Áo in hình ông Thích Minh Tuệ được bán trên toàn thế giới

Admin

Không chỉ những chiếc áo thun được phối màu giống y phục của ông Thích Minh Tuệ mà cả những chiếc áo in hình ông được bày bán tràn lan trên Amazon, eBay…

Thời gian gần đây, trên các thương mại điện tử xuyên biên giới như: Amazon, eBay,… bày bán tràn lan các mẫu áo thun được thiết kế giống với màu sắc y phục của ông Thích Minh Tuệ . Đáng chú ý, nhiều gian hàng còn bày bán các mẫu áo in trực tiếp hình ông Thích Minh Tuệ.

Áo in hình ông Thích Minh Tuệ được bán trên toàn thế giới- Ảnh 1.

Áo in hình ông Thích Minh Tuệ được bán trên trang eBay

Khảo sát của phóng viên Báo Công Thương tại trang thương mại điện tử eBay, những chiếc áo thun in hình ông Thích Minh Tuệ được bày bán với thiết kế đơn giản, chủ đạo là 2 màu trắng và đen. Ở trước và sau áo đều in hình ông Thích Minh Tuệ. Áo có đủ size từ S - 5XL, có giá bán giao động từ 300.000 - 700.000 VND.

Trong khi đó, với loại áo có thiết kế giống y phục của ông Thích Minh Tuệ có giá thành cao hơn từ 700.000 - 900.000 VND.

Con trên trang thương mại điện tử Amazon, không chỉ có áo thun, trang này còn bày bán những chiếc cốc uống nước in hình ông Thích Minh Tuệ. Những chiếc cốc này có giá bán từ 10 - 17 USD, tương đương 250.000 - 425.000 VND.

photo-1718006709685

Cốc uống nước in hình ông Thích Minh Tuệ được bán trên Amazon

 Trước đó, tại Việt Nam, trên các sàn thương mại điện tử, hội nhóm và các nền tảng mạng xã hội cũng xuất hiện các mẫu áo thun, mũ, đồ bộ... được thiết kế theo màu sắc y phục của ông Minh Tuệ và nhận được săn lùng của đông đảo cư dân mạng.

Theo đó, những chiếc áo thun với tên “Áo thầy Minh Tuệ” được rao bán với đa dạng các kích thước khác nhau trên khắp các nền tảng mạng xã hội chỉ với giá từ 50 -150 nghìn đồng. Nhiều chủ cửa hàng giới thiệu sản phẩm “Khoác lên mình áo Pháp Minh Tuệ - hành trình lan tỏa yêu thương” hay “Trải nghiệm sự bình yên trong từng bước đi với áo Pháp Minh Tuệ”. Thậm chí, để có thể chiều lòng khách hàng, các chủ cửa hàng còn chụp ảnh người mẫu mặc áo thun “thầy Minh Tuệ” kèm chiếc ruột nồi cơm điện.

photo-1718006728401

Không khó để bắt gặp các cửa hàng rao bán áo thun thầy Thích Minh Tuệ trên các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam

Tương tự, trên các sàn thương mại điện tử như: Shopee, Lazada, Tik Tok,... không khó để bắt gặp nhiều cửa hàng rao bán loại áo thun này lời quảng cáo “phù hợp với cả nam và nữ”. Nhiều kênh bán hàng còn nhận bán với số lượng lớn, in ấn lên áo,... và các dịch vụ khác theo yêu cầu của khách hàng.

Chị Bùi Thị Tuyết, người bán hàng online, tại Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, khắp mạng xã hội đều nói về thầy Minh Tuệ, các video về thầy với y phục bắt mắt, nhiều màu sắc rất ấn tượng không kém. “Tôi rất bất ngờ khi thấy trên các sàn thương mại điện tử bán áo họa tiết giống áo của thầy nên muốn mua về mặc thử. Tôi tham khảo giá ở nhiều shop và quyết định mua 3 chiếc với giá 110.000 đồng/chiếc” - chị Tuyết chia sẻ.

Nhiều ý kiến cho rằng việc mặc áo phỏng theo trang phục của thầy Thích Minh Tuệ không có gì sai trái hay vi phạm pháp luật. “Cách tận dụng vải thừa để làm mẫu thời trang là sáng kiến hay, giúp giảm bớt số lượng vải dư thừa mà vẫn tạo nên trang phục độc đáo. Khi mặc những chiếc áo này là cách để tôi tự nhắc nhở bản thân không làm những điều ác, làm nhiều việc thiện hơn, thể hiện sự kính trọng của tôi dành cho thầy Thích Minh Tuệ. Chắc chắn đây sẽ là xu hướng của mùa hè năm nay” - chị Trần Thị Dung (Nam Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ.

photo-1718006748607

Những chiếc áo thun với tên “Áo thầy Minh Tuệ” được rao bán trên mạng xã hội

Bên cạnh đó, nhiều người lên tiếng phản đối trào lưu này, chị Lan Anh (Phú Thọ) cho rằng, nhiều cá nhân lợi dụng thị hiếu của công chúng, lấy danh nghĩa “lan tỏa những giá trị nhân văn, trí tuệ và từ bi” nhưng thực chất là trục lợi cá nhân. Chị cho hay: “Sản phẩm này bán ra để tạo lợi nhuận là không phù hợp, nó sẽ tạo ra tranh cãi cho mọi người và ảnh hưởng đến nét đẹp của Phật giáo”.

Việc các trang thương mại điện tử trong nước và thế giới bày bán các sản phẩm in hình ông Thích Minh Tuệ cho thấy không chỉ sức ảnh hưởng của ông lan rộng mà còn khẳng định sự “bắt trend” nhanh nhạy của các tiểu thương. Tuy nhiên, dư luận vẫn có nhiều ý kiến trái chiều về hiện tượng này.

Thời gian qua, hiện tượng mạng xã hội liên quan đến ông Thích Minh Tuệ đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng. Điều bất bình thường là từ việc thực hành tín ngưỡng tôn giáo vốn dĩ xuất phát bởi nhu cầu chính đáng và hết sức bình thường của ông Thích Minh Tuệ đã bị thổi phồng quá mức trên mạng xã hội.

Tiếp đó, sự việc ông Thích Minh Tuệ ẩn tu đã thu hút sự quan tâm lớn của dư luận, cùng với đó là rất nhiều thông tin sai lệch, xuyên tạc ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự. Thay vì tôn trọng quyền cá nhân ẩn tu của ông Thích Minh Tuệ thì nhiều người tiếp tục tìm ông và cả gia đình ông để quay video, chụp ảnh với mục đích câu view, câu like.

Để bảo đảm sự ổn định xã hội, tính mạng, sức khỏe và quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, Ban Tôn giáo Chính phủ cho rằng, mọi người dân nếu có niềm tin, nhu cầu sinh hoạt tôn giáo cần tìm hiểu, thực hành đúng giáo lý, giáo luật của các tôn giáo, phù hợp với thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa của dân tộc và pháp luật của Nhà nước.

Đồng thời thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân, không tham gia các hoạt động làm ảnh hưởng tới an ninh, trật tự, an toàn xã hội; giữ gìn môi trường sinh hoạt tôn giáo ổn định, lành mạnh; góp phần xây dựng xã hội kỷ cương, vì bình yên, hạnh phúc của cộng đồng.