe thể thao Ferrari Roma đời 2024.

'Quà hối lộ' của cựu quan chức Mỹ bị cáo buộc làm gián điệp cho Trung Quốc: Được... giao vịt muối tận nhà- Ảnh 1.

Hai vợ chồng Linda Sun và Christopher Hu. Ảnh: Reuters

'Mọi việc đã được giải quyết'

BBC đưa tin, vào ngày 3/9, vợ chồng Sun đã không nhận tội trước tòa về một loạt các cáo buộc, từ không đăng ký làm đại lý nước ngoài đến gian lận thị thực và rửa tiền.

Luật pháp Mỹ yêu cầu những cá nhân hành động vì lợi ích của các quốc gia hoặc đảng phái chính trị nước ngoài phải đăng ký làm đại lý nước ngoài. Nhưng Sun chưa bao giờ làm như vậy, và theo các công tố viên Mỹ, công dân nhập tịch gốc Trung Quốc này "đã chủ động che giấu việc bà đã hành động theo lệnh, yêu cầu hoặc chỉ đạo" từ các quan chức và đại diện chính phủ Trung Quốc.

Vào năm 2020, khi đại dịch Covid-19 lan rộng khắp bang New York, Sun bị cáo buộc tìm cách để các viên chức lãnh sự Trung Quốc tiếp cận các nhà lãnh đạo New York.

Theo các công tố viên Mỹ, trong một trường hợp, Sun còn lén lút cho một viên chức Trung Quốc tham gia vào cuộc gọi nội bộ của chính quyền New York về tình hình sức khỏe cộng đồng trong đại dịch này.

Cựu công tố viên New York Howard Master nói với BBC rằng, các cáo buộc phản ánh xu hướng "đáng lo ngại" của các công chức cấp cao nhận hối lộ từ các chính phủ nước ngoài.

"Cách bà ta thoát tội trong thời gian dài như vậy sẽ là vấn đề cần tiếp tục điều tra, nhưng có vẻ như bà ta đã thực hiện nhiều bước đi để tránh bị bắt, bị cáo buộc nói dối FBI, Văn phòng Tổng thanh tra bang New York và những cơ quan khác khi bị thẩm vấn và thực hiện các động thái khác để che giấu vai trò của mình", ông Master nói.

Theo BBC, bản cáo trạng nhằm vào Sun liệt kê những lần bà ta ngăn cản các đại diện của Đài Loan (Trung Quốc) liên lạc hoặc gặp gỡ các quan chức cấp cao trong chính phủ Mỹ.

"Mọi việc đã được giải quyết thỏa đáng", Sun được cho là đã khoe khoang trong một tin nhắn năm 2016 gửi cho một quan chức lãnh sự Trung Quốc sau khi thành công trong việc tìm cách ngăn cản một chính trị gia cấp cao của New York tham gia một sự kiện do Đài Loan (Trung Quốc) tổ chức.

Và khi lãnh đạo của hòn đảo này đến thành phố New York vào năm 2019, Sun thậm chí còn tham gia một cuộc biểu tình ủng hộ Bắc Kinh phản đối chuyến thăm.

Theo bản cáo trạng, Sun cũng đã soạn thảo những thư mời giả giúp các chính trị gia Trung Quốc đến Mỹ, cũng như viết một lá thư tuyển dụng trái phép để đưa một người đồng hương vào hội đồng cố vấn người Mỹ gốc Á của Thống đốc bang New York.

'Quà hối lộ' của cựu quan chức Mỹ bị cáo buộc làm gián điệp cho Trung Quốc: Được... giao vịt muối tận nhà- Ảnh 2.

Linda Sun đã phản đối chuyến thăm New York của lãnh đạo Đài Loan vào năm 2019. Ảnh: Bộ Tư pháp Mỹ

Vịt muối kiểu Nam Kinh

Đổi lại, Sun và chồng đã "nhận được những lợi ích kinh tế và lợi ích khác đáng kể từ các đại diện [Bắc Kinh]", các công tố viên Mỹ cho biết.

Những món quà bao gồm chi phí đi lại đến Trung Quốc được chi trả toàn bộ; vé xem các chương trình biểu diễn, hòa nhạc và sự kiện thể thao hàng đầu; việc làm tại Trung Quốc cho anh họ của Sun; và dịch vụ giao tận nhà vịt muối kiểu Nam Kinh do đầu bếp riêng của một quan chức chính phủ Trung Quốc chế biến.

Theo bản cáo trạng, món vịt hảo hạng đã được tặng cho Sun và được gửi trực tiếp đến nhà bố mẹ bà ta ít nhất 16 lần.

BBC đưa tin, vào sáng 3/9 (giờ địa phương), các đặc vụ liên bang Mỹ đã đột nhập vào nhà của vợ chồng Sun ở Long Island, bang New York, và bắt giữ họ vì 10 tội danh hình sự.

Jarrod Schaeffer – luật sư của Sun - cho biết: "Chúng tôi mong muốn được giải quyết những cáo buộc này tại tòa. Thân chủ của chúng tôi rất buồn khi những cáo buộc này được đưa ra."

Một thẩm phán đã cho vợ chồng Sun được tại ngoại, hạn chế việc đi lại của họ trong 3 bang của Mỹ và yêu cầu bà ta tránh mọi liên lạc với đại diện của lãnh sự quán hoặc phái bộ Trung Quốc tại New York.