Toàn cảnh hàng loạt khu dân cư được quy hoạch ô bàn cờ đẹp như tranh ở Thái Bình

Admin

Nhiều khu dân cư tại Thái Bình như: Hồng Quỳnh, Thụy Tân, Nam Cường, Tây Tiến… được quy hoạch xây dựng kiểu ô bàn cờ. Mỗi nhà đều có sân, vườn, ao cá và đặc biệt là đi đường nào cũng sẽ ra trục chính.

Toàn cảnh hàng loạt khu dân cư được quy hoạch ô bàn cờ đẹp như tranh ở Thái Bình- Ảnh 1.

Đầu tiên là Hồng Quỳnh thuộc xã Hồng Dũng, huyện Thái Thụy (tỉnh Thái Bình). Đây là khu dân cư mới thành lập chưa lâu, các ngôi làng còn mới, chưa có nhiều dấu vết thời gian.

Toàn cảnh hàng loạt khu dân cư được quy hoạch ô bàn cờ đẹp như tranh ở Thái Bình- Ảnh 2.

Khu dân cư có 13 đường dọc và 5 đường ngang, song song kiểu

Hồng Quỳnh nằm giữa cánh đồng ruộng lớn, chính vì thế tất cả các cạnh của khu dân cư đều tiếp giáp với ruộng lúa. Không chỉ khu dân cư, mà đồng ruộng tại Hồng Quỳnh cũng được chia lô đều đặn, tạo ra những đường song song đẹp mắt.

Toàn cảnh hàng loạt khu dân cư được quy hoạch ô bàn cờ đẹp như tranh ở Thái Bình- Ảnh 4.

Ở vị trí trung tâm của khu dân cư Hồng Quỳnh là Quốc lộ 37, con đường duy nhất trải nhựa, còn lại đều đổ bê tông.

Toàn cảnh hàng loạt khu dân cư được quy hoạch ô bàn cờ đẹp như tranh ở Thái Bình- Ảnh 5.

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Văn Nghĩa (người dân địa phương Hồng Quỳnh): “Đây là khu dân cư chỉ mới thành lập khoảng từ những năm 1976, 1977 nên được quy hoạch khá bài bản. Nhiều người mới đến, do không quen thì có thể bị lạc. Nhưng người dân tại đây đi rất thuận tiện do cứ đi đường vuông kiểu gì cũng đến, kiểu gì cũng ra được trục chính Quốc lộ 37”.

Toàn cảnh hàng loạt khu dân cư được quy hoạch ô bàn cờ đẹp như tranh ở Thái Bình- Ảnh 6.

Ngoài Hồng Quỳnh, trên địa bàn tỉnh Thái Bình còn có nhiều khu dân cư khác cũng được quy hoạch kiểu ô bàn cờ đẹp mắt. Điển hình là khu dân cư xã Thụy Tân (huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình).

Toàn cảnh hàng loạt khu dân cư được quy hoạch ô bàn cờ đẹp như tranh ở Thái Bình- Ảnh 7.

Khu dân cư xã Thụy Tân được xây dựng theo chiều ngang hình chữ nhật có hàng chục đường ngang dọc. Thụy Tân chỉ cách thành phố Hải Phòng con sông Hóa. Việc di chuyển đến đây hiện nay chủ yếu bằng đường tỉnh 461, trong tương lai sẽ thuận tiện hơn khi tuyến đường ven biển Hải Phòng - Thái Bình được hoàn thành và đưa vào vận hành.

Toàn cảnh hàng loạt khu dân cư được quy hoạch ô bàn cờ đẹp như tranh ở Thái Bình- Ảnh 8.

Một khu dân cư khác là xã Nam Cường (huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình), có 6 tuyến đường chạy dọc, chạy ngang. Xã Nam Cường là địa danh khá đặc biệt của huyện Tiền Hải và tỉnh Thái Bình. Nơi đây được hình thành từ phong trào quai đê lấn biển “đẩy sóng ra xa, kéo chân trời gần lại” từ thập kỷ 60 của thế kỷ 20.

Toàn cảnh hàng loạt khu dân cư được quy hoạch ô bàn cờ đẹp như tranh ở Thái Bình- Ảnh 9.

Toàn cảnh hàng loạt khu dân cư được quy hoạch ô bàn cờ đẹp như tranh ở Thái Bình- Ảnh 10.

Xã Nam Cường từng được đón Bác Hồ về thăm và tại đây có đền thờ Bác Hồ được xây dựng khang trang.

Toàn cảnh hàng loạt khu dân cư được quy hoạch ô bàn cờ đẹp như tranh ở Thái Bình- Ảnh 11.

Cuối cùng là xã Tây Tiến (huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình). Đây là một xã nằm cạnh Khu công nghiệp Tiền Hải có trục đường chính là đường tỉnh 221a đi qua. Tại xã Tây Tiến từ khu dân cư đến các ô ruộng đều được chia ô vuông vắn.

Toàn cảnh hàng loạt khu dân cư được quy hoạch ô bàn cờ đẹp như tranh ở Thái Bình- Ảnh 12.

Có thể thấy rằng nhiều ngôi làng tại Thái Bình được quy hoạch rất tốt. Việc quy hoạch theo ô bàn cờ không chỉ giúp các khu dân cư trở nên đẹp mắt, mà còn giúp mọi con đường được thông với nhau thay vì ngoắt ngoéo với nhiều ngõ cụt, từ đó giúp cho việc giao thông trở nên thuận tiện. Đồng thời, tương lai việc quy hoạch hay giải phóng mặt bằng cũng trở lên dễ dàng hơn.