Hệ thống thanh toán BRICS dựa trên blockchains sẽ thay đổi cuộc chơi với phương Tây?

Admin

Chuyên gia phân tích của LM Investments cho rằng, hệ thống thanh toán BRICS dựa trên blockchain sẽ "thay đổi cuộc chơi" với phương Tây.

Hệ thống thanh toán BRICS dựa trên blockchains sẽ thay đổi cuộc chơi với phương Tây?- Ảnh 1.

Chuyên gia cho rằng, hệ thống thanh toán BRICS dựa trên blockchain sẽ thay đổi cuộc chơi trong thế giới đa cực.

Christopher Douglas Emms, người đứng đầu Bộ phận môi giới của hãng tư vấn LM Investments trong cuộc phỏng vấn với Sputnik đã đề cập đến vấn đề cực kỳ nóng bỏng trong nhóm các nền kinh tế lớn mới nổi: Hệ thống thanh toán BRICS dựa trên blockchain.

Là một phần trong nỗ lực của BRICS nhằm loại bỏ đồng đô la Mỹ, vốn được coi là vũ khí trong các thỏa thuận thanh toán, chuyên gia Douglas Emms đã cân nhắc đến những cuộc thảo luận ngày càng tăng về sự xuất hiện của một loại tiền tệ BRICS mới.

Thực tế là vì mọi nền kinh tế đều khác nhau nên cách tiếp cận "một loại tiền tệ phù hợp với tất cả" dường như sẽ không phù hợp. Ông nhớ lại "thảm họa mà đồng euro đã gây ra".

"Tôi nghĩ chúng ta có thể thấy một loại tiền tệ được hỗ trợ bởi một rổ tiền tệ của các quốc gia BRICS khác nhau, có thể là đồng rúp Nga, đồng nhân dân tệ Trung Quốc, đồng rupee Ấn Độ, đồng rand Nam Phi.. Những nền kinh tế lớn như vậy sẽ hợp tác với nhau và hình thành nên thứ gì đó về cơ bản sẽ cho phép mọi người thanh toán với nhau theo cách tốt hơn rất nhiều" - nhà phân tích tài chính cho biết.

"Blockchain là một khoản thanh toán không thể thay đổi. Và điều đó có nghĩa là nó không thể bị làm hỏng. Nó cũng loại bỏ mọi yếu tố tham nhũng. Khi bạn thực hiện khoản thanh toán đó, nó hoàn toàn minh bạch. Và một khi đã thực hiện, không ai có thể xóa nó. Nó có dấu vết kỹ thuật số trực tuyến mà bất kỳ ai cũng có thể tra cứu, hoàn toàn minh bạch, cũng an toàn và nhanh chóng" - vị chuyên gia lưu ý.

Hệ thống thanh toán BRICS dựa trên blockchains sẽ thay đổi cuộc chơi với phương Tây?- Ảnh 2.

Christopher Douglas Emms, người đứng đầu Bộ phận môi giới của LM Investments.

Trong khi đó, theo ông Douglas Emms, "đồng đô la Mỹ không có gì hỗ trợ nó, không có hàng hóa nào làm nền tảng cho nó, điều này cho phép Cục Dự trữ Liên bang in càng nhiều càng tốt". Do đó, trong khoảng 20 năm trở lại đây, đồng đô la Mỹ đã không còn bền vững. Ông Emms ví đồng đô la Mỹ như một ngôi nhà bằng giấy và chắc chắn sẽ sụp đổ khi ngày càng ít người sử dụng nó.

Do đó, hệ thống thanh toán BRICS sẽ là "chiếc đinh cuối cùng đóng vào cỗ quan tài của xu hướng phi đô la hóa" hiện đã ở giai đoạn "không thể ngăn cản".

Việc Mỹ sử dụng các lệnh trừng phạt một cách bừa bãi cũng như áp đặt các lệnh cấm liên quan đến đồng bạc xanh đã biến sức mạnh của đồng tiền này suy yếu. Ông nói thêm rằng các quốc gia có chủ quyền độc lập không nên để các quốc gia khác như Mỹ ra lệnh và "nói cho họ biết phải làm gì hoặc nhìn thấy họ làm ăn với nhau như thế nào".