EVN vận hành tin cậy các nhà máy nhiệt điện than bảo đảm cung cấp điện

Admin

(Chinhphu.vn) - Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, từ đầu năm đến nay các nhà máy nhiệt điện than trực thuộc đã nỗ lực vận hành tin cậy các tổ máy, giảm thiểu sự cố. Qua đó đã góp phần bảo đảm sẵn sàng phát điện trong mùa khô 2023 – 2024.

EVN vận hành tin cậy các nhà máy nhiệt điện than bảo đảm cung cấp điện- Ảnh 1.

Tổng giám đốc EVN Nguyễn Anh Tuấn chủ trì hội nghị Quản lý kỹ thuật vận hành nhà máy nhiệt điện than năm 2024- Ảnh:VGP/ oàn Thắng

Ông Lê Việt Hùng, Trưởng ban Kỹ thuật sản xuất EVN cho biết, nhiệt điện than là nguồn điện chạy nền của hệ thống, có vai trò quan trọng trong điều chỉnh, cân bằng cung cầu cung cấp điện.

Đặc biệt, trong các tháng mùa khô, công tác vận hành an toàn liên tục các tổ máy nhiệt điện than có ảnh hưởng trực tiếp đến an ninh năng lượng. Theo EVN, đến cuối năm 2023, nhiệt điện than chiếm tỷ trọng công suất nguồn điện lớn nhất tại Việt Nam, đạt 32,6% tổng công suất.

Về sản lượng, nhiệt điện than cũng chiếm tỷ trọng lớn nhất với 46,1% điện sản xuất.

Từ cuối 2023 đến nay, các đơn vị của EVN đã có nhiều nỗ lực trong việc củng cố thiết bị, bảo đảm độ tin cậy vận hành các tổ máy nhiệt điện, bảo đảm đạt thông số thiết kế. Đặc biệt, Tập đoàn và Công đoàn Điện lực Việt Nam đã phát động phong trào thi đua giảm sự cố, bảo đảm sẵn sàng phát điện các nhà máy nhiệt điện than giai đoạn mùa khô 2023 - 2024.

Trong không khí thi đua sôi nổi diễn ra từ 1.11.2023 - 31.7.2024, các đơn vị đã vận động người lao động triển khai đồng loạt, quyết liệt nhiệm vụ được giao, cùng với EVN hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, bảo đảm cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế xã hội, đời sống sinh hoạt của Nhân dân; không để xảy ra thiếu nhiên liệu; sản xuất điện an toàn.

TIN LIÊN QUANGiai đoạn 2024- 2030 tổng vốn tín dụng đầu tư VDB dành cho EVN khoảng 50.000 tỷ đồngEVN và ADB trao đổi hợp tác về dự án hệ thống pin lưu trữ năng lượngEVN: Sản lượng điện sản xuất tăng 12,4% so với cùng kỳEVN: Sản lượng điện sản xuất tăng 12,4% so với cùng kỳ

Kết quả cho thấy, các chỉ tiêu kỹ thuật của các nhà máy nhiệt điện đều đã có cải thiện: Hệ số đáp ứng, hệ số khả dụng tổ máy tăng; sản lượng điện phát tăng hơn cùng kỳ và tăng hơn kế hoạch; sự cố, thời gian xử lý sự cố đã giảm hơn.

Cụ thể, sản lượng điện sản xuất đạt 41,1 tỷ kWh, cao hơn so với cùng kỳ 10,6% (sản lượng điện sản xuất cùng kỳ năm 2023 là 37,16 tỷ kWh); số sự cố thấp hơn so với cùng kỳ 26%. Đồng thời, các nhà máy nhiệt điện đã bảo đảm đủ nhiên liệu cho phát điện.

EVN cho biết, trong giai đoạn 2024 - 2025, các đơn vị trực thuộc Tập đoàn tiếp tục thực hiện công tác quản lý kỹ thuật, vận hành, sửa chữa bảo dưỡng, cải tạo các nhà máy nhiệt điện than, thực hiện nhiệm vụ được Tập đoàn giao, với mục tiêu chính: Không để xảy ra thiếu nhiên liệu cho phát điện trong mọi tình huống; tuyệt đối không để xảy ra sự cố chủ quan, sự cố lặp lại; hạn chế tối đa xảy ra suy giảm công suất các tổ máy do các nguyên nhân chủ quan; bảo đảm an toàn lao động và tuân thủ quy định về an toàn môi trường.

Lãnh đạo Tập đoàn cũng chỉ đạo các đơn vị nâng cao chất lượng công tác sửa chữa bảo dưỡng, đẩy mạnh triển khai sửa chữa, bảo dưỡng theo RCM (Reliability Centered Maintenance); quản lý khối lượng và chất lượng nhiên liệu than cho phát điện.

Đặc biệt, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ mới trong các nhà máy nhiệt điện, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tự động hóa hỗ trợ quá trình theo dõi vận hành, giảm nguy cơ, rủi ro gây sự cố, nâng cao độ khả dụng, tin cậy của các nhà máy nhiệt điện.

Toàn Thắng