"Hồi sinh" pharaoh Ai Cập nổi tiếng từ xác ướp 3.500 tuổi

Admin

Chân dung thực của vị pharaoh sáng lập Thung lũng các vị vua ở Ai Cập đã được tiết lộ nhờ công nghệ hiện đại.

Chuyên gia về tái tạo khuôn mặt pháp y người Brazil Cicero Moraes đã tái hiện lại thành công chân dung Pharaoh Amenhotep I, người trị vì thứ nhì của Vương triều thứ 18 Ai Cập cổ đại.

Công trình này là một phần của dự án lớn hơn do nhà cổ sinh vật học Sahar N. Saleem của Đại học Cairo (Ai Cập) và nhà Ai Cập học nổi tiếng Zahi Hawass dẫn đầu, những người đã "mở" xác ướp của vị pharaoh này trong không gian ảo thông qua các bản quét CT.

"Hồi sinh" pharaoh Ai Cập nổi tiếng từ xác ướp 3.500 tuổi- Ảnh 1.

Xác ướp pharaoh Amenhotep I được nhìn thấy trong quan tài thông qua hình ảnh CT - Ảnh: Saleem/Hawass

Sử dụng các bản quét hộp sọ làm nền tảng, ông Moraes đã áp dụng nhiều kỹ thuật tái tạo khác nhau.

Phương pháp này bao gồm việc mô phỏng lại chi tiết độ dày của mô mềm ở từng vị trí ở phần đầu vị pharaoh trước khi phủ lên đó các chi tiết bên ngoài phù hợp với dữ liệu từ các nghiên cứu nhân chủng học, lịch sử về Ai Cập thời kỳ đó.

"Hồi sinh" pharaoh Ai Cập nổi tiếng từ xác ướp 3.500 tuổi- Ảnh 2.

Quan tài Pharaoh Amenhotep I - Ảnh: BẢO TÀNG AI CẬP

Khuôn mặt mà ông Moraes tái tạo cho thấy Pharaoh Amenhotep I không giống các bức tượng và tác phẩm nghệ thuật mô tả ông, vốn được thể hiện thanh tú hơn.

Tuy vậy, khuôn mặt tái tạo này rất chân thật phù hợp với các đặc điểm của người Ai Cập và toát lên nét thông minh, uy quyền của người đã đem đến sự hưng thịnh và hùng mạnh cho Ai Cập suốt triều đại của mình (năm 1526 đến 1506 trước Công nguyên).

"Hồi sinh" pharaoh Ai Cập nổi tiếng từ xác ướp 3.500 tuổi- Ảnh 3.

Chân dung vừa được tái hiện của pharaoh Amenhotep I - Ảnh: Cicero Moraes

Triều đại của Pharaoh Amenhotep I đã đặt nền móng cho sự trỗi dậy của Tân Vương quốc Ai Cập,

Ông cũng được cho là người đã thành lập Thung lũng các vị vua, nơi an nghỉ của các pharaoh và quý tộc Ai Cập suốt nhiều thế kỷ sau.

Amenhotep I không chỉ được tôn kính vì những thành tựu quân sự , bao gồm các chiến dịch ở Libya và miền bắc Sudan, mà ông còn giám sát các dự án tôn giáo và kiến trúc quan trọng, nhận được sự sùng kính của người dân.

Sau khi qua đời ở tuổi khoảng 35, Pharaoh Amenhotep I được tôn thờ như một vị thần và ướp xác một cách cẩn thận.