Smartphone được chuộng nhất tại châu Phi không phải đến từ Apple hay Samsung, một thương hiệu ẵm trọn thị phần khi giá bán chỉ bằng 1/9 iPhone

Admin

Thương hiệu này đang ẵm trọn thị phần tại các quốc gia châu Phi và Mỹ Latinh nhờ giá rẻ.

Smartphone được chuộng nhất tại châu Phi không phải đến từ Apple hay Samsung, một thương hiệu ẵm trọn thị phần khi giá bán chỉ bằng 1/9 iPhone- Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Transsion của Trung Quốc là nhà bán điện thoại thông minh lớn thứ 6 trên thế giới, xếp sau những gã khổng lồ như Samsung và Apple... tuy nhiên ở Châu Phi, họ từ lâu đã là nhà bán điện thoại thông minh lớn nhất lục địa, với thị phần gần 50% trong quý 4 năm 2023.

Và không chỉ riêng tại châu Phi, Transsion cũng đang mở rộng sang cả châu Mỹ Latinh, nơi thị phần của họ đã tăng lên 7% trong khi ở Đông Âu thị phần cũng đã tăng lên gần 17%.

Theo công ty nghiên cứu Counterpoint, trong nửa đầu năm 2024, Transsion đã bán được 3,75 triệu điện thoại ở các quốc gia Mỹ Latinh, tăng 276% so với cùng kỳ năm ngoái. Thị phần của hãng trong khu vực đã tăng lên 7% trong quý 2 năm nay từ mức 2,2% trong cùng kỳ năm 2023.

Andres Rodriguez, Giám đốc điều hành của Totalynk, một nhà phân phối điện thoại thông minh trong khu vực, cho biết: “Transsion đang trở nên phổ biến rộng rãi ở châu Mỹ Latinh và đặc biệt phổ biến với thế hệ GenZ".

Theo Counterpoint, dù là nhà cung cấp điện thoại thông minh lớn thứ 6 thế giới với 8,3% thị phần trên toàn cầu trong quý 2/2024, công ty không bán thiết bị của mình ở Bắc Mỹ, Tây Âu hay Trung Quốc.

Điện thoại thông minh của Transsion hiện được bán với giá từ 110 đến 120 USD so với giá bán trung bình của một mẫu iPhone thế hệ mới là 900 USD. Sự khác biệt này khiến các thương hiệu con như Tecno, Infinix và Itel của công ty trở nên hấp dẫn hơn.

Công ty cũng kết hợp các tính năng phù hợp với thị trường châu Phi. Điện thoại của họ hứa hẹn thời lượng pin dài để bù đắp cho nguồn điện không liên tục, màn hình chống dầu mỡ cho thời tiết dễ đổ mồ hôi và máy ảnh được thiết kế cho tông màu da tối hơn.

Zhu nói với truyền thông nhà nước Trung Quốc trong một cuộc phỏng vấn hiếm hoi vào năm 2019: “Chúng tôi vừa đổi mới vừa nội địa hóa để tìm ra nhu cầu thị trường mà các đối thủ của chúng tôi bỏ qua”.

Tuy nhiên hãng cũng không tránh khỏi những tác động của khó khăn chung toàn thị trường khi thị phần giảm nhẹ 6% xuống 42% trong quý 2 năm nay tại châu Phi.

Yang Wang, nhà phân tích cấp cao tại Counterpoint cho biết: “Gần đây có nhiều đối thủ cạnh tranh với Transsion hơn như Xiaomi, Oppo, Vivo và Honor khi họ bắt đầu chú ý đến thị trường châu Phi. Phân khúc cao cấp không mấy suôn sẻ đối với những thương hiệu Trung Quốc này nên họ đang lùng sục khắp thế giới để tìm những nơi mà phân khúc tầm trung sẽ phù hợp với họ".

Doanh thu của Transsion vẫn tăng nhanh, đạt 71,8 tỷ nhân dân tệ (tương đương 10 tỷ USD) tính đến tháng 4, tăng 48% so với năm tài chính trước đó.

Không chỉ tại châu Phi, Transsion cũng đang gặt hái thành công tại chính những thị trường khó khăn đối với các đối thủ phương Tây. Jeronimo tại IDC cho biết Nga chiếm 81% doanh số bán hàng hãng ở Trung và Đông Âu trong quý đầu tiên. Dữ liệu của Counterpoint cho thấy Transsion đã bán được 5,1 triệu điện thoại thông minh ở Đông Âu, bao gồm cả Nga trong nửa đầu năm 2024, tăng 162% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhưng sự mở rộng toàn cầu của Transsion có thể bị đe dọa liên quan đến sở hữu trí tuệ ở nước ngoài. Các công ty công nghệ lớn, bao gồm cả Qualcomm, đã khởi kiện Transsion về những vi phạm bị cáo buộc xuất phát từ việc thiếu các thỏa thuận cấp phép bằng sáng chế được đàm phán.

Transsion cũng đang bị Phillippines kiện và Nokia được cho là đang gây áp lực buộc tập đoàn này phải trả tiền cho việc sử dụng công nghệ được cấp bằng sáng chế trong điện thoại thông minh của mình. 

Richard Vary, một đối tác tại công ty luật Bird & Bird đồng thời là cố vấn cho Nokia để hỗ trợ các giao dịch với Transsion, cảnh báo rằng công ty Trung Quốc có thể gặp khó khăn trước hành động của tòa án trong tương lai nếu họ không đồng ý cấp phép cho những người nắm giữ bằng sáng chế.

Theo FT