Quạt trần có tốn điện hơn quạt cây không? Thì ra bấy lâu nay nhiều người hiểu sai

Admin

Dùng cả 2 loại quạt đã lâu song không phải người dùng nào cũng biết về lượng điện năng mà thiết bị tiêu thụ.

Mùa hè là thời điểm loạt thiết bị làm mát trong các gia đình được quan tâm và sử dụng nhiều. Bên cạnh điều hoà, không thể bỏ qua cái tên quạt máy - thiết bị được đánh giá là truyền thống, dễ sử dụng và phổ biến. Quạt cũng có rất nhiều loại, bao gồm quạt cây, quạt hộp, quạt để bàn, quạt treo tường hay quạt trần.

So sánh giữa các loại, quạt cây và quạt trần là thường thấy hơn cả. Sử dụng đã lâu và quen thuộc là vậy, nhưng trên thực tế, không phải người dùng nào cũng nắm rõ điện năng tiêu thụ của 2 loại quạt này. Cụ thể, nhiều người dùng băn khoăn, quạt trần kích thước lớn, liệu có tốn điện hơn quạt cây, hay giữa 2 loại quạt, đâu là loại tốn điện hơn?

Quạt trần có tốn điện hơn quạt cây không? Thì ra bấy lâu nay nhiều người hiểu sai- Ảnh 1.

Quạt trần...

Quạt trần có tốn điện hơn quạt cây không? Thì ra bấy lâu nay nhiều người hiểu sai- Ảnh 2.

... liệu có thật sự tốn điện hơn quạt cây? (Ảnh minh hoạ)

Chuyên gia đưa ra câu trả lời

Để tìm ra câu trả lời, nhiều chuyên gia đã tiến hành thử nghiệm đo lường điện năng không chỉ trên quạt trần, quạt cây mà còn trên các loại quạt khác. Từ đó khi nhìn vào, người dùng sẽ có cái nhìn khách quan nhất về quạt cây, quạt trần và cả các loại quạt khác như quạt hộp, quạt để bàn.

Cụ thể, bảng so sánh dưới đây được đưa ra bởi chuyên trang Ecocostsaving.com, thông qua một nghiên cứu thị trường thực hiện trên 200 chiếc quạt ở các loại khác nhau. Có thể thấy, công suất phổ biến của một chiếc quạt trần (Ceiling Fan) vào khoảng 33W. Công suất thấp nhất ghi nhận là 1,7W, còn công suất cao nhất ghi nhận là 99,8W.

Còn về quạt cây hay trong bảng được gọi là (Standing Fan), xếp chung với nhóm quạt để bàn (Table Fan), tiêu thụ lượng điện phổ biến lại có phần nhỉnh hơn, lên tới 40W. Công suất thấp nhất ghi nhận là 1,1W, công suất cao nhất ghi nhận là 110W.

Quạt trần có tốn điện hơn quạt cây không? Thì ra bấy lâu nay nhiều người hiểu sai- Ảnh 3.

Bảng so sánh của Ecocostsaving (Ảnh Ecocostsaving)

Bảng của Ecocostsaving còn đưa ra con số công suất trung bình ở mức cao và thấp, cho từng thiết bị. Xét trên quạt trần, lần lượt con số là 31,1W (trung bình mức cao); 3,6W (trung bình mức thấp) - còn xét trên quạt cây, quạt bàn, là 42,5W (trung bình mức cao) và 17W (trung bình mức thấp).

Bởi những con số cụ thể trên, có thể thấy quạt cây vốn dĩ không tiết kiệm điện hay tiêu thụ ít điện năng hơn quạt trần như nhiều người dùng vẫn mặc định. Mức độ tiêu thụ điện của 2 loại quạt có sự chênh lệch nhất định, thậm chí ở một số loại, quạt trần còn tiết kiệm điện hơn.

Quạt trần có tốn điện hơn quạt cây không? Thì ra bấy lâu nay nhiều người hiểu sai- Ảnh 4.

Ở một số loại, thậm chí quạt trần có xu hướng tiết kiệm điện hơn so với quạt cây (Ảnh minh hoạ)

Tuy nhiên, xét trên tính tiện lợi khi sử dụng, quạt trần lại không bằng quạt cây. Bởi đặc trưng là có sải cánh quạt dài, rộng, cần được lắp đặt trên trần nhà, quạt trần chỉ phủ hợp với những không gian có đủ chiều cao, đủ chiều rộng để quạt hoạt động an toàn và phát huy hiệu quả tốt nhất. Còn quạt cây thì ngược lại, được đánh giá phù hợp với mọi loại không gian.

Kinh nghiệm chọn mua quạt phù hợp

Các chuyên gia đánh giá, việc lựa chọn loại quạt phù hợp không chỉ giúp người dùng tiết kiệm chi phí mua, chi phí vận hành thiết bị mà còn giúp thiết bị phát huy tối đa hiệu quả hoạt động. Dưới đây là một số yếu tố được các chuyên gia đưa ra giúp người dùng dễ dàng lựa chọn và lựa chọn đúng hơn loại quạt phù hợp với gia đình mình.

1. Kích thước không gian sử dụng

Như đã nói ở trên, quạt trần với những đặc điểm đặc trưng, phù hợp với những không gian rộng, có đủ chiều cao và chiều rộng để sải cánh quạt hoạt động. Còn quạt cây phù hợp với đa phần mọi không gian.

Tốt nhất căn phòng được trang bị quạt trần nên rộng trên 20m2. Còn quạt cây thì có thể phù hợp với phòng diện tích từ 7, 10, 15m2... Tuy nhiên nếu sử dụng ở phòng lớn hơn, để đảm bảo phục vụ đủ nhu cầu làm mát, người dùng cần trang bị từ 2-3 chiếc.

Quạt trần có tốn điện hơn quạt cây không? Thì ra bấy lâu nay nhiều người hiểu sai- Ảnh 5.

Ảnh minh hoạ

2. Động cơ của quạt

Dù là quạt trần hay quạt cây, hiện nay, người dùng tốt nhất nên ưu tiên các loại được thiết kế và trang bị động cơ, công nghệ hiện đại, tiên tiến. Việc này không chỉ giúp quạt động trơn tru mà còn hạn chế hiện tượng phát ra tiếng ồn lớn hay rung lắc, gây bất tiện cho đời sống hàng ngày của người dùng. Một số loại động cơ còn được đánh giá là giúp tiết kiệm điện. Nổi bật có thể kể tới những chiếc quạt mang động cơ DC Motor...

3. Công suất của quạt

Công suất cũng là một thông số quan trọng người dùng cần lưu ý. Một chiếc quạt có công suất càng lớn thì khả năng làm mát càng cao, gió cho ra càng mạnh, nhưng cũng tốn nhiều điện năng. Tuỳ vào nhu cầu sử dụng mà người dùng nên lựa chọn quạt có công suất phù hợp.

Ví dụ, quạt có công suất 30-50W phù hợp với không gian nhỏ, phục vụ ít người, làm mát vào vị trí tập trung; quạt có công suất 50 - 75W phù hợp với đa phần không gian diện tích trung bình, lượng người không vượt quá 6-7 người cùng lúc; quạt có công suất 75 - 100W phù hợp với không gian lớn, phục vụ làm mát lên tới 10 người cùng lúc.

Quạt trần có tốn điện hơn quạt cây không? Thì ra bấy lâu nay nhiều người hiểu sai- Ảnh 6.

Ảnh minh hoạ

Sau khi đã xét xong những yếu tố trên, người dùng mới bắt đầu xem tới giá tiền, kiểu dáng, thiết kế hay thương hiệu của chiếc quạt để chọn mua sao cho phù hợp nhất với nhu cầu và điều kiện của gia đình.