Xu hướng du lịch từ dữ liệu từ người dùng mạng xã hội

Admin

Báo cáo "Xu hướng du lịch của người Việt năm 2024" thu thập dữ liệu từ các nhóm người dùng để đúc kết các góc nhìn mới nhất về du lịch của người Việt từ hơn 1 triệu thảo luận của 82.391 người dùng MXH.

Xu hướng du lịch từ dữ liệu từ người dùng mạng xã hội - Ảnh 1.

Được đo lường xuyên suốt 1 năm từ tháng 5/2023 đến 4/2024, báo cáo "Xu hướng du lịch của người Việt năm 2024" của Kompa - một trong những công ty hàng đầu về Trí tuệ Doanh nghiệp Dữ liệu (DATA intelligence) và Ứng dụng Dữ liệu Lớn & Trí tuệ Nhân tạo (Big Data & AI Applications) đúc kết các góc nhìn mới nhất về du lịch của người Việt từ hơn 1 triệu thảo luận của 82.391 người dùng MXH, khám phá những xu hướng nổi bật, vẽ ra chân dung đối tượng khách hàng tiềm năng mà các Thương hiệu thuộc ngành du lịch lữ hành cần hướng đến. 

Báo cáo "Xu hướng du lịch của người Việt năm 2024" thu thập dữ liệu từ các nhóm người dùng đa dạng, bao gồm doanh nhân, chủ doanh nghiệp, CEO, nhân viên văn phòng, người làm việc tự do (freelancer), nhiếp ảnh gia, sinh viên, phóng viên và kỹ sư. Những người tham gia thảo luận là những người có sở thích về du lịch, chụp hình, thể thao, thời trang, âm nhạc…; trong đó, về giới tính gồm 68% là nam và 32% là nữ, về độ tuổi, Millenials và Gen Z chiếm 72%, Gen X 16% và Baby Boomer 13%.

Traveloka nền tảng du lịch hàng đầu Đông Nam Á đứng vị trí số một trong top 5 các ứng dụng du lịch (app booking) được ưa chuộng nhất. Theo báo cáo, đặt dịch vụ và tìm kiếm thông tin trên các ứng dụng du lịch với nhiều tính năng tiện ích, đã trở thành xu hướng chung khi du lịch của người Việt. 

Trong số các ứng dụng du lịch, Traveloka là ứng dụng du lịch nhận được nhiều thảo luận nhất, do nền tảng này đã đáp ứng được nhiều tiêu chí khác nhau cho người dùng như thông tin về giá cả, tính thân thiện của giao diện, tính ứng dụng và khả năng tùy chọn cũng như các vấn đề về hoãn hủy, thay đổi thông tin hay thanh toán. 

Báo cáo cũng chỉ ra top 5 hãng máy bay được ưa chuộng là Vietjet, Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Air Asia và EVA Air.

Báo cáo đã xác định du lịch biển, khám phá thiên nhiên và du lịch tiết kiệm là những loại hình du lịch phổ biến nhất trong số du khách Việt Nam. Điều này phù hợp với dữ liệu nội bộ của Traveloka, cho thấy Vũng Tàu, Đà Nẵng, Nha Trang là những điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất, nổi tiếng với những bãi biển đẹp và thắng cảnh thiên nhiên. 

Báo cáo cũng chỉ ra sự quan tâm ngày càng tăng đối với các chuyến đi nhiều hoạt động, chẳng hạn như du lịch biển, khám phá văn hóa và thiên nhiên, và du lịch bụi, mang đến sự tự do thay đổi hành trình, hủy bỏ kế hoạch hoặc khám phá các điểm đến mới. 

Những xu hướng này cho thấy nhu cầu ngày càng cao về trải nghiệm du lịch bền vững và tiết kiệm. Traveloka nhận thức được những thay đổi này và không ngừng đổi mới để đáp ứng nhu cầu của người dùng, cung cấp các tính năng tập trung vào sự linh hoạt như Đổi lịch dễ dàng, Thanh toán khi nhận phòng, và nhiều tính năng khác. Sự linh hoạt này, kết hợp với khả năng truy cập và giao diện thân thiện của Traveloka, giúp người dùng cá nhân hóa hành trình du lịch, lựa chọn điểm đến và xây dựng những trải nghiệm phù hợp với sở thích của họ.

Ông Iko Putera, Giám đốc mảng Vận chuyển Traveloka, cho biết: "Việc khách hàng càng ngày càng ưa chuộng sử dụng các ứng dụng du lịch hay nền tảng xã hội để tìm hiểu, thiết kế hành trình du lịch của mình như một động lực thúc đẩy Traveloka không ngừng đổi mới, cải thiện, mang đến cho người dùng nhiều chương trình ưu đãi, nhiều điểm đến lý tưởng, cũng như các trải nghiệm du lịch thuận tiện và liền mạch; từ đó, có thể truyền cảm hứng du lịch cho du khách Việt Nam, đồng thời, tạo nên những xu hướng mới cho những người đam mê du lịch".