Thị trường bất động sản từ giờ đến cuối năm sẽ diễn biến thế nào?

Admin

Theo ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn: "Trong chu kỳ thị trường sắp tới, bất động sản tăng giá bền vững là những bất động sản có giá trị thực".

Theo ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn nhìn nhận, chu kỳ thị trường khoảng 10 năm sẽ có 1 Luật Đất đai mới được ra đời. Và mỗi khi có Luật Đất đai mới tức là đang tìm cách tháo gỡ một điểm nghẽn nào đó trên thị trường. Ông lấy ví dụ, giai đoạn từ 2008 - 2013, đó là chu kỳ thị trường đang gặp "khủng hoảng" thừa nguồn cung, thì Luật Đất đai 2013 xuất hiện nhằm giải quyết vấn đề đó. 

Tuy nhiên, vị chuyên gia này đánh giá Luật cũng chỉ là một thành tố trong quá trình đảo chiều thị trường. Bởi theo nghiên cứu của Batdongsan.com.vn, ở chu kỳ trước, điểm đảo chiều rơi vào quý 2/2013 khi lượng hàng tồn kho giảm 15% so với 7 năm liên tiếp, thì xuất hiện đồng thời 3 yếu tố, bao gồm lãi suất, tăng trưởng tín dụng và các chính sách luật. Như vậy, nếu nhìn một cách toàn diện, sẽ hội tụ cả 3 yếu tố tác động đến "điểm thắt" quan trọng khiến thị trường đảo chiều. 

"Giai đoạn hiện nay cũng vậy, khi thị trường gặp nhiều vấn đề vào năm 2022, Nhà nước đã nỗ lực để sửa đổi và ban hành các chính sách luật mới để nhằm tháo gỡ kịp thời các điểm nghẽn đó, kết hợp với các chính sách về mặt tín dụng, lãi suất. Và ở giai đoạn này, thị trường đang thiên hướng tập trung về giá trị thực của bất động sản nhiều hơn", ông Quốc Anh cho hay. 

Từ những tín hiệu tích cực đó, vị chuyên gia kỳ vọng thời gian tới thị trường sẽ duy trì được một mặt bằng giá phù hợp với đúng giá trị mà bất động sản mang lại. Đặc biệt, bất động sản có giá trị thực sẽ là những bất động sản có giá trị tăng trưởng bền vững. 

Trước đó, ông Quốc Anh từng nhận định điểm đảo chiều của thị trường bất động sản sẽ xuất hiện từ quý 1 đến hết quý 3/2024. Thì ngay từ đầu năm, nhu cầu tìm kiếm chung cư tăng mạnh, đặc biệt ở Hà Nội.

Sau đó, đến quý cuối năm 2024, thị trường sẽ từng bước thăm dò, thanh khoản sẽ xuất hiện nhiều hơn ở các sản phẩm phục vụ ở thực. Giai đoạn củng cố dự kiến rơi vào quý 1/2025 khi yếu tố tiền tệ thuận lợi hơn, các loại hình chi phí cao như nhà riêng, nhà phố cũng dần có lợi thế.

Ông dự báo thị trường sẽ khởi sắc từ quý 2/2025 với tâm lý của nhà đầu tư tự tin vào kinh tế và mức lợi suất, lúc này sản phẩm đất nền, biệt thự sẽ được quan tâm. Từ đầu năm 2026 là giai đoạn ổn định của ngành bất động sản và ghi nhận sự trở lại/xuất hiện của nhiều loại hình đa dạng.

Còn ở thời điểm hiện tại, chung cư dù đã hạ nhiệt về nhu cầu tìm kiếm nhưng vẫn là loại hình được chú ý và có thanh khoản lớn nhất. Các sản phẩm chung cư đã tạo động lực phục hồi về mức độ quan tâm bất động sản nói chung cho Hà Nội và TP.HCM.

Tâm lý người tiêu dùng thị trường bất động sản cũng có xu hướng ưa chuộng nhà thứ cấp. Theo đó, khẩu vị cho các sản phẩm thứ cấp sẽ trở lại với lực cầu dẫn dắt từ nhóm người mua có gia đình. Trong số những người tham gia khảo sát của PropertyGuru Việt Nam, 73% người kết hôn chưa có con và 56% người kết hôn đã có con cho biết họ sẽ mua nhà trong một năm tới.

Tâm lý lựa chọn nhà thứ cấp tăng mạnh so với kỳ báo cáo trước. Nếu như nửa đầu năm 2024, 64% người mua tiềm năng dự định mua bất động sản sơ cấp thì tỷ lệ này ở nửa cuối năm giảm xuống 52%. Trong khi đó, tỉ lệ người muốn mua bất động sản thứ cấp đã tăng từ mức 33% ở nửa đầu năm lên 44% vào nửa cuối năm nay.