Để lộ báo cáo, ASML bốc hơi hơn 50 tỷ USD vốn hóa, cổ phiếu xuống thấp nhất 26 năm, dìm ngập thị trường chứng khoán Mỹ trong sắc đỏ

Admin

Cổ phiếu của Nvidia mới lập kỷ lục đầu tuần thì đã phải giảm giá chỉ sau 1 ngày chỉ vì lỗi báo cáo từ ASML.

Để lộ báo cáo, ASML bốc hơi hơn 50 tỷ USD vốn hóa, cổ phiếu xuống thấp nhất 26 năm, dìm ngập thị trường chứng khoán Mỹ trong sắc đỏ- Ảnh 1.

Tập đoàn ASML là một trong những công ty công nghệ giá trị nhất của Châu Âu khi chuyên sản xuất thiết bị để làm chip bán dẫn, cung ứng cho TSMC, Intel hay Samsung.

Bởi vậy sự cố công bố sớm báo cáo trước một ngày mới đây của ASML đã làm chấn động thị trường toàn ngành công nghệ cũng như chứng khoán.

Cụ thể, báo cáo mới nhất của ASML cho thấy doanh số ròng dự đoán của hãng này trong năm 2025 chỉ vào khoảng 30-35 tỷ Euro, tương đương 32,6-38,1 tỷ USD với biên lợi nhuận gộp trong khoảng 51-53%. Con số này thấp hơn so với mức dự báo trước đó là 40 tỷ Euro và 54-56%.

Xin được nhắc rằng đây là dự báo cho năm 2025, còn kết quả kinh doanh quý III/2024 của ASML được dự báo là cực kỳ khả quan do đà tăng trưởng của chip bán dẫn và mảng trí thông minh nhân tạo (AI). Tuy nhiên dự báo năm 2025 đầy thất vọng đã làm lu mờ kết quả của quý III.

Điều đáng ngạc nhiên hơn là báo cáo này dự kiến được công bố ngày 16/10/2024 nhưng lại xuất hiện trên website của ASML vào ngày 15/10/2024 rồi đột ngột bị xóa. Sau đó 30 phút, ASML buộc phải sửa sai bằng cách công bố toàn bộ báo cáo sớm 1 ngày, đồng thời đổ lỗi do "kỹ thuật".

Ngay sau thông tin trên, cổ phiếu của ASML đã giảm 16% trong phiên 15/10 xuống mức thấp nhất 26 năm, khiến tổng vốn hóa bốc hơi 48,7 tỷ Euro, tương đương 52,99 tỷ USD.

Đà giảm này khiến cổ phiếu Nvidia, vốn mới lập kỷ lục phiên 14/10/2024 đã phải giảm 4,5% trong phiên 15/10. Tương tự, cổ phiếu của AMD giảm 5%, Broadcom giảm 3,5% còn ARM giảm 6,9%.

Chỉ số công nghiệp Dow Jones đã giảm 0,75% trong khi S%P 500 giảm 0,7%, chỉ số Nasdaq giảm 1%.

Nhu cầu yếu

Trong báo cáo của ASML, một lưu ý cực kỳ quan trọng là lượng đơn hàng đặt ròng trong quý III/2024 của hãng chỉ đạt 2,6 tỷ Euro, thấp hơn nhiều so với mức 5 tỷ Euro như kỳ vọng.

Báo cáo phân tích của Stifel nhận định lượng đơn hàng "rất yếu" là nguyên nhân chính tác động đến tâm lý nhà đầu tư với cổ phiếu ASML.

Trên thực tế, kết quả của ASML đã được dự đoán trước khi hàng loạt những thông tin tiêu cực của ngành công nghệ xuất hiện thời gian gần đây.

Ví dụ tập đoàn Intel đang phải cắt giảm chi phí bằng sa thải lao động và trì hoãn các dự án xây dựng cơ sở mới sau khi công bố kết quả đáng thất vọng vào tháng 8/2024.

Mới đây, Samsung đã thừa nhận đang gặp "khủng hoảng" vì tụt hậu trong ngành sản xuất chip cho trí thông minh nhân tạo.

Quay trở lại với ASML, giám đốc tài chính Roger Dassen cho biết tỷ lệ đóng góp doanh số bán hàng sang Trung Quốc sẽ giảm từ 50% trong quý III năm nay xuống chỉ còn 20% năm sau.

Nguyên nhân chính là sự cấm vận của Mỹ và Hà Lan với các thiết bị mảng bán dẫn cho Trung Quốc khiến ASML không bán được các sản phẩm tiên tiến nhất cho thị trường này.

Xin được nhắc rằng máy quang khắc cực tím của ASML được dùng rộng rãi trong mảng sản xuất chip.

*Nguồn: CNBC, FT