Vải thiều mất mùa chưa từng thấy, Bắc Giang vẫn thu hơn 6.000 tỉ đồng

Admin

Năm nay, sản lượng vải thiều mất mùa, giảm hơn 50% so với năm ngoái nhưng giá tăng nhiều lần nên tỉnh Bắc Giang ước tính đạt doanh thu khoảng 6.600 tỉ đồng.

Trao đổi với Báo Người Lao Động, ông Nguyễn Văn Thi, Giám đốc Sở NN-PTNT Bắc Giang, cho hay vụ vải thiều năm nay của địa phương này đã kết thúc hơn một tuần. Năm 2024, sản lượng vải thiều Bắc Giang đạt 85.713 tấn, giảm hơn 50% so với năm ngoái.

Vải thiều mất mùa chưa từng thấy, Bắc Giang vẫn thu hơn 6.000 tỉ đồng- Ảnh 1.

Giá vải thiều năm nay bán cao hơn nhiều lần so với năm ngoái.

Hơn 70% sản lượng vải thiều của Bắc Giang được tiêu thụ ở kênh trong nước, số còn lại được xuất khẩu tới các thị trường như Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Liên minh châu Âu (EU), Úc…

Đáng chú ý, Giám đốc Sở NN-PTNT Bắc Giang cho hay mất mùa nhưng doanh thu từ vải thiều của địa phương vẫn đạt khoảng 6.600 tỉ đồng.

"Sản lượng thấp nhưng bán được giá nên thu nhập của người dân cao hơn năm trước" - ông Thi cho hay.

Năm nay, giá vải thiều trung bình của Bắc Giang được thu mua từ 60 - 80 ngàn đồng/kg, cao gấp 3-4 lần so với 2023. Tuy nhiên, do mất mùa nên không phải nhà nào cũng bội thu, có gia đình gần như "mất trắng" vụ vải thiều năm nay.

Ông Vũ Văn Mến, Tổ trưởng Tổ hợp tác sản xuất vải hữu cơ của thôn Đồng Giao (huyện Lục Ngạn, Bắc Giang), chia sẻ trong tổ hợp tác chỉ có gia đình ông là thu hoạch được gần 2 tấn vải bán cho doanh nghiệp với giá 70 ngàn đồng/kg, phục vụ xuất khẩu tới thị trường Úc, Nhật Bản. Mức giá này cao gấp gần 3 lần so với năm 2023.

Theo ông Mến, giá cao nhưng giá trị thu về khó bù được khoản mất mùa. Vườn nhà ông Mến năm ngoái đạt năng suất 20 tấn, bán với giá trung bình 25 ngàn đồng/kg, thu về 500 triệu đồng; năm nay được gần 2 tấn thu về 140 triệu đồng.

Trong khi đó, các thành viên của tổ hợp tác mất mùa gần hết. Năm ngoái, nhiều cây vải thiều sai trĩu quả còn được bán nguyên cây với giá 4-5 triệu đồng.

Theo những người trồng vải lâu năm ở huyện Lục Ngạn (Bắc Giang), nguyên nhân khiến vải thiều năm nay mất mùa là do thời tiết. Đúng vào thời điểm cây vải thiều ra hoa, gặp thời tiết bất lợi, mà người trồng vải lâu năm hay gọi là "mưa acid", đã khiến những cây vải mới chớp hoa đã bị lụi hết. Sau đó, cây vải thiều "im lìm" không ra lộc cũng chẳng ra hoa.