6 giếng khoan sâu 5.000m rung chuyển dữ dội, nước bén lửa phun trào, cả công trường hò reo vì công nghệ cao mở khóa kho báu khủng

Admin

Kho báu sâu 5.000m được khai mở nhờ công nghệ mới.

6 giếng khoan sâu 5.000m rung chuyển dữ dội, nước bén lửa phun trào, cả công trường hò reo vì công nghệ cao mở khóa kho báu khủng- Ảnh 1.

Theo Trung tâm Tin tức Dầu khí Trung Quốc, vào ngày 17/8, các giếng Kangtan 1-W-1H, Kangtan 1-W-2H, Kangtan 1 thuộc lô Kangtan 1 của Mỏ dầu Tuha và giếng Đông Thiên Sơn thuộc Tây An, Tân Cương (Trung Quốc) đã phun trào mạnh mẽ.

Đây là lần đầu tiên Mỏ dầu Tuha sử dụng thành công công nghệ mới ứng dụng với các giếng nằm ngang có độ sâu hơn 5.000m. Công nghệ này gồm một hệ thống tự động “bơm nước + chất chất xúc tác chịu nhiệt độ cực cao” can thiệp trực tiếp vào quá trình hút dầu đã chứng minh sự đột phá trong việc nâng cao chất lượng và hiệu quả trong thăm dò và phát triển dầu mỏ.

Mục tiêu của mỏ dầu Tuha là tăng cường khai thác trữ lượng quy mô lớn và phát triển có lợi nhuận, đồng thời nâng cao trình độ phát triển mỏ dầu liên tục. Tập trung vào thăm dò tập trung và thăm dò rủi ro, mỏ dầu Tuha đang nỗ lực tối đa để đạt được trữ lượng có thể phục hồi về mặt kinh tế, tiếp tục tối ưu hóa triển khai thăm dò và hướng tới những đột phá chiến lược. Điều này nhằm đảm bảo nguồn tài nguyên dồi dào cho việc tăng sản lượng lên thêm 1 triệu tấn.

Tuân thủ nguyên tắc cân đối giữa trữ lượng và sản xuất, mỏ dầu đang thúc đẩy mạnh mẽ bốn dự án lớn, xây dựng sản xuất hiệu quả, củng cố nền tảng sản xuất ổn định tại các khu vực cũ, và đẩy mạnh công tác nghiên cứu kỹ thuật để nâng cao khả năng thu hồi dầu.

Mỏ dầu Tuha luôn đề cao đổi mới khoa học công nghệ để giữ vững đà phát triển. Tuân thủ tự chủ trong nghiên cứu và phát triển công nghệ, mỏ dầu phối hợp nghiên cứu cơ bản và khắc phục những thách thức kỹ thuật, đặc biệt trong các lĩnh vực thăm dò trọng điểm. Đẩy mạnh nghiên cứu xây dựng "trí tuệ kỹ thuật số Tuha" nhằm cung cấp nền tảng vững chắc cho sự phát triển tương lai của mỏ dầu.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động, mỏ dầu Tuha liên tục tối ưu hóa quản lý sản xuất. Tập trung vào các điểm nghẽn cản trở hoạt động hiệu quả của các nhiệm vụ trọng tâm, mỏ dầu tăng cường quản lý tinh gọn để tối ưu hóa vận hành và quản lý.

Đồng thời, mỏ dầu cũng cải tiến cơ chế quản lý và vận hành, tăng cường kiểm soát toàn bộ quy trình cho các dự án trọng điểm như chuyển đổi mỏ dầu cũ, đẩy nhanh tiến độ khai thác. Việc vận hành thiết bị cũng được tổ chức chặt chẽ, nâng cao tiêu chuẩn hóa quản lý thiết bị, giám sát và đánh giá hiệu quả, nhằm tối đa hóa sử dụng thiết bị.

Với môi trường phức tạp nên mật độ dung dịch khoan cực cao, nếu mật độ cao sẽ dễ xảy ra rò rỉ, còn nếu mật độ thấp sẽ xảy ra hiện tượng tràn. Để đảm bảo tiến hút dầu được thông suốt, mỏ dầu Tuha đã tổ chức trụ cột kỹ thuật và cử các chuyên gia kỹ thuật giàu kinh nghiệm đến giếng trong suốt quá trình nhằm đảm bảo mọi bước áp dụng công nghệ kiểm soát thông minh, số hóa và tự động hóa. Cùng với đó, nhờ camera kết nối trực tiếp với trung tâm chỉ huy sản xuất, các hoạt động khoan và giám sát được thực hiện liên tục.

Ngoài ra, các kỹ sư cũng đang thử nghiệm thực địa công nghệ thăm dò địa chấn 3D để xác định thềm nguồn dầu mới. Cùng với đó, các công nghệ hỗ trợ quan trọng như xử lý dị hướng, giải thích cấu trúc, dự đoán hồ chứa địa chấn đã được hoàn thiện, giúp sử dụng dữ liệu sóng biến dạng chất lượng cao để giải thích cấu trúc chính xác, mô tả trầm tích địa chấn. Từ đó, công nghệ hỗ trợ dự đoán chất lỏng và tối ưu hóa vị trí giếng địa chấn tích hợp, đóng vai trò then chốt trong thành công của thăm dò và khai thác dầu khí.