Bầu không khí u ám bên trong đại bản doanh Samsung: 'Khủng hoảng chip' khiến nhân viên lo lắng, bất an, nhiều người có ý định nghỉ việc

Admin

Đế chế Samsung đang trải qua một cuộc khủng hoảng ngầm.

Đầu tháng này, Samsung đã làm hài lòng các nhà đầu tư khi công bố kỳ vọng lợi nhuận hoạt động trong quý hai sẽ tăng gần 1.500% so với cùng kỳ năm ngoái. Có được kết quả này là nhờ thị trường bộ nhớ toàn cầu phục hồi sau thời kỳ suy thoái kéo dài.

Tuy nhiên, kỳ vọng mạnh mẽ hơn mong đợi được đưa ra trong bối cảnh tình trạng bất ổn của người lao động ngày càng gia tăng và sự thụt lùi trong sản xuất chip khiến Samsung tụt hậu so với các đối thủ trong các lĩnh vực được xác định là cần thiết cho sự tăng trưởng trong tương lai. Cổ phiếu Samsung đã tăng khoảng 7,5% trong năm nay, so với mức tăng 65% của đối thủ nội địa nhỏ hơn SK Hynix.

Samsung đang đi sau SK Hynix và nhà sản xuất chip Micron của Mỹ trong việc phát triển chip bộ nhớ băng thông cao (HBM), một thành phần quan trọng của hệ thống AI. Chưa kể, họ vẫn chưa vượt qua các bài kiểm tra cần thiết để đủ điều kiện trở thành nhà cung cấp HBM cho công ty dẫn đầu ngành là Nvidia.

Myron Xie, nhà phân tích tại công ty tư vấn chip SemiAnalysis cho biết: "Điều này cực kỳ đáng lo ngại đối với một công ty từng là nhà sản xuất bộ nhớ hàng đầu. HBM là sản phẩm có lợi nhuận rất cao nên Samsung đang bỏ lỡ cơ hội lớn".

Bầu không khí u ám bên trong đại bản doanh Samsung: 'Khủng hoảng chip' khiến nhân viên lo lắng, bất an, nhiều người có ý định nghỉ việc- Ảnh 1.

Samsung cũng đã thất bại trong việc đánh bại sự thống trị của TSMC trong lĩnh vực kinh doanh chip toàn cầu - thị trường sản xuất chip xử lý theo hợp đồng.

Xie cho biết: "Mặc dù khách hàng muốn có giải pháp thay thế TSMC, nhưng ưu tiên số một của khách hàng là chất lượng công nghệ và khả năng có nguồn cung cấp ổn định, điều mà xưởng đúc Samsung chưa cung cấp được".

Vào tháng 5, chủ tịch Samsung Lee Jae-yong đã bất ngờ bổ nhiệm người đứng đầu bộ phận chip mới của Samsung Electronics, Jun Young-hyun, người kỳ cựu trong ngành. Ông Jun hứa sẽ "đổi mới bầu không khí bên trong và bên ngoài" để giải quyết "cuộc khủng hoảng chip" tại công ty.

Nhưng một kỹ sư chip của Samsung, giấu tên, nói với Financial Times rằng họ "không thấy nhiều thay đổi ngay cả sau khi giám đốc của chúng tôi đã bị thay thế".

Kỹ sư này cho biết: "Bầu không khí bên trong thật u ám khi chúng tôi tụt lại phía sau SK Hynix về HBM và không thể bắt kịp TSMC về lĩnh vực đúc".

Họ nói thêm: "Mọi người đang cảm thấy không hài lòng về mức lương nói chung vì họ nghĩ rằng họ bị đối xử tệ hơn so với các đồng nghiệp tại SK Hynix. Nhiều người đang nghĩ đến việc rời công ty để gia nhập đối thủ cạnh tranh".

Sự bất mãn ngày càng tăng của người lao động đã bộc lộ vào thứ hai tuần trước, khi ước tính có khoảng 6.500 thành viên của Liên minh Điện tử Samsung Quốc gia (NSEU), đã phát động một cuộc đình công kéo dài ba ngày chưa từng có.

Công ty đã trình làng điện thoại thông minh có thể gập lại mới nhất của mình vào thứ tư với các tính năng AI nâng cao. Tuy nhiên, thời điểm này họ cũng đang chịu áp lực nặng nề từ Apple và các đối thủ Trung Quốc giá rẻ hơn trong lĩnh vực di động, trong khi các đối thủ Trung Quốc cũng đang đe dọa làm xói mòn thị phần của họ trong lĩnh vực màn hình và thiết bị gia đình.

Một nhà nghiên cứu tại bộ phận kinh doanh điện thoại thông minh của Samsung cũng phát biểu với điều kiện giấu tên: "Tinh thần của người lao động đang xuống thấp, không được khuyến khích bởi những phần thưởng tài chính nhỏ hơn. Họ cảm thấy bất lực vì việc quản lý dường như không có phương hướng".

Một nhân viên bán hàng thiết bị gia dụng của Samsung, người cũng không muốn nêu tên nói thêm: "Tôi đã quen với việc tăng trưởng doanh số bán hàng trong suốt thời gian làm việc tại công ty của mình, nhưng đây là lần đầu tiên tôi thấy mức tăng trưởng giảm sút. Mọi người trong nhóm của tôi đang cảm thấy khủng hoảng".

Samsung phủ nhận tuyên bố của NSEU rằng cuộc đình công kéo dài ba ngày đã làm gián đoạn hoạt động sản xuất chip. Nhưng hôm thứ tư, công đoàn tuyên bố sẽ tiếp tục "cuộc đình công vô thời hạn" nhằm vào các dây chuyền sản xuất, bao gồm cả những dây chuyền được sử dụng để sản xuất chip HBM.

"Ban quản lý không có ý định đối thoại", công đoàn cho biết trong một tuyên bố. "Chúng tôi đã xác định rõ ràng sự gián đoạn trong dây chuyền sản xuất và công ty sẽ hối tiếc về quyết định này".

Samsung cho biết trong một tuyên bố với FT rằng họ "vẫn cam kết tham gia vào các cuộc đàm phán thiện chí với công đoàn", nhưng từ chối bình luận về các vấn đề nhân sự. 

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng cuộc đình công sẽ làm phức tạp thêm nỗ lực bù đắp vị thế đã mất vào tay SK Hynix trong cuộc đua HBM. Theo một nhà đầu tư của Samsung, các đối thủ hiện đang cạnh tranh khốc liệt để giành lấy nguồn cung nhân tài kỹ thuật người Hàn Quốc. Cả hai công ty đều từ chối bình luận về cuộc chiến nhân tài.

Theo CW Chung, nhà phân tích tại Nomura, tuần trước, Samsung đã công bố một nhóm đa bộ phận chuyên phụ trách các nỗ lực phát triển HBM và cuối cùng sẽ thu hẹp khoảng cách công nghệ với SK Hynix khi ngành này chuyển sang các thế hệ chip HBM trong tương lai.

Chung cho biết: "Một khi bạn thực hiện sai chiến lược và phát triển sai con chip, hiệu ứng gợn sóng sẽ kéo dài khoảng ba năm". Đồng thời lưu ý rằng chu kỳ nâng cấp bộ nhớ rộng hơn sẽ tiếp tục thúc đẩy lợi nhuận của công ty trong thời gian chờ đợi. "Nhưng điều tồi tệ nhất dường như đang ở phía sau công ty".

Samsung lập luận rằng, với tư cách là công ty duy nhất có năng lực về chip nhớ và chip nhớ tiên tiến, cũng như các kỹ thuật "đóng gói tiên tiến" thế hệ tiếp theo, họ sẽ có đủ khả năng để cạnh tranh với liên minh đang phát triển giữa SK Hynix và TSMC.

Công ty cho biết: "Cam kết của chúng tôi về tiến bộ công nghệ và quy mô đầu tư là cốt lõi cho sự thành công của chúng tôi và sẽ tiếp tục như vậy. Chúng tôi tự tin và hào hứng trước cơ hội định hướng trong bối cảnh hiện tại và củng cố vị trí lãnh đạo của mình".

Nhưng Xie từ SemiAnalysis nói rằng: "Trong bối cảnh Samsung đã chứng kiến khả năng công nghệ của mình bị xói mòn trong nhiều lĩnh vực kinh doanh, có vẻ như có những vấn đề xuất phát từ sự lãnh đạo và văn hóa của công ty. Việc thiết lập lại văn hóa có thể mất nhiều thời gian và cả những nỗi đau, nhưng nó có thể là điều tốt nhất cho công ty về lâu dài".

Theo: Financial Times