Tái diễn lừa đảo “tôi là nhân viên bảo hiểm xã hội”, tinh vi hơn

Admin

Hình thức lừa đảo chủ yếu được các đối tượng sử dụng là yêu cầu người dân cung cấp thông tin để “cập nhật hồ sơ” hoặc “tích hợp ứng dụng mới”.

Phản ánh với Báo Người Lao Động mới đây, chị H.Y (33 tuổi, ngụ TP Thủ Đức, TP HCM) cho biết chị nhận được cuộc gọi từ một người đàn ông tự xưng là Phan Công Minh, làm việc tại bộ phận quản lý hồ sơ, quầy tiếp nhận số 1 thuộc Bảo hiểm xã hội quận 3, TP HCM.

Người này thông báo chị Y. cần cập nhật số CCCD và xác nhận mã định danh để bổ sung hồ sơ tại cơ quan bảo hiểm xã hội nhằm bảo đảm thông tin cá nhân được xác thực đầy đủ. 

"Trên hệ thống bảo hiểm xã hội, hồ sơ của chị vẫn để số CMND cũ" - người tự xưng tên Minh nói và đọc đúng số CMND cũ của chị. 

Khi chị Y. nói không nhớ mã định danh thì được hướng dẫn kết bạn với một người tên Anh Thư trên ứng dụng Zalo để được hỗ trợ cấp lại mã. Để tạo sự tin cậy, người xưng tên Minh còn đọc đúng mã số bảo hiểm xã hội của chị Y., nhiều lần nhắc chị nhớ đọc mã này để chị Anh Thư tra cứu.

Nhận thấy có dấu hiệu bất thường, chị Y. từ chối thực hiện yêu cầu và đề nghị đến trực tiếp cơ quan bảo hiểm xã hội để kiểm tra, làm thủ tục. Tuy nhiên, người tự xưng tên Minh viện cớ cơ quan quá tải, đông người, sẽ phải đợi rất lâu.

Người này còn khẳng định sau khi cập nhật hồ sơ qua Zalo, thông tin của chị Y. sẽ được gửi về số điện thoại chính chủ sau 6 tiếng. Càng nghi ngờ hơn, chị Y. tiếp tục đặt câu hỏi để xác minh danh tính của người gọi thì ngay lập tức, người này đã tắt máy đột ngột.

Tái diễn lừa đảo “tôi là nhân viên bảo hiểm xã hội”, tinh vi hơn- Ảnh 1.

Thông báo giả và số tài khoản mà đối tượng lừa đảo gửi người lao động. Ảnh: Bảo hiểm xã hội TP HCM cung cấp

Gần đây, Bảo hiểm xã hội TP HCM cũng đã cảnh báo người dân cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo liên quan cập nhật thông tin trên ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số.

Theo đó, các cơ quan bảo hiểm xã hội quận huyện trực thuộc Bảo hiểm xã hội TP HCM nhận nhiều phản ánh của người lao động về việc nhận được văn bản thông báo về việc cập nhật mới ứng dụng VssID 4.0 và cập nhật thông tin tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế do thay đổi nơi cư trú.

Một số đối tượng gọi điện thoại tự xưng là cán bộ, viên chức ngành bảo hiểm xã hội, yêu cầu kết bạn Zalo để hướng dẫn cập nhật, thay đổi CCCD mới trên ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số.

Bảo hiểm xã hội TP HCM lưu ý người dân đề cao cảnh giác, tăng cường cập nhật thông tin về pháp luật, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế; thường xuyên theo dõi thông báo của cơ quan chức năng về phương thức, thủ đoạn phạm tội, lừa đảo, nhất là trên không gian mạng.

Người dân không cung cấp thông tin cá nhân, không kết bạn Zalo, không bấm vào đường link lạ hay cung cấp mã OTP, mã số bảo hiểm xã hội và mật khẩu VssID - Bảo hiểm xã hội số... cho người lạ.

"Hiện tại, Bảo hiểm xã hội TP HCM không có chủ trương gọi điện thoại hay nhắn tin yêu cầu người lao động cập nhật thông tin trên ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số hoặc cung cấp thông tin CCCD, tài khoản ngân hàng để cập nhật do thay đổi nơi cư trú" - Bảo hiểm xã hội TP HCM khẳng định.