Tham vọng phá kỷ lục chính mình để thế giới nể phục, Trung Quốc bê trăm nghìn tấm pin mặt trời ra sa mạc, trải một vùng rộng hơn Singapore, công suất khổng lồ 8 GW, cung cấp điện cho 6 triệu gia đình

Admin

Dự án trang trại năng lượng mặt trời “lớn nhất thế giới” của Trung Quốc đã được công ty điện lực nhà nước China Three Gorges Renewables Group công bố với kinh phí gần 11 tỷ USD.

Tham vọng phá kỷ lục chính mình để thế giới nể phục, Trung Quốc bê trăm nghìn tấm pin mặt trời ra sa mạc, trải một vùng rộng hơn Singapore, công suất khổng lồ 8 GW, cung cấp điện cho 6 triệu gia đình- Ảnh 1.

Hình ảnh minh hoạ

Ước tính trải rộng trên 809 km2, trang trại pin mặt trời tại Ordos, Nội Mông, Trung Quốc, sẽ rộng hơn cả quốc đảo Singapore 100 km2 và rộng hơn thành phố New York của Mỹ 30 km2. Tổng công suất dự kiến của trang trại là 8 gigawatt (GW). Điện sản xuất ra sẽ được truyền tải đến cụm đô thị bao gồm Bắc Kinh, Thiên Tân và Hà Bắc.

Một khi công trình này được hoàn thành, Trung Quốc sẽ phá kỷ lục của chính mình. Tính đến tháng 6 năm nay, trang trại năng lượng mặt trời Tân Cương của Trung Quốc là trang trại lớn nhất hành tinh với công suất 3,5 GW.

Ngoài sản xuất điện mặt trời, trang trại mới cũng sẽ cung cấp điện từ nhiều nguồn năng lượng khác. Ví dụ, Trung Quốc có kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng để sản xuất 4 gigawatt/giờ (GWh) điện gió, 5 GWh công suất lưu trữ năng lượng, 200 megawatt (MW) điện nhiệt mặt trời và 4 GW điện than.

Tham vọng phá kỷ lục chính mình để thế giới nể phục, Trung Quốc bê trăm nghìn tấm pin mặt trời ra sa mạc, trải một vùng rộng hơn Singapore, công suất khổng lồ 8 GW, cung cấp điện cho 6 triệu gia đình- Ảnh 2.

Hình ảnh minh hoạ

Dưới sự điều hành của China Three Gorges Renewables Group, việc xây dựng bắt đầu từ tháng 9/2024 và dự kiến đi vào hoạt động tháng 6/2027. Trang trại này sẽ có khả năng cung cấp điện cho khoảng 6 triệu hộ gia đình.

Mặc dù khó có thể đưa ra con số chính xác, nhưng tiến độ xây dựng cơ sở hạ tầng năng lượng mặt trời của Trung Quốc dường như vượt trội hơn hẳn các quốc gia khác.

Chỉ riêng cơ sở Ordos khi hoàn thành sẽ sản xuất hơn một nửa tổng công suất năng lượng mặt trời của Vương quốc Anh (gần 15 GW).

Người ta tin rằng Trung Quốc đã lắp đặt hơn 300 GW công suất năng lượng mặt trời trong tổng số 1 terawatt (TW) năng lượng mặt trời được sản xuất trên toàn cầu. Điều đó đồng nghĩa quốc gia này có khả năng sản xuất 1/3 năng lượng mặt trời của Trái đất.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) có trụ sở tại Pháp cho biết năm 2023, Trung Quốc đưa vào sử dụng quang điện bằng cả thế giới đã làm năm 2022. Lượng điện gió bổ sung của nước này cũng tăng 66% so với năm trước đó. Trên toàn cầu, riêng quang điện đã chiếm 3/4 tổng công suất năng lượng tái tạo bổ sung trên toàn thế giới.

Quốc gia xếp thứ hai theo công suất năng lượng mặt trời là Mỹ với công suất dưới 200 GW, Nhật Bản đứng thứ ba với công suất dưới 100 GW.

Tổng hợp