Sẽ tiếp tục điều chỉnh lương hưu

Admin

Lịch chi trả lương hưu, trợ cấp hằng tháng bắt đầu từ ngày 2 đến hết ngày 25. Tuy nhiên, lịch cụ thể do từng địa phương thống nhất để thông báo đến người hưởng.

BHXH Việt Nam cho biết hiện cả nước có gần 3,4 triệu người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng. Theo quy định của BHXH Việt Nam, lịch chi trả lương hưu, trợ cấp hằng tháng từ ngày 2 đến hết ngày 25 của tháng.

Sẽ tiếp tục điều chỉnh lương hưu- Ảnh 1.

Cả nước có gần 3,4 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH

74% số người hưởng nhận lương hưu, trợ cấp qua tài khoản

Cụ thể, chi trả tại điểm chi trả: Từ ngày 2 đến ngày 10 của tháng tổ chức chi trả ít nhất 6 giờ/ngày tại tất cả các điểm chi trả; chỉ kết thúc chi trả trước ngày mùng 10 đối với các điểm đã chi trả hết số lượng người hưởng theo danh sách do cơ quan BHXH chuyển đến.

Chi trả tại điểm giao dịch của Bưu điện huyện từ ngày 11 của tháng. Tiếp tục chi trả tại các điểm chi trả là điểm giao dịch của bưu điện đến hết ngày 25 của tháng.

Như vậy, lịch chi trả lương hưu tháng 10 này bắt đầu từ ngày 2 đến hết ngày 25-10. Tuy nhiên, lịch chi trả cụ thể tại từng địa phương sẽ do Cơ quan BHXHi và Bưu điện thống nhất, sau đó thông báo rộng rãi đến người hưởng.

Tại TP HCM, theo thông báo của BHXH thành phố, với hình thức nhận tiền qua tài khoản cá nhân, cơ quan BHXH tổ chức chuyển tiền vào tài khoản cho người hưởng bắt đầu từ ngày 1-10.

Với hình thức nhận tiền bằng tiền mặt: Bưu điện TP tổ chức chi trả tại các điểm chi trả từ ngày 2-10. BHXH TP HCM khuyến khích người hưởng đăng ký nhận lương hưu qua tài khoản để tránh mất thời gian đi lại, được nhận lương hưu nhanh chóng, thuận lợi.

Đến nay, đã có khoảng 77,12% số người hưởng ở TP HCM nhận các chế độ BHXH trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân.

Liên quan đến việc chi trả các chế độ bảo hiểm không dùng tiền mặt, thống kê mới nhất của BHXH Việt Nam cho biết đến nay, khoảng 74% số người hưởng nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân tại khu vực đô thị, vượt 14% so với chỉ tiêu.

Riêng đối với chế độ hằng tháng qua tài khoản cá nhân trên toàn quốc có sự phát triển vượt bậc, từ 40% vào tháng 3-2024 đến 60% vào tháng 8-2024.

Nhiều địa phương đã đạt tỉ người hưởng nhận các chế độ bảo hiểm xã hội hằng tháng qua tài khoản cá nhân cao như: Hà Tĩnh (99%), Hà Nội (98%), Bắc Ninh (93%), Bình Dương (91%),...

Thời gian qua, nhằm tạo thuận lợi nhất cho người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, ngành BHXH đã và đang triển khai song song các hình thức chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH.

Tuy nhiên, ngành không chủ trương và không có quy định cứng nhắc về việc người hưởng các chế độ phải nhận qua tài khoản ATM. Người hưởng hoàn toàn có thể tự lựa chọn hình thức nhận chế độ bảo hiểm xã hội phù hợp và tối ưu nhất đối với bản thân.

Sẽ tiếp tục điều chỉnh lương hưu

Trước đó, từ ngày 1-7 đã thực hiện điều chỉnh tăng thêm 15% trên mức lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hằng tháng của tháng 6-2024 với người đang hưởng lương hưu, trợ cấp. Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, đây là mức điều chỉnh gấp gần 2 lần mức điều chỉnh tăng bình quân của giai đoạn 2013-2023, cao hơn nhiều so với tổng mức tăng của chỉ số giá tiêu dùng và tăng trưởng kinh tế.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết trong giai đoạn 2013- 2023, Chính phủ đã 7 lần điều chỉnh lương hưu với mức tăng bình quân hơn 8,43% cho mỗi lần điều chỉnh, cao hơn đáng kể so với mức tăng của chỉ số giá tiêu dùng trong cùng giai đoạn. Có một số thời điểm mặc dù Nhà nước không tăng mức lương cơ sở, nhưng vẫn thực hiện điều chỉnh tăng lương hưu, như năm 2015 tăng 8% và năm 2022 tăng 7,4%.

Sẽ tiếp tục điều chỉnh lương hưu- Ảnh 2.

Chi trả lương hưu cho người hưởng

Căn cứ theo Luật BHXH 2024, có hiệu lực từ ngày 1-7-2025, tới đây lương hưu sẽ tiếp tục được điều chỉnh trên cơ sở mức tăng của chỉ số giá tiêu dùng, phù hợp với khả năng của Ngân sách nhà nước và quỹ BHXH. Đồng thời, điều chỉnh mức tăng lương hưu thỏa đáng đối với đối tượng có mức lương hưu thấp và nghỉ hưu trước năm 1995, bảo đảm thu hẹp khoảng cách chênh lệch lương hưu giữa người nghỉ hưu ở các thời kỳ.

Đáng chú ý, thông qua quy định giảm điều kiện về số năm đóng BHXH tối thiểu để được hưởng lương hưu từ 20 năm xuống 15 năm, Luật BHXH năm 2024 đã tạo cơ hội cho những người bắt đầu tham gia BHXH muộn hoặc tham gia không liên tục hoặc làm công việc đặc thù có thời gian làm nghề ngắn, cũng có cơ hội được hưởng lương hưu hằng tháng và được hưởng BHYT trong suốt quá trình hưởng lương hưu.

Luật mới cũng quy định tỉ lệ hưởng lương hưu đối với lao động nam và lao động nữ có 15 năm đóng BHXH, quy định mức tối đa giữ nguyên là 75%. Cụ thể, lao động nam đóng BHXH từ 15 năm đến dưới 20 năm: 15 năm đóng tương ứng 40%, mỗi năm đóng thêm tăng 1%, 20 năm đóng tương ứng 45%. Lao động nữ đóng BHXH 15 năm tương ứng 45%. Sau đó, cứ mỗi năm đóng thêm được cộng thêm 2%.