Lào Cai chốt phương án tái định cư thôn Làng Nủ mới cách nơi cũ 2 km

Admin

Tỉnh Lào Cai chốt phương án chọn địa điểm để xây dựng tái định cư thôn Làng Nủ mới cách thôn Làng Nủ cũ bị lũ cuốn trôi khoảng 2 km.

Chiều 15/9, lãnh đạo tỉnh Lào Cai đã đi kiểm tra, nghiên cứu cụ thể sau đó trao đổi cùng lãnh đạo huyện Bảo Yên, các chuyên gia có kinh nghiệm và chốt phương án chọn địa điểm để xây dựng tái định cư thôn Làng Nủ mới cách thôn Làng Nủ cũ bị lũ cuốn trôi khoảng 2 km.

Đây là khu vực rộng rãi, có địa hình cao, an toàn, thuận lợi bố trí hạ tầng giao thông, điện nước. Sau đó chính quyền địa phương đã lấy ý kiến biểu quyết của người dân thôn Làng Nủ còn sống sót sau trận lũ và nhận được sự đồng thuận 100%.

Ngoài ra, khu vực tái định cư này còn có thể bố trí cho số dân đang ở vị trí thấp chứ không phải chỉ các hộ dân bị ảnh hưởng bởi trận lũ quét.

Những nhà xây mới tại khu tái định cư sẽ xây theo kiến trúc truyền thống người Tày ở địa phương. Khi xây xong, người dân sẽ được bốc thăm chọn nhà để đảm bảo công bằng, dân chủ.

Lào Cai chốt phương án tái định cư thôn Làng Nủ mới cách nơi cũ 2 km- Ảnh 1.

Trận lũ quét sáng 10/9 tại Làng Nủ đã gây ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân. (Ảnh: PLO)

Để có thể hoàn thành trước ngày 31/12 theo như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường đề nghị bà con tham gia giúp đỡ công nhân trong quá trình xây dựng để có thể nhanh chóng tái thiết một Làng Nủ mới đẹp hơn, khang trang hơn Làng Nủ cũ.

Ngày mai (16/9), chính quyền địa phương sẽ triển khai máy móc vào đo đạc, quy hoạch, thống kê đền bù giải phóng mặt bằng, thi công, quyết tâm hoàn thành trước 31/12/2024.

Trước đó, theo thông tin từ Ban chỉ đạo tìm kiếm cứu hộ tại Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên (Lào Cai), đến đầu giờ chiều 15/9 ghi nhận thêm 18 người được cho là mất tích đã được xác minh còn sống.

Như vậy, cùng với 11 người trở về trình báo vào ngày 13 - 14/9, đến nay đã có 29 người được cho là mất tích được xác minh còn sống. Theo đó, đến thời điểm hiện tại, tại Làng Nủ đã ghi nhận 52 người thiệt mạng và 14 người mất tích. Số người an toàn là 87 người.

Hiện công tác tìm kiếm người mất tích vẫn đang được lực lượng chức năng với nòng cốt là công an với quân đội khẩn trương triển khai bằng máy móc và chó nghiệp vụ, trong điều kiện thời tiết nắng nóng, đất bắt đầu cứng lại.