Sự phổ biến của thanh toán QR ngày càng bỏ xa quẹt thẻ ngân hàng?

Admin

Tại Việt Nam, các mã QR đang hiện hữu ở khắp mọi nơi, khi đi ăn uống, mua sắm, dù ở trung tâm thương mại hay các cửa hàng, chợ dân sinh nhỏ lẻ.

Trong khoảng vài năm trở lại đây, thanh toán mã QR đang được phần lớn nhiều người dùng lựa chọn, đặc biệt là giới trẻ, nhờ sự nhanh chóng, tiện lợi và an toàn bảo mật thông tin.

Không khó để nhận định đây là phương thức thanh toán điện tử phổ biến nhất hiện nay khi hình thức này đang cho thấy sự gia tăng cả về số lượng lẫn giá trị của các giao dịch. Trong 6 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm 2023, thanh toán QR tăng trưởng khoảng 100% cả về số lượng giao dịch và giá trị giao dịch.

Mức độ phổ biến của QR code cũng đang được mở rộng ra nhiều lĩnh vực thanh toán, loại hình sản phẩm, quy mô và khu vực địa lý.

Tại Việt Nam, các mã QR đang hiện hữu ở khắp mọi nơi, khi đi ăn uống, mua sắm, dù ở trung tâm thương mại hay các cửa hàng, chợ dân sinh nhỏ lẻ. Ngay cả các quán hàng rong trên vừa hè cũng đã nhanh chóng bổ sung mã QR để phục vụ cho việc quét mã thanh toán của khách hàng. Thậm chí, các dịch vụ trước đây nói không với chuyển khoản như xe buýt hay trạm xăng cũng dần chấp nhận thanh toán bằng quét mã QR, nhờ sự nhanh chóng và tiện lợi của nó.

Nhiều bạn trẻ hiện nay dần hình thành thói quen ra ngoài mà không cần mang theo tiền mặt hay thẻ ngân hàng, chỉ với một chiếc điện thoại được kết nối Internet, mọi thanh toán, giao dịch đều được ưu tiên áp dụng thanh toán bằng QR code.

Phương thức thanh toán không tiền mặt khác là thanh toán thẻ cũng tăng trưởng mạnh mẽ. Theo thống kê, tính đến tháng 3/2024, số lượng thẻ tín dụng đang lưu hành đạt hơn 150,6 triệu thẻ (tăng 3,29% so với cùng kỳ năm 2023), với hơn 106,7 triệu thẻ nội địa, 43,9 triệu thẻ quốc tế. Doanh số sử dụng thẻ để thanh toán hàng hóa dịch vụ đạt tốc độ tăng trưởng 33%/năm trong giai đoạn 2021 – đến tháng 6/2024. Tỷ trọng thanh toán, chi tiêu bằng thẻ so với rút tiền mặt tăng từ 23% trong 2021 lên 39% trong 6 tháng năm 2024.

Công nghệ thanh toán thẻ những năm qua cũng có nhiều bước tiến chẳng hạn như công nghệ thẻ chip an toàn bảo mật hơn, thanh toán không chạm (contactless) được áp dụng rộng rãi trên các dòng thẻ mới. Hay vài năm gần đây, tích hợp thẻ vào Apple Pay, Samsung Pay,...để thanh toán cũng được nhiều người ưa chuộng.

Bất chấp việc quẹt mã QR thuận tiện, nhanh chóng và xuất hiện rộng rãi, thanh toán quẹt thẻ, chạm thẻ ở các điểm bán có máy POS vẫn tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ. Trên thực tế, nhiều ưu điểm của thẻ, đặc biệt là thẻ tín dụng là khó thay thế. Thậm chí đối với nhiều người, chi tiêu thông qua phương thức quẹt thẻ chiếm đến 70-80% tổng chi tiêu.

Tiết kiệm chi phí nhờ chính sách ưu đãi, hoàn tiền

Để đẩy mạnh dịch vụ thẻ tín dụng, các ngân hàng hiện nay thi nhau ra mắt các dòng thẻ mới cùng “chiêu bài cash back” và hàng loạt chương trình ưu đãi khác. Khách hàng có thể được lợi từ điều này nếu biết tận dụng các chính sách trên để tối ưu hóa chi phí.

Anh Hồ Nam (32 tuổi, Hà Nội) chia sẻ trải nghiệm sử dụng thẻ tín dụng V như sau: “Với một tín đồ mua sắm Shopee như mình, chính sách hoàn 10% các hóa đơn tại Shopee tối đa lên đến 400.000 đồng/tháng đã giúp mình tiết kiệm được một khoản tiền kha khá mỗi tháng. Ngoài ra, mình cũng ưu tiên quẹt thẻ khi mua sắm tại các siêu thị Lotte, BigC hay khi di chuyển bằng Grab, Bee vì sẽ được hoàn 2% mỗi tháng.”

Chị Huyền Trang (29 tuổi, Quảng Ninh) cũng hào hứng chia sẻ về trải nghiệm mua vé máy bay chỉ 190.000 đồng/chiều nhờ được hưởng chính sách hoàn 15% của thẻ.

Luôn sẵn tiền cho các trường hợp khẩn cấp

Khi sử dụng thẻ tín dụng để thanh toán, người dùng hầu như sẽ không gặp phải tình trạng “cháy tài khoản” khi được cung cấp các hạn mức chi tiêu từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng. Vì vậy, rất nhiều bạn trẻ, đặc biệt là các bạn trẻ sinh sống tại các thành phố lớn thường chọn loại thẻ này để đáp ứng nhu cầu mua sắm tiêu dùng ngày càng cao. Tuy nhiên, khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng cần chú ý chi tiêu trong hạn mức cho phép và trả nợ đúng hạn để tránh mắc phải nợ xấu.

Trải nghiệm thanh toán mới mẻ, dễ dàng

Trên thực tế, trải nghiệm thanh toán thẻ tại các điểm bán hàng thậm chí còn có thể mượt mà và tiết kiệm thời gian hơn cả quẹt mã QR. Người dùng cũng không cần cầm theo thẻ vật lý, mà có thể chạm điện thoại (đã tích hợp thẻ) gần máy POS là có thể hoàn tất giao dịch.

Trả góp với mức lãi suất 0%

Ngày nay, nhiều trang thương mại điện tử đã tích hợp hình thức trả góp qua thẻ tín dụng, mang lại cho khách hàng khả năng trải nghiệm trả góp với lãi suất thấp hoặc thậm chí là lãi suất 0%. Điều này giúp giảm áp lực tài chính và cho phép mọi người sở hữu những sản phẩm mà họ mong muốn trong khoảng thời gian linh hoạt.

Có thể thấy, thẻ tín dụng vẫn cho thấy sức hút rất lớn khi ngày càng được hoàn thiện, nâng cấp các tính năng và tích hợp các chính sách ưu đãi hấp dẫn nhằm nâng cao trải nghiệm sử dụng của khách hàng. Theo đó, khách hàng cũng có thể tối ưu hóa chi tiêu của mình khi biết cách kết hợp linh hoạt các hình thức thanh toán sao cho thuận tiện và có lợi nhất.