Mark Zuckerberg sa thải nhân viên vì dùng tiền ăn trợ cấp mua đồ gia dụng, nỗi sợ hãi lan tràn khắp Meta khi người lao động không biết khi nào mất việc

Admin

Facebook đã đuổi việc 21.000 lao động trong năm 2022-2023 và công cuộc sa thải có lẽ vẫn chưa dừng lại.

Hãng tin CNN cho hay Meta (Facebook) đã sa thải khoảng 20 nhân viên tại Los Angeles vì dùng khoản tín dụng bữa ăn trị giá 25 USD của công ty để mua các mặt hàng gia dụng bao gồm miếng dán mụn, ly rượu vang và bột giặt.

Việc sa thải này diễn ra chỉ vài ngày trước khi Meta tái cấu trúc một số nhóm trên WhatsApp, Instagram và Reality Labs, qua đó làm dấy lên những đồn đoán về một cuộc cắt giảm mới của ông chủ Mark Zuckerberg.

Nguồn tin của CNN cho hay việc cải tổ và cắt giảm nhân viên của Meta nhằm hướng đến một "năm hiệu quả" của Mark Zuckerberg vẫn đang được tiến hành. Tập đoàn 1,5 nghìn tỷ vốn hóa này đã đuổi việc 21.000 lao động trong năm 2022-2023 và công cuộc sa thải có lẽ vẫn chưa dừng lại.

Giống như hầu hết các tập đoàn công nghệ lớn khác, Meta cung cấp đồ ăn miễn phí cho nhân viên tại trụ sở Thung lũng Silicon. Với những văn phòng nhỏ hơn ở các chi nhánh không có căng tin thì người lao động được cung cấp tín dụng thông qua Uber Eats hoặc Grubhub để mua đồ ăn online.

Mark Zuckerberg sa thải nhân viên vì dùng tiền ăn trợ cấp mua đồ gia dụng, nỗi sợ hãi lan tràn khắp Meta khi người lao động không biết khi nào mất việc- Ảnh 1.

Bình quân nhân viên Meta được trợ cấp tín dụng 20 USD cho bữa ăn sáng, 25 USD ăn trưa và 25 USD ăn tối.

Tuy nhiên theo nguồn tin của CNN, một số nhân viên đã gom khoản tín dụng này lại với nhau để mua những vật dụng khác trong khi một số lại gửi bữa ăn về nhà dù theo quy định chỉ được dành cho văn phòng.

Trước đây những người vi phạm quy tắc kiểu này tại công ty chỉ bị khiển trách, nhưng có vẻ Meta đang siết chặt quản lý để nâng cao năng suất.

Tờ Financial Times cho hay một cựu nhân viên Meta thừa nhận dùng khoản tín dụng này để mua một số vật dụng như kem đánh răng hay thuốc men.

"Vào những ngày tôi không ăn ở văn phòng, đã nấu ăn mang đi từ nhà hoặc đi ăn tối với bạn bè thì tôi lại không muốn lãng phí khoản tín dụng trên", cựu nhân viên này cho biết.

Cũng theo cựu lao động này, mức lương của anh/cô ấy là 400.000 USD/năm và đã thừa nhận hành vi sai trái khi phòng nhân sự điều tra. Tuy nhiên quyết định sa thải lại khiến cựu lao động này bất ngờ.

"Thật khó tin là điều này có thể xảy ra", cựu lao động Meta này nói.

Phía Meta từ chối bình luận nhưng có nói về một đợt sa thải lớn đang diễn ra nhằm tái cấu trúc nguồn lực để phù hợp hơn cho chiến lược dài hạn, bao gồm luân chuyển nhân viên giữa các dự án và thậm chí là đuổi việc.

Lần này, quyết định sa thải của Mark Zuckerberg nhận được khá nhiều sự đồng tình từ nhà đầu tư khi cổ phiếu Meta đang giao dịch quanh mức cao nhất mọi thời đại. Điều này khác hoàn toàn với thời điểm Meta mới cắt giảm hàng loạt nhân sự năm 2022 và nhận về vô số chỉ trích.

Tuy nhiên theo BI, động thái này của Meta cũng đang tạo nên làn sóng lo sợ trong nhân viên khi không biết lúc nào bị đuổi việc.

"Động thái này khiến mọi người lo sợ. Bất kỳ ai cũng có thể vô tình vi phạm một lỗi nhỏ nào đó. Tôi thách bất kỳ nhân viên nào thuộc hết được tất cả quy định của công ty đấy", một nhân viên của Meta nói với BI.

*Nguồn: CNN. BI