Israel khẳng định Thủ lĩnh Hamas đã thiệt mạng, kêu gọi các chiến binh đầu hàng

Admin

Giới chức Israel tối qua (17/10) chính thức tuyên bố Thủ lĩnh lực lượng Hamas Yahya Sinwar đã thiệt mạng, đồng thời kêu gọi các chiến binh Hamas đầu hàng và trả tự do cho các con tin.

Trong tuyên bố chính thức đầu tiên sau khi quân đội Israel xác nhận Thủ lĩnh mới của Phong trào Hamas Yahya Sinwar đã bị hạ sát trong môt cuộc tấn công ở phía Nam dải Gaza, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu khẳng định Hamas sẽ không bao giờ còn có thể nắm quyền ở Gaza.

Ông Netanyahu đồng thời kêu gọi các chiến binh Hamas buông vũ khí và trả tự do cho các con tin để được bảo toàn tính mạng. Trước đó, ngay sau khi Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) công bố thông tin cùng bằng chứng về cái chết của Thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cũng kêu gọi các tay súng Hamas lập tức buông vũ khí đầu hàng và trả tự do cho các con tin.

Israel khẳng định Thủ lĩnh Hamas đã thiệt mạng, kêu gọi các chiến binh đầu hàng- Ảnh 1.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. 

Theo IDF, ông Sinwar bị hạ sát trong một cuộc tấn công của các binh sỹ Israel vào một nhóm các tay súng tình nghi ở bên trong thành phố Rafah, phía Nam dải Gaza. IDF khẳng định lực lượng này không hề biết trước mục tiêu bị tấn công là Thủ lĩnh Hamas. Trước khi bị hạ sát, Thủ lĩnh Hamas đã chống trả quyết liệt, ném ít nhất 2 quả lựu đạn về phía các binh sỹ và xe tăng Israel.

Cho đến sáng sớm nay, Phong trào Hamas chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về vụ việc. Tuy nhiên, theo truyền thông khu vực, một số nguồn tin gần gũi với nhóm vũ trang Palestine nhận định nhiều khả năng Thủ lĩnh Yahya Sinwar đã bị hạ sát đúng như thông tin do phía Israel công bố.

Ông Yahya Sinwar được cho là người đứng đầu kế hoạch tấn công của Hamas vào miền Nam Israel sáng 7/10/2023 khiến khoảng 1.200 người chết và 252 người bị bắt làm con tin – sự kiện làm bùng phát cuộc xung đột đẫm máu kéo dài hơn 1 năm qua tại dải Gaza và giờ đây lan rộng sang cả Lebanon. Nhân vật theo đường lối cứng rắn này trở thành Thủ lĩnh mới của Hamas sau khi ông Ismail Haniyeh bị sát hại trong một cuộc tấn công cũng được cho là do Israel tiến hành, ở thủ đô Tehran của Iran hôm 31/7.

Nhiều quốc gia phương Tây đã lên tiếng chúc mừng Israel về cái chết của tân Thủ lĩnh Hamas, trong khi một số nhà phân tích khu vực nhận định nhóm vũ trang Palestine có thể gặp nhiều khó khăn trong công tác điều hành và lãnh đạo cuộc chiến tại Gaza, ít nhất là trong giai đoạn trước mắt.