Không phải nhà băng nào cũng miễn phí thông báo biến động số dư trên App, một "ông lớn" ngân hàng đang thu phí tới 8.800 đồng/tháng

Admin

Để tránh mất thêm phí cho SMS banking, nhiều khách hàng chuyển qua sử dụng tính năng nhận thông báo qua app ngân hàng, tuy nhiên, không phải ngân hàng nào cũng miễn phí dịch vụ này.

Nhận thấy các điểm bất lợi của hình thức thông báo biến động số dư qua tin nhắn điện thoại (SMS Banking), trong những năm gần đây, nhiều ngân hàng bắt đầu cung cung cấp dịch vụ thông báo biến động số dư miễn phí qua App và khuyến khích khách hàng chuyển qua sử dụng dịch vụ này nhằm giảm cước phí, đồng thời nâng cao trải nghiệm của khách hàng.

Song song với khuyến khích, các ngân hàng cũng tiến hành điều chỉnh mức phí, đặt ra ngưỡng phí tối thiểu đối với dịch vụ thông báo biến động số dư SMS nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi này.

Theo đó, thay vì mức phí cố định từ 10.000 đến 20.000 đồng/tháng như trước, các ngân hàng sẽ áp dụng mức phí SMS chủ động tính trên số lượng tin nhắn phát sinh trong tháng hoặc tính phí theo bậc thang.

Nhìn chung, mức phí thấp nhất giao động từ 10.000 đến 15.000 đồng/tháng (đã bao gồm VAT) đối với số lượng SMS từ 20 tin trở xuống.

Số lượng SMS trên 20 tin sẽ vào khoảng 6- 700 đồng/tin nhắn. Với cách tính mới này, khách hàng có thể phải chi trả hàng trăm nghìn đồng/tháng phí SMS Banking nếu phát sinh nhiều tin nhắn trong tháng. Đặc biệt khi chuyển tiền online, thanh toán QR ngày càng phổ biến như hiện nay thì mức phí trên dưới 100 nghìn đồng/tháng là rất phổ biến.

Động thái này của các ngân hàng đã thúc đẩy một lượng lớn khách hàng chuyển qua sử dụng dịch vụ quản lý biến động số dư qua App Ngân hàng số để tiết kiệm chi phí bởi hầu hết các App này đều miễn các loại phí giao dịch và quản lý tài khoản.

Chị Bình Minh (32 tuổi, Hà Nội), làm kinh doanh nhỏ tại Hà Nội cho hay: “Trước đây, ngân hàng thu phí SMS chỉ khoảng hơn chục nghìn một tháng. Nhưng hiện tại chuyển sang thu theo số lượng tin nhắn thực nhận, có những ngày đông khách, chị nhận đến vài trăm tin nhắn một ngày, tiền phí lên đến gần 200.000 đồng/tháng.” Vì vậy, chị đã quyết định chuyển sang nhận thông báo qua App để đỡ một một khoản phí.

Ngoài tiết kiệm chi phí, người dùng có thể nhận tin nhắn thông báo trực tiếp và tức thời qua ứng dụng ngân hàng cho bất kỳ giao dịch nào và mọi lúc mọi nơi ngay cả khi đang ở nước ngoài, nhờ đó dễ dàng theo dõi và kiểm soát được biến động số dư.

Bên cạnh đó, ưu điểm của nhận thông báo qua App là tránh được rủi ro dính vào các vụ lừa đảo giả dạng brandname qua tin nhắn SMS nhờ mã hóa dữ liệu và hệ thống bảo mật sinh trắc học như nhận diện khuôn mặt, vân tay,...Chẳn hạn như anh Hoài Thanh (25 tuổi, Hà Nội) cho biết vừa hủy dịch vụ thông báo nhận biến động số dư qua tin nhắn SMS. Đọc các thông tin trên truyền thông về các vụ lừa đảo qua tin nhắn điện thoại, anh lo ngại rằng mình sẽ có thể bị mất tiền “oan” nếu tiếp tục sử dụng thông báo SMS.

Không chỉ khách hàng, ngân hàng cũng được lợi từ sự chuyển đổi này khi tiết kiệm được khoản chi phí lớn phải trả cho các công ty viễn thông và chi phí đó sẽ được tiếp tục dùng để đầu tư nâng cấp và cập nhật các công nghệ, giải pháp bảo mật mới cho ngân hàng số.

Theo khảo sát, hầu hết ngân hàng đều đang miễn phí dịch vụ nhận thông báo qua App (hay còn gọi là OTT). Tuy nhiên, cũng có ngân hàng vẫn đang thu phí dịch vụ này, đơn cử như Agribank.

Không phải nhà băng nào cũng miễn phí thông báo biến động số dư trên App, một

Phí dịch vụ nhận tin OTT biến động số dư trên Agribank

Cụ thể, Agribank thu phí dịch vụ nhận tin OTT thông báo Biến động số dư trên ứng dụng Agribank Plus, với mức 8.800 đồng/tháng đối với khách hàng cá nhân và 55.000 đồng đối với khách hàng doanh nghiệp. Mức phí này đã bao gồm VAT.

Agribank vẫn cung cấp dịch vụ SMS Banking cho những khách hàng chưa đăng ký chuyển sang OTT. Mức phí SMS Banking là 13.200 đồng/số điện thoại/tháng đối với khách hàng cá nhân và 50.000 đồng/tài khoản/tháng đối với khách hàng tổ chức. Đồng thời, Agribank dừng gửi tin nhắn biến động số dư với các giao dịch có giá trị dưới 20.000 đồng từ ngày 1/6/2024.

Như vậy, so với các ngân hàng khác, Agribank có phí dịch vụ OTT đắt hơn, nhưng phí SMS Banking thuộc nhóm thấp trên thị trường.

Mức chênh lệch giữa phí SMS Banking và dịch vụ OTT hàng tháng của Agribank cũng không đáng kể. Điều này khiến một số khách hàng khá e ngại chuyển đổi và tiếp tục sử dụng dịch vụ SMS Banking.

Theo Agribank, dịch vụ OTT có nhiều ưu điểm, khách hàng sẽ nhận được thông tin về biến động số dư tài khoản thanh toán, chương trình khuyến mại, ưu đãi dịch vụ… ngay tại mục Thông báo trên ứng dụng một cách nhanh chóng, thuận tiện, mọi lúc, mọi nơi mà không bị giới hạn về độ dài ký tự so với nhận tin qua SMS truyền thống, đồng thời, giúp khách hàng tránh được các thông tin lừa đảo từ tin nhắn giả mạo Brandname.