Dự án siêu máy tính của Elon Musk gây ra sự lo lắng cho người dân địa phương

Admin

Dự án "nhà máy điện toán" của tỷ phú Elon Musk tại Memphis (tiểu bang Tennessee, Mỹ) đang gây ra nhiều tranh cãi. Người dân địa phương lo ngại siêu máy tính của xAI sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến nguồn nước và điện của thành phố.

Vào tháng trước, Phòng Thương mại Greater Memphis đã công bố Elon Musk sẽ xây dựng "nhà máy điện toán" của xAI tại thành phố Memphis. Cơ sở này sẽ là nơi đặt siêu máy tính mạnh nhất thế giới, cung cấp năng lượng cho chatbot Grok của xAI. Musk từng chia sẻ mục tiêu biến Grok trở thành chatbot "hài hước nhất" và có khả năng tóm tắt tin tức trên X (trước đây là Twitter). Vào thời điểm công bố, dự án vẫn đang chờ phê duyệt từ Cơ quan Phát triển Kinh tế Quận Memphis Shelby, Cơ quan Thung lũng Tennessee và các cơ quan quản lý khác.

Dự án siêu máy tính của Elon Musk gây ra sự lo lắng cho người dân địa phương- Ảnh 1.

Theo Forbes, dự án đã vấp phải sự phản đối từ một số thành viên Hội đồng thành phố Memphis. Họ lo ngại dự án sẽ gây ảnh hưởng đến nguồn cung cấp nước và điện của thành phố.

Trong một cuộc họp của công ty dịch vụ công cộng Memphis Light, Gas and Water vào hôm 18/10, Ủy viên hội đồng thành phố Pearl Walker cho biết dự án đã gây ra "sự lo lắng" trong cộng đồng. Bà nói: "Người dân sợ hãi. Họ sợ những gì có thể xảy ra với nguồn nước và lo lắng về nguồn cung cấp năng lượng".

Forbes ước tính trung tâm dữ liệu của xAI sẽ cần tới 1,3 triệu gallon nước mỗi ngày từ nguồn cung cấp nước chính của quận. Mặc dù xAI đã có thỏa thuận bằng miệng về việc xây dựng một trạm biến áp mới và một cơ sở xử lý nước xám nhưng điều đó vẫn khiến người dân lo lắng.

Đây không phải lần đầu tiên những lo ngại về tác động của dự án đối với khu vực xung quanh được lên tiếng. Trong một bức thư ngỏ được chia sẻ trên X, một nhóm gồm ba tổ chức môi trường tại Memphis cũng bày tỏ lo ngại về tác động của nhà máy đối với nguồn cung cấp điện địa phương. Bức thư đề cập đến khả năng duy trì nguồn điện của thành phố khi xảy ra "các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt và mất điện luân phiên" nếu như có một cơ sở yêu cầu quá nhiều năng lượng trong khu vực.

Theo bức thư, nhà máy của xAI sẽ cần 150 megawatt điện, tương đương lượng điện tiêu thụ của 100.000 hộ gia đình. Tờ Commercial Appeal đưa tin, Memphis Light, Gas and Water đang nỗ lực để nhà máy không ảnh hưởng đến lưới điện địa phương.

Nhà máy điện toán trong tương lai của Musk không phải là trung tâm dữ liệu AI duy nhất cần một lượng lớn năng lượng. Theo báo cáo dữ liệu môi trường năm 2023 của Meta, một cơ sở của tập đoàn này ở Iowa đã tiêu thụ lượng điện tương đương 7 triệu máy tính xách tay hoạt động liên tục 8 tiếng mỗi ngày.

Bernstein Research nhận định, các trung tâm dữ liệu AI đang thúc đẩy nhu cầu sử dụng điện ở Mỹ tăng vọt và có thể vượt quá khả năng cung cấp trong vòng hai năm tới nếu cứ đà này. Bên cạnh đó, một báo cáo của Goldman Sachs tiết lộ một truy vấn ChatGPT đơn lẻ sử dụng lượng điện nhiều gấp gần 10 lần so với tìm kiếm trên Google.

Tuy nhiên, những lo ngại này dường như không thể ngăn cản Musk theo đuổi kế hoạch của mình. Ông muốn cạnh tranh trong cuộc đua AI với các đối thủ như OpenAI và Meta. Theo Forbes, việc xây dựng đã bắt đầu gần như ngay lập tức sau khi thỏa thuận được ký kết vào tháng 3.

Trao đổi với Business Insider, Ted Townsend - Chủ tịch Phòng Thương mại Greater Memphis cho biết thành phố đã được chọn vì có một "vị trí lý tưởng" và có thể bắt kịp tốc độ triển khai dự án nhanh chóng của Musk. Vị tỷ phú từng chia sẻ kế hoạch đưa siêu máy tính vào hoạt động vào mùa thu năm 2025. Tuy nhiên, nhiều ước tính của Musk trước đây thường quá lạc quan và đã bị trì hoãn.

Phía xAI hiện chưa phản hồi về vấn đề này.