CEO Remote: Trước thách thức thiếu hụt gần 200.000 nhân sự IT, DN Việt đang tìm kiếm lao động ngoại quốc từ Singapore, Malaysia, Thái Lan...

Admin

"Tình trạng khát nhân lực chất lượng đặt ra thách thức kép cho các DN Việt Nam: vừa phải tìm giải pháp cho vấn đề thiếu hụt nhân sự, vừa tối ưu hóa nguồn lực nội bộ", ông Job van der Voort, CEO và đồng sáng lập Remote, nhấn mạnh trong chia sẻ mới đây.

Trong bối cảnh phát triển nhanh chóng của thị trường toàn cầu, các doanh nghiệp (DN) Việt Nam đang nỗ lực cạnh tranh để có thể đứng vững trước những biến động kinh tế. Trong đó, thách thức lớn liên quan đến lực lượng lao động. Thực tế, vấn đề của lao động Việt Nam là không ổn định và thiếu hụt nhân lực chất lượng cao, nhất là trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

Việt Nam trước thách thức thiếu hụt gần 200.000 nhân lực Công nghệ thông tin

Theo Báo cáo Nhân lực ngành IT Việt Nam, do TopDev công bố, đến năm 2025 ngành Công nghệ thông tin tại Việt Nam dự kiến cần đến 700.000 nhân sự. Tuy nhiên, con số thực tế chỉ đạt khoảng 530.000 người, tức thiếu gần 200.000 lao động lành nghề.

"Tình trạng khát nhân lực chất lượng đặt ra thách thức kép cho các DN Việt Nam: vừa phải tìm giải pháp cho vấn đề thiếu hụt nhân sự, vừa tối ưu hóa nguồn lực nội bộ", ông Job van der Voort, CEO và đồng sáng lập Remote, nhấn mạnh trong chia sẻ mới đây.

Chưa kể, những biến động kinh tế vĩ mô và tiến bộ công nghệ đã, đang thay đổi vai trò công việc cũng như kỹ năng cần thiết trong 5 năm tới. Những kỹ năng cốt lõi của lực lượng lao động tương lai là tư duy sáng tạo, tư duy phân tích, trình độ công nghệ và tinh thần không ngừng học hỏi, cập nhật cái mới.

Tuy đứng trước những thách thức trên, các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) cũng như các DN lớn tại Việt Nam vẫn lạc quan về triển vọng kinh tế. Một nghiên cứu do Ngân hàng United Overseas Bank (UOB) thực hiện cho thấy, gần 90% DN được khảo sát dự định mở rộng ra nước ngoài trong 3 năm tới. Hơn một nửa trong số này cho biết động lực chính khiến họ muốn mở rộng quy mô ra nước ngoài là nhằm tăng trưởng về doanh thu, cải thiện lợi nhuận và xây dựng danh tiếng trên trường quốc tế.

Việt Nam tích cực tìm kiếm nhân lực tại Băng Cốc (Thái Lan), Kuala Lumpur (Malaysia) và Singapore…

CEO Remote: Trước thách thức thiếu hụt gần 200.000 nhân sự IT, DN Việt đang tìm kiếm lao động ngoại quốc từ Singapore, Malaysia, Thái Lan...- Ảnh 1.

Ảnh: Ông Job van der Voort, CEO và đồng sáng lập Remote.

Để giải quyết tình trạng thiếu hụt nhân sự, các DN Việt đang tìm đến lao động nước ngoài. Tuy nhiên, việc tuyển dụng nhân sự từ nước ngoài có thể phát sinh nhiều khó khăn, đặc biệt đối với các SMEs. Thành lập pháp nhân và xây dựng hệ thống quản trị nhân sự tại nước ngoài không chỉ tiêu tốn nhiều chi phí và thời gian, mà còn đòi hỏi tuân thủ nhiều quy định phức tạp về thanh toán và phúc lợi.

Thực tế, nhiều DN đã và đang tìm hỗ trợ từ các bên thứ ba như nền tảng quản lý nhân sự (HR). Trong đó, Remote được biết đến là nền tảng HR toàn cầu cung cấp dịch vụ tuyển dụng trung gian (Employer of Record). Dịch vụ này của Remote sẽ thay mặt DN xử lý tất cả các công việc pháp lý liên quan đến tuyển dụng trên nhiều quốc gia, phân loại thuế, lương thưởng cho đến đào tạo nhân viên mới.

Quyết định vươn ra biển lớn chỉ là bước đầu, ông Job van der Voort nói, bởi để thành công giữa bối cảnh kinh doanh nhiều biến động và cạnh tranh toàn cầu, các DN còn nên cân nhắc sử dụng nguồn nhân lực ngay tại quốc gia mà DN dự định mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh. Đây là chìa khóa để thích nghi nhanh chóng với thị trường mới.

Theo UOB, 72% DN tại Việt Nam nhắm đến thị phần tại các quốc gia Đông Nam Á, trong đó tiềm năng nhất vẫn là Thái Lan, Singapore và Malaysia. Điểm chung của ba quốc gia này là khả năng thu hút nguồn nhân lực dồi dào từ khắp nơi trên thế giới đến làm việc, giúp các DN giải quyết bài toán thiếu nhân sự.

Băng Cốc (Thái Lan), Kuala Lumpur (Malaysia) và Singapore lần lượt góp mặt ở vị trí 16, 22 và 78 trong bảng xếp hạng 100 địa điểm làm việc từ xa tốt nhất thế giới do Remote thực hiện. Thứ hạng này cho thấy sức hút của hình thức làm việc từ xa, đồng thời là cơ hội để các công ty kết nối với nhân sự quốc tế trong các lĩnh vực cụ thể, giúp họ nắm bắt thị trường tốt hơn và đẩy nhanh tốc độ thành công.